Mang hơi ấm mùa xuân đến Nhà giàn DK1

Kỳ 2: Chúc tết "qua sóng", tặng quà "qua dây"

Cập nhật, 21:09, Thứ Ba, 28/01/2020 (GMT+7)

Dù vùng biển phía Nam của Tổ quốc biển động liên tục, thời tiết không thuận lợi cho chuyến hải trình, nhưng không thể ngăn được đoàn công tác chuyển quà tết đến các nhà giàn DK1 cho các cán bộ, chiến sĩ đang công tác ở đây. Và dù phải chúc tết “qua sóng”, tặng quà “qua dây”nhưng vẫn ấm áp nghĩa tình đất liền với biển đảo.

Quà tết được vận chuyển bằng ca nô đến nhà giàn
Quà tết được vận chuyển bằng ca nô đến nhà giàn

Gian nan quà tết vượt sóng lớn

Tàu KN- 263 nhổ neo rời Quân cảng Vùng 2 Hải quân tiến thẳng ra biển. Vừa vượt qua phao số 0 con tàu đã dập dềnh, chao đảo.

Đài chỉ huy tàu thông báo “Sóng biển trên cấp 6, đề nghị các đồng chí cố định các vật dụng trên tàu lại lần cuối”. Trên tàu im phăng phắc tiếng người chỉ có tiếng sóng đập dồn dập vào thân tàu. Bữa cơm tối vắng lặng vì hầu như đoàn công tác đều bị say sóng.

Chị Lê Thị Thủy- Biên tập viên Phòng Thời sự Đài Phát thanh- Truyền hình Đồng Nai chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi được đi theo đoàn chúc tết nhà giàn bởi vậy chuyện say sóng là không tránh khỏi. Thực sự lúc này tôi rất mệt nhưng vẫn mong được đến và lên nhà giàn 1 lần cho thỏa mong ước. Đây không chỉ là vinh dự trách nhiệm của cơ quan cử đi mà còn là mơ ước của tôi từ khi chưa đi làm báo.

Sau một hành trình dài hơn 200 hải lý (hơn 400km), nhà giàn DK1/15 dần hiện ra trước mặt nhưng biển vẫn động trên cấp 6. Dưới chân nhà giàn, từng đợt sóng dâng cao gần 4 mét khiến việc đưa quà tết lên nhà giàn vô cùng khó khăn. Tàu KN- 263 được lệnh của trưởng đoàn công tác tiếp cận để sẵn sàng chuyển quà lên nhà giàn.

Tàu KN 263 tiếp cận và đang chuyển quà lên nhà giàn
Tàu KN 263 tiếp cận và đang chuyển quà lên nhà giàn

Với kinh nghiệm nhiều năm chỉ huy tàu làm nhiệm vụ trực trên khu vực biển phía Nam, Đại úy Phạm Văn Vỵ- Thuyền trưởng đã nhanh chóng chỉ huy tàu tiếp cận nhà giàn, làm dây và sẵn sàng chuyển quà lên cho cán bộ, chiến sĩ.

“Để tàu tiếp cận nhà giàn đảm bảo an toàn ngoài sự phối hợp tốt giữa các bộ phận trên tàu thì người chỉ huy phải xử trí nhanh các tình huống trong cột dây cố định tàu. Lựa dòng nước để giữ cho tàu không bị va vào nhà giàn. Liên tục quan sát để chỉ huy các lực lượng nhanh chóng chuyển hàng lên nhà giàn an toàn”- Đại úy Phạm Văn Vỵ chia sẻ.

Tàu áp sát với khoảng cách vị trí thuận lợi cho lực lượng chuyển hàng lên nhà giàn. Những thùng hàng, quà tết được nhân viên tàu bọc kín trong túi nilong lớn được khẩn trương đưa ra mui tàu. Lúc này sự phối hợp giữa tàu và nhà giàn được thực hiện thuần thục.

Bộ phận chuyển hàng ở tàu nhanh chóng nhận dây từ các chiến sĩ trên nhà giàn rồi lần lượt buộc từng túi quà và hô to để người trên nhà giàn kéo quà thật nhanh tránh bị sóng táp. Cứ thế, người buộc, người kéo theo lệnh của người chỉ huy hai bên. Và toàn bộ số hàng tết trong đó có cả những cành mai vàng, cây quất cảnh cũng được chuyển lên nhà giàn an toàn, không bị ướt hay gãy, rụng.

Đại úy Nguyễn Hữu Hiếu- Chính trị viên Tàu KN- 263 cho biết: “Đây là chuyến đầu tiên tôi tham gia chuyển hàng vào dịp tết. Nhưng với kinh nghiệm chuyển hàng nhiều năm khi là cán bộ tàu nên tôi cùng với anh em phải chuẩn bị rất kỹ về việc gói và buộc hàng. Quá trình vận chuyển phải rất khoa học trong việc sắp đặt từng loại hàng. Khi kéo hàng lên phải canh được sóng biển và phải chuyển dứt khoát, nhanh chóng”.

Với chúng tôi lúc sóng như thế này chỉ tập trung đứng cho vững đã khó vậy mà các thành viên trong tổ chuyển quà cứ thoăn thoắt vừa buộc, vừa kéo lại vừa hô. Cứ như vậy các anh đã chuyển được toàn bộ quà tết cho 4 nhà giàn là DK1/15, DK1/14, DK1/11 và DK1/12.

Gởi lời chúc xuân cùng niềm tin yêu

Khi quà lên nhà giàn bằng dây thì Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng- Trưởng đoàn công tác nói: Có 2 phương án đưa đoàn lên nhà giàn, một là lên bằng cẩu, hai là bằng ca nô. Tuy nhiên, để đưa người lên nhà giàn cũng không phải đơn giản vì nếu sóng biển mạnh cấp 5, cấp 6 thế này thì rất nguy hiểm. Mặc dù chỉ cách nhà giàn vài chục mét, song sóng cao 4- 5m nên để bảo đảm an toàn, trưởng đoàn công tác quyết định không đưa đoàn công tác lên nhà giàn mà chúc tết qua hệ thống thông tin.

Chúng tôi vẫn thường được nghe anh em cùng đoàn nói nếu biển động mạnh có thể “chúc tết qua loa, tặng quà qua dây” thì đến hôm nay điều đó quả không sai. Sau mỗi lần chuyển quà xong, Đại tá Đặng Mạnh Hùng- Trưởng đoàn công tác lại trở vào đài chỉ huy của tàu để chúc tết qua hệ thống thông tin của tàu.

Đại tá Đoàn Mạnh Hùng- Trưởng đoàn công tác chúc tết cán bộ, chiến sĩ nhà giàn qua hệ thống thông tin trên tàu
Đại tá Đoàn Mạnh Hùng- Trưởng đoàn công tác chúc tết cán bộ, chiến sĩ nhà giàn qua hệ thống thông tin trên tàu

Vẫn giọng nói ấm áp, truyền cảm “Các anh em quý mến, vì điều kiện sóng to gió lớn nên đoàn không lên được nhà giàn. Tôi tin tưởng rằng, các đồng chí sẽ vượt qua những khó khăn, trở ngại để tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin yêu của cả nước. Chúc các đồng chí vui xuân mới không quên nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc Việt Nam…”.

Sự tiếc nuối hiện lên trên từng khuôn mặt các thành viên trên tàu bởi trước đó họ háo hức, mong chờ được lên thăm cán bộ, chiến sĩ nhà giàn. Các thành viên trên tàu không nghĩ trải qua hàng trăm hải lý trong suốt hành trình dài mà giờ đây chỉ cách vài chục mét lại không thể đến được. Giữa bạt ngàn trùng khơi những con sóng cao, tất cả chúng tôi đều nhìn về những nhà giàn, một ngôi nhà nhỏ nhưng vô cùng hiên ngang giữa đại dương xanh bao la.

Và rồi những bước chân chậm rãi tiến về đài chỉ huy tàu, nơi duy nhất có thể kết nối tình cảm, cảm xúc với cán bộ, chiến sĩ nhà giàn trong lúc này. Khi sóng được nối, chiếc bộ đàm bé tí bật lên tiếng hát hào hùng át đi tiếng sóng của những chiến sĩ bên kia nhà giàn: “Sóng gió và sóng gió. Lính nhà giàn bọn tôi ở đó. Chông chênh và chênh chông, lính nhà giàn chẳng sợ bão giông…” thì những giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt các thành viên trong đoàn.

Cầm chiếc bộ đàm bé xíu, phóng viên, chị Lê Thị Bích Vân- biên tập viên Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long- giọng nghẹn ngào gởi các anh bài hát “Gần lắm Trường Sa”. Còn chị Phan Thị Mai Hương- Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hòa Bình giọng rung rung gởi các anh mấy dòng thơ vừa sáng tác.

“Em chỉ muốn một lần về với biển/Về bão giông hay sóng gió bất ngờ/Cơn bão nào có anh rồi qua hết/Trường Sa gần trong xuân gió đổ bờ xa…”. “Chúng tôi ra đây mà không thể lên thăm các anh được vì thời tiết quá xấu. Chúng tôi rất tự hào về các anh. Xin chúc các anh sức khỏe, vững chãi bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của đất nước”- Chị Mai Hương ngân ngấn nước mắt nói.

Các đại biểu, phóng viên gởi lời chúc tết cùng niềm tin yêu đến các cán bộ, chiến sĩ
Các đại biểu, phóng viên gởi lời chúc tết cùng niềm tin yêu đến các cán bộ, chiến sĩ

Đáp lại lời chúc cùng tình cảm của đoàn công tác, Thiếu tá Nguyễn Bá Tân- Chính trị viên nhà giàn DK1/15, nói: “Chúng tôi nghe rõ những lời chúc của thủ trưởng, chúng tôi ghi nhớ tình cảm sâu sắc này và ghi nhận tình cảm của đất liền dành cho cán bộ, chiến sĩ nhà giàn. Chúng tôi xin hứa sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc để đất liền đón một mùa xuân trọn vẹn”.

3 hồi còi chào nhà giàn vang lên, chúng tôi thấy các chiến sĩ đứng vẫy tay chào. Nơi chúng tôi đứng rất gần, rất gần các anh, vậy mà không bắt được tay nhau, chỉ biết gửi nỗi nhớ, niềm thương, chia sẻ động viên qua những ánh mắt, từng cái vẫy tay.

Không ai bảo ai chúng tôi mắt cứ nhòa theo những hình ảnh thân thương ấy. Xin mượn gió cùng sóng biển gởi đến các anh lời chúc tốt đẹp nhất và đón năm mới ấm áp, chứa chan tình đồng đội…

>> Kỳ cuối: Đón tết cùng chiến sĩ nhà giàn DK1/10

Bài, ảnh: CẨM HUỆ