Bon bon về Tam Bình vui tết

Cập nhật, 21:12, Thứ Tư, 29/01/2020 (GMT+7)

Trên những con đường trải đầy hoa, chúng tôi bon bon về tận các ấp, xã vùng sâu của huyện Tam Bình. Bộ mặt nông thôn dần thay đổi, xe cộ đi lại thuận tiện dễ dàng từ những con đường liên xóm, liên ấp, liên xã trải dài...

Đường nhựa Ấp 10 (xã Hòa Hiệp).
Đường nhựa Ấp 10 (xã Hòa Hiệp).

Những con đường đẹp lòng dân

Chị Phan Thị Loan- Chủ tịch UBND xã Tân Phú- cười thật tươi khi nói về những tuyến đường mới trong xã mình: “Đường vừa được làm xong, mình chưa vận động nữa là đã có nhiều hộ trồng bông rộ hai bên, dễ thương lắm”. Nói rồi, chị Loan lấy điện thoại ra khoe những tấm ảnh người dân trồng bông, những con đường hoa đủ màu trong xã.

Mới hoàn thành hơn 2 tháng nay, đường đan liên xóm Phú Yên- Phú Long rộng rãi (rộng 2m, dài gần 6km), xe máy qua mặt thoải mái, xe ba gác chạy “khỏe ru”. Điểm đặc biệt là đường mới được làm xong đã đầy hoa vì đường làm tới đâu, người dân trồng hoa tới đó.

Cô Trương Thị Phu (56 tuổi, ở ấp Phú Yên) mừng vui vì con đường đan trước nhà cô được nâng cấp cao ráo, rộng rãi hơn.

“Đường này kết hợp đê bao ngăn nước nên mùa nước rồi chỉ “rịn rịn” vô vườn ổi, vườn xoài nhà tôi một chút, không thiệt hại gì. Mừng quá, khúc đường ngang nhà tôi vừa xong là tôi trồng bông liền nên đường mới 2 tháng mà bông đã đẹp vầy nè”- cô Phu cười.

Những hàng trâm ổi, cúc, dừa cạn tô những trắng, hồng, vàng, cam hai bên đường trước cửa nhà cô Phu trông rất vui mắt. Cô chỉ tay: “50 vạn thọ này là chuẩn bị cho tết đó”. Từ khi có đường đan này, rác được thu gom tập trung nên con đường càng xanh- sạch- đẹp hơn.

Băng qua những con đường nhựa mới, chúng tôi đến nhà chú Phạm Văn Thậm (Tư Thậm, ở ấp Phú Thành, xã Tân Phú). Chú Tư là tổ trưởng tổ giám sát con đường nhựa qua ấp này. Chú vừa đi vườn về, đang điện thoại mua phân bón vườn trái cây. Chú cười, khoe: “Hồi xưa toàn dùng ghe xuồng chở phân phướng vô, chuyền lên chuyền xuống mấy chập, giờ xe tải, xe ba gác chạy vô tới sân nhà”.

Chú Tư Phạm (bìa trái) mừng vui vì cái bờ mẫu năm xưa nay đã thành đường xe hơi chạy.
Chú Tư Phạm (bìa trái) mừng vui vì cái bờ mẫu năm xưa nay đã thành đường xe hơi chạy.

Con đường ấp Phú Thành qua nhà chú Tư mấy năm trước “bự hơn cái bờ mẫu một chút, mưa xuống là lầy lội”. “Bà con hùn nhau đổ đá, đi thì tạm được mà mưa xuống là như đi bắt hôi mới về! Nên nghe làm đường tôi ủng hộ liền”- chú Tư nói.

Để con đường hoàn thành, chú không chỉ “hy sinh hàng xoài trước nhà, mỗi năm cho thu nhập chục triệu” mà còn vận động bà con trong ấp hiến đất làm đường. Một vài hộ không đồng tình, chú lân la tới khuyên giải thiệt hơn.

“Có đường lộ nhựa đi đứng dễ dàng, cây trái bán được giá mà miếng đất mình ở cũng cao giá hơn gấp đôi ba lần, đừng tiếc cái lợi trước mắt mà quên cái lợi ích lâu dài- tôi khuyên bà con vậy”- chú Tư nói thêm. Nhờ đó, con đường trơn tru hoàn thành, xe bon bon chạy.

Xã Tân Phú có đường nhựa liên xã rộng 3,5m; 100% đường liên xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa. Đường đan rộng 1,6m dài 2.450m và đường đan rộng 2m có tổng chiều dài 8.813m.

Xây nông thôn mới, đẹp

Theo ông Nguyễn Quốc Thái- Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Bình: Trong những năm qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành liên quan, trên cơ sở Nghị quyết nhiệm kỳ 2015- 2020, Tam Bình đặt ra, giao thông nông thôn trong huyện được đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp nhiều tuyến đường.

Giai đoạn 2016- 2019, huyện xây 38km đường nhựa với kinh phí khoảng 175 tỷ đồng cho 4 xã về đích nông thôn mới là Hòa Hiệp, Hòa Lộc, Tân Lộc, Tân Phú. Huyện đang ráo riết thực hiện tuyến Tường Lộc- Hòa Lộc và tuyến đường xã Bình Ninh với tổng chiều dài 9km, mức đầu tư khoảng 41 tỷ đồng để kịp tết.

Hai hàng hoa cúc nữ hoàng trước cửa nhà cô Nga.
Hai hàng hoa cúc nữ hoàng trước cửa nhà cô Nga.

Giao thông thuận lợi thúc đẩy kinh tế phát triển, đời sống người dân cũng được nâng lên. Đối với cô Nguyễn Thị Sương (Ấp 10, xã Hòa Hiệp) thì con đường nhựa mới là niềm vui, niềm mong đợi của bà con xóm này.

Cô Sương cho biết: “Hồi đó mỗi lần chuyển mưa là cả xóm đem xe chạy riết ra đầu đường gởi, vì không gởi thì mai làm sao dắt xe ra đi học, đi làm”. Con đường qua Ấp 10 trước đây là đường đất, mưa xuống thì bùn dính tới đầu, giờ đường mới rộng rãi, xe hơi chạy tới nhà.

Nhà cô Lê Thị Ngọc Nga (ở ấp Phú Yên, xã Tân Phú) nằm bên con đường mới làm. Giờ đỏ rực hoa cúc nữ hoàng trong khi vài tháng trước, đoạn ngang nhà cô lại tím biếc với cúc nở ngày. Cô đã mua mớ vạn thọ về trồng cạnh theo cây cúc nữ hoàng để bông này tàn thì vạn thọ lớn bộn và ra bông ngay tết.

Cô Nga cho biết: “Ai đi ngang nhà cũng khen, có người còn dừng lại chụp hình nữa”. Cô Nga còn tính toán trồng sao cho hợp lý và mỗi đợt trồng những loại khác nhau: “cho đẹp và luôn mới mẻ, như mình có một cái áo đẹp mặc hoài cũng thành… không đẹp nữa”.

Những con đường mới thật sự làm đẹp lòng dân bởi vừa thuận lợi giao thông vừa giúp bà con yên tâm sản xuất. Nhờ đó, bà con tự nguyện gìn giữ con đường càng thông thoáng, sạch đẹp hơn. Cuối nhiệm kỳ 2015- 2020, huyện Tam Bình sẽ phát triển khoảng 50km đường giao thông nông thôn với mức đầu tư khoảng 230 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Quốc TháiPhó Chủ tịch UBND huyện Tam Bình

 

Đầu tư giao thông nông thôn giúp bộ mặt huyện Tam Bình đẹp hơn, góp phần cho bà con vận chuyển hàng hóa, đi lại, giao thương tốt. Ngoài nguồn vốn trung ương, huyện còn nguồn vận động xã hội hóa rất lớn. Như tuyến giao thông của xã Loan Mỹ được Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long đầu tư, xây dựng 4 tuyến đường đan cho bà con đi lại dễ dàng.

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN