Thu nhập của người bị thiệt hại không ổn định thì mức bồi thường ra sao?

Cập nhật, 21:40, Thứ Sáu, 31/07/2020 (GMT+7)

Vì vô ý, tôi đã gây tai nạn cho người chạy xe honda khách. Người này phải nghỉ chạy xe cả tháng nên yêu cầu tôi bồi thường thêm tiền mất thu nhập. Nghe hỏi thu nhập 1 ngày là bao nhiêu thì người này đưa ra con số khá cao, trong khi tôi biết thu nhập này không ổn định. Trong trường hợp này, tôi phải trả bao nhiêu là vừa, vì bản thân tôi cũng là công nhân nghèo!

Tr.V.Tr. (Long Hồ)

Trả lời:

Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 590 Bộ luật Dân sự, thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại là một trong những thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm. Do đó, điều luật này quy định: Nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại.

Do vậy, nếu hai bên thỏa thuận không được, anh có thể trao đổi với nghiệp đoàn xe honda khách của người bị thiệt hại (nếu có) hoặc tham khảo những người lao động cùng nghề với người bị thiệt hại xem mức thu nhập trung bình hàng ngày là bao nhiêu, để thỏa thuận thường hợp lý với cả đôi bên.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ