Mỗi người chỉ có thể được một người giám hộ

Cập nhật, 05:39, Thứ Tư, 22/07/2020 (GMT+7)

Tôi có đứa cháu mà cha mẹ cháu chia tay đã lâu. Nay, mẹ cháu bệnh, ba cháu ở xa thỉnh thoảng mới ghé qua thăm con. Cháu gặp nhiều khó khăn. Một hôm, bạn học của mẹ cháu ghé thăm và có mấy anh, chị ngỏ lời muốn làm giám hộ nuôi cháu ăn học. Vậy, trường hợp nào mới được có người giám hộ? Nếu nhiều người cùng giám hộ cho cháu thì có được không?

H.V.D. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1 Điều 47 Bộ luật Dân sự người được giám hộ bao gồm:

a) Người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc không xác định được cha, mẹ;

b) Người chưa thành niên có cha, mẹ nhưng cha, mẹ đều mất năng lực hành vi dân sự; cha, mẹ đều có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; cha, mẹ đều bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; cha, mẹ đều bị tòa án tuyên bố hạn chế quyền đối với con; cha, mẹ đều không có điều kiện chăm sóc, giáo dục con và có yêu cầu người giám hộ;

c) Người mất năng lực hành vi dân sự;

d) Người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.

Theo khoản 2 điều luật trên: Một người chỉ có thể được một người giám hộ, trừ trường hợp cha, mẹ cùng giám hộ cho con hoặc ông, bà cùng giám hộ cho cháu.

Do đó, anh có thể căn cứ vào quy định trên, nếu thấy cháu đủ điều kiện được giám hộ thì anh và gia đình trao đổi với người muốn giám hộ cho cháu (chọn 1 người làm giám hộ mà thôi) và đăng ký với UBND phường (hoặc xã) nơi cháu cư trú để được xem xét giải quyết. Theo khoản 3 Điều 46 Bộ luật Dân sự: Việc giám hộ phải được đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về hộ tịch.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ