Trường hợp buộc phải thực hiện trước một phần nghĩa vụ cấp dưỡng

Cập nhật, 16:57, Thứ Ba, 14/05/2019 (GMT+7)

Vợ chồng tôi vì mâu thuẫn nên vừa đưa đơn ly hôn. Chúng tôi có 1 con chung 10 tuổi. Trong lúc thỏa thuận với nhau về tài sản và một số vấn đề liên quan, chồng tôi đồng ý cấp dưỡng phụ tôi nuôi con đến 18 tuổi, mỗi tháng là 2 triệu đồng.

Vì muốn có một khoản để gửi ngân hàng lo cho bé nên tôi đề nghị ba của con tôi đưa trước khoản tiền cấp dưỡng này hoặc một phần nhưng anh ấy không chịu, vì cho rằng khả năng anh chỉ cấp được hàng tháng. Vậy, tôi có quyền đề nghị Tòa án buộc anh phải thực hiện yêu cầu trên của tôi không?

L .T. B (Vĩnh Long)

Trả lời:

Điều 117 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định: Việc cấp dưỡng có thể được thực hiện định kỳ hàng tháng, hàng quý, nửa năm, hàng năm hoặc một lần.

Các bên có thể thỏa thuận thay đổi phương thức cấp dưỡng, tạm ngừng cấp dưỡng trong trường hợp người có nghĩa vụ cấp dưỡng lâm vào tình trạng khó khăn về kinh tế mà không có khả năng thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng. Nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết.

Nếu chồng chị không đồng ý với đề nghị trên của chị thì chị nên thỏa thuận lại phương thức cấp dưỡng cho phù hợp khả năng của chồng chị vì theo Điều 116 Bộ luật Tố tụng dân sự: Việc buộc thực hiện trước một phần nghĩa vụ cấp dưỡng được áp dụng nếu việc giải quyết vụ án có liên quan đến yêu cầu cấp dưỡng và xét thấy yêu cầu đó là có căn cứ và nếu không thực hiện trước ngay một phần nghĩa vụ cấp dưỡng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người được cấp dưỡng.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ