Ông bà nội cấp dưỡng nuôi cháu trong trường hợp nào?

Cập nhật, 05:17, Thứ Ba, 07/05/2019 (GMT+7)

Cháu tôi năm nay mới 15 tuổi, ba mẹ cháu đều qua đời do bệnh. Cháu đang sống cùng tôi (dì ruột). Tuy anh chị cháu đã đi làm và có phụ tôi nuôi em, nhưng tôi thấy hoàn cảnh các cháu còn nhiều khó khăn. Trong khi đó, ông bà nội cháu rất giàu có nhưng thỉnh thoảng mới ghé thăm. Trường hợp này, cháu tôi có được gửi đơn yêu cầu ông bà nội cấp dưỡng cho đứa cháu nhỏ thường xuyên được không?

N.T.K. (Trà Vinh)

Trả lời: Điều 112 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định nghĩa vụ cấp dưỡng giữa anh, chị, em, như sau: Trong trường hợp không còn cha mẹ hoặc cha mẹ không có khả năng lao động và không có tài sản để cấp dưỡng cho con thì anh, chị đã thành niên không sống chung với em có nghĩa vụ cấp dưỡng cho em chưa thành niên không có tài sản để tự nuôi mình hoặc em đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình; em đã thành niên không sống chung với anh, chị có nghĩa vụ cấp dưỡng cho anh, chị không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Nếu cháu của chị có anh, chị cháu cấp dưỡng theo quy định trên thì cháu không được yêu cầu ông bà nội cấp dưỡng.

Điều 113 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định nghĩa vụ cấp dưỡng giữa ông bà nội, ông bà ngoại và cháu: Ông bà nội, ông bà ngoại không sống chung với cháu có nghĩa vụ cấp dưỡng cho cháu trong trường hợp cháu chưa thành niên hoặc cháu đã thành niên không có khả năng lao động, không có tài sản để tự nuôi mình và không có người cấp dưỡng theo quy định tại Điều 112 của luật này.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ