Trúng 2 chỉ vàng bằng... kim loại

Cập nhật, 05:58, Thứ Ba, 21/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Trước khi đi làm, chị Hà có thói quen lướt Facebook để xem tin tức. Vô tình mở một trang chuyên kinh doanh mặt hàng vàng bạc đá quý, chị Hà bất ngờ bởi trên trang có ghim nội dung chương trình tặng vàng miễn phí.

Xem qua chừng 1 phút thì chị Hà nhận được một tin nhắn thông báo: “Chúc mừng, bạn đã trúng được 2 chỉ vàng từ chương trình tri ân khách hàng của chúng tôi. Giờ bạn hãy điền các thông tin cá nhân để nhận vàng”.

Dù rất cảnh giác với những chiêu lừa trên mạng nhưng vì tò mò chị Hà cũng trả lời tin nhắn để tìm hiểu về cách nhận thưởng. Trang Facebook này yêu cầu chị cho số điện thoại để tiện việc trao đổi thông tin. Vừa nhắn số điện thoại, một lúc sau, chuông điện thoại reo vang, đầu dây bên kia là giọng một người phụ nữ:

- Chào chị, tôi là nhân viên quản lý khách hàng của tập đoàn, chúc mừng chị vừa trúng giải thưởng 2 chỉ vàng trị giá 10 triệu đồng. Chúng tôi sẽ gửi phần thưởng về bằng đường bưu điện đến tận tay chị ạ!

Người tự xưng là nhân viên này cho biết, người may mắn khi nhận thưởng phải nộp 10% thuế giá trị gia tăng. Tuy nhiên, công ty tri ân khách hàng nên hỗ trợ 60%, khách hàng chỉ phải nộp 400.000đ là sẽ được nhận 2 chỉ vàng.

Khi chị Hà đồng ý, nữ nhân viên nói thêm:

- Giờ chị cung cấp cho chúng tôi biết chiều cao và cân nặng để chọn đúng mẫu vàng phù hợp.

Nhận thấy chị Hà còn do dự, người phụ nữ tiếp lời:

- Chị cứ an tâm, 2 ngày nữa phần thưởng sẽ được bưu điện chuyển về, lúc đó chị mới gửi tiền nên không phải lo đâu nhé!

Cuộc nói chuyện kết thúc, chị Hà mừng thầm trong bụng vì chỉ mất có mấy trăm ngàn mà lại có được 2 chỉ vàng. Tính đi tính lại thì quá hời, chị đinh ninh rằng khi nhận được vàng sẽ mang đi bán lấy tiền mua chiếc xe đạp điện cho con trai đi học.

Đúng 2 ngày sau, một nhân viên bưu điện mang hàng đến. Như đã hứa từ trước, chị Hà nhờ nhân viên bưu điện chuyển tiền đến đúng địa chỉ theo thông tin mà người phụ nữ nói trên cung cấp. Nhìn thấy gói hàng được bao bì cẩn thận, chị Hà vội vã mở ra bên trong có 1 giấy bảo hành, 1 giấy kiểm định, 1 hộp màu đỏ và 1 nhẫn kim loại tròn màu vàng.

Thế nhưng, khi kiểm tra bên trong, chị Hà không nhìn thấy lô gô của đơn vị sản xuất cũng như những thông tin cần thiết đối với chiếc nhẫn vàng thông thường. Thấy có vẻ bất thường, chị Hà mang chiếc nhẫn ra một tiệm vàng gần nhà để thẩm định thì được xác định là vàng giả.

Không chỉ riêng chị Hà mà trong thời gian qua, rất nhiều người đã bị lừa với hành vi tương tự. Kẻ xấu lợi dụng mạng xã hội, tự tạo các ra cửa hàng dùng chiêu trúng thưởng để đánh vào sự nhẹ dạ, cả tin của bà con. Khi đã lấy được tiền của “con mồi”, các trang Facebook lừa đảo này lập tức biến mất, người mất tiền sẽ không biết kêu cứu vào ai.

Mọi người nên cảnh giác để phòng, kẻo bị mất tiền oan ức!

HOÀNG LÊ