Lên cơn nghiện, đi trộm mai

Cập nhật, 05:52, Thứ Tư, 22/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Không nghề nghiệp nhưng muốn có tiền thỏa mãn cơn nghiện, Phan Thanh Huy (SN 1998, ngụ ấp Thạnh Phú, xã Thạnh Quới- Long Hồ) lợi dụng lúc đêm khuya đột nhập vào nhà dân nhổ trộm nhiều cây mai vàng.

Vừa qua, TAND huyện Long Hồ đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án trên và tuyên phạt bị cáo Huy 1 năm tù vì tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, Phan Thanh Huy là đối tượng có 2 tiền sự về các hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và trộm cắp tài sản.

Vì muốn có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, chỉ trong khoảng thời gian ngắn (26/3- 21/4/2021), Huy đã thực hiện liên tiếp 3 vụ trộm tại địa phương.

Cụ thể, vào khoảng 1 giờ ngày 26/3/2021, khi đi ngang nhà bà L. (ngụ ấp Hòa Thạnh 2, xã Thạnh Quới- Long Hồ) và phát hiện trước nhà có trồng nhiều mai vàng, Huy lén lút nhổ trộm 4 cây mai mang về nhà cất giấu.

Đến sáng cùng ngày, hắn bán 3 cây mai với giá 200.000đ. Vụ thứ hai xảy ra vào tối 4/4/2021, vẫn với thủ đoạn cũ, Huy đột nhập vào trước nhà của anh P. (ngụ ấp Hòa Thạnh 2) nhổ trộm 1 cây mai trên sân và sau đó đem bán cho một người bạn.

Trộm được quen tay, tối 21/4/2021, tiếp tục lợi dụng đêm khuya không có người trông giữ tài sản, Huy lấy trộm 2 cây mai trong sân nhà của anh K. (ngụ ấp Hòa Thạnh 2).

Đến sáng hôm sau, khi Huy mang tài sản đi tiêu thụ thì bị lực lượng chức năng phát hiện và mời về làm việc.

Tại cơ quan công an, Huy đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội trên và số tài sản hắn trộm đã được thu hồi trả cho chủ sở hữu. Theo kết luận định giá tài sản, 7 cây mai vàng mà đối tượng này lấy trộm có tổng trị giá 5,5 triệu đồng.

Sau đó, Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố Phan Thanh Huy về tội “Trộm cắp tài sản”. Riêng các đối tượng mua mai của Huy, do không biết đây là tài sản trộm cắp mà có nên không đề cập xem xét xử lý.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. HĐXX nhận định, hành vi chiếm đoạt tài sản của các bị cáo gây mất an ninh trật tự địa phương, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác.

Trước đó, dù đã bị xử phạt hành chính vì các hành vi trộm cắp tài sản và sử dụng trái phép chất ma túy nhưng bị cáo vẫn tái phạm với lỗi cố ý nên cần xét xử một mức án tương xứng với hành vi phạm tội nhằm răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo đã thành khẩn khai báo, tài sản đã thu hồi trả cho bị hại nên HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phan Thanh Huy 1 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

PHẠM TẤN