Công ty bảo hiểm bị kiện vì từ chối bồi thường

Cập nhật, 06:06, Thứ Ba, 21/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Cho rằng sau hơn 1 năm xảy ra tai nạn, chủ xe không có đơn yêu cầu giải quyết bồi thường thiệt hại nên công ty bảo hiểm từ chối bồi thường và bị người tham gia bảo hiểm kiện.

Anh L.D.K. (ở Vĩnh Long) được anh vợ là N.T.S. (ở Long An) tặng xe gắn máy 62M1-1175 nhưng chỉ làm giấy tay, chưa thực hiện thủ tục sang tên. Quá trình quản lý và sử dụng, anh K. có mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự từ một công ty bảo hiểm có chi nhánh ở quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ).

Tháng 10/2016, anh K. điều khiển xe va chạm với một xe gắn máy khác làm 2 người bị thương và phương tiện hư hỏng. Cơ quan điều tra xác định nguyên nhân tai nạn do anh K. tránh xe đi ngược chiều không đúng quy định, nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên không khởi tố vụ án.

Do đó, các bị hại đã gửi đơn khởi kiện ra tòa yêu cầu anh K. bồi thường chi phí điều trị, sức khỏe suy giảm, mất thu nhập, sửa xe,… tổng cộng hơn 200 triệu đồng.

Anh K. đồng ý nhưng không có khả năng nên hẹn khi được công ty bảo hiểm bồi thường sẽ gửi số tiền trên.

Tuy nhiên, anh K. đợi mãi vẫn không thấy thông tin bồi thường từ công ty bảo hiểm. Đầu năm 2018, anh K. liên hệ công ty bảo hiểm yêu cầu bồi thường thì bị từ chối với lý do đã hết thời hạn vì tai nạn xảy ra đã hơn 1 năm.

Anh K. gửi đơn ra tòa yêu cầu công ty bảo hiểm bồi thường số tiền 100 triệu đồng. Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX tuyên buộc công ty bảo hiểm bồi thường thiệt hại về người và tài sản cho anh K hơn 55,2 triệu đồng nhưng công ty bảo hiểm không đồng ý, gửi đơn kháng cáo.

Theo HĐXX phúc thẩm, công ty bảo hiểm cho rằng theo Điều 15 Thông tư số 22/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính thì mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc của chủ xe cơ giới có thời hạn 1 năm kể từ ngày xảy ra tai nạn.

Trong khi anh K. là người tham gia bảo hiểm nhưng tai nạn xảy ra trên 1 năm vẫn không có đơn gửi đến yêu cầu giải quyết bồi thường thiệt hại.

Đến đầu năm 2018, anh K. yêu cầu bồi thường thì đã hết thời hạn nên cấp sơ thẩm buộc công ty bảo hiểm bồi thường cho anh K hơn 55,2 triệu đồng là không phù hợp.

Anh K. thì khẳng định: Khi tai nạn xảy ra, cơ quan điều tra mời anh làm việc thì anh trình bày có mua bảo hiểm xe và yêu cầu công ty bảo hiểm bồi thường. Lúc đó, cơ quan công an cho biết sẽ thông báo cho công ty bảo hiểm nên anh không trực tiếp liên hệ thực hiện các thủ tục bồi thường.

Khi vụ án chuyển đến tòa, anh mới làm đơn yêu cầu công ty bảo hiểm chi trả để anh bồi thường cho các bị hại thì bị từ chối.

Người đại diện hợp pháp của công ty bảo hiểm thừa nhận: Anh N.T.S. là chủ sở hữu xe 62M1-1175 nhưng đã làm giấy tặng cho anh K., nếu anh K. là người mua bảo hiểm xe thì anh K. vẫn được nhận chi trả bảo hiểm.

Với những tình tiết nêu trên, HĐXX xét thấy thời hạn cơ quan điều tra làm việc được xem là nguyên nhân khách quan dẫn đến yêu cầu bồi thường thiệt hại của anh K. quá hạn.

Do đó, tòa cấp sơ thẩm buộc công ty bảo hiểm bồi thường thiệt hại cho anh K. là phù hợp nên HĐXX phúc thẩm không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của công ty bảo hiểm, giữ nguyên án sơ thẩm là buộc công ty bảo hiểm phải bồi thường thiệt hại về người và tài sản cho anh K. hơn 55,2 triệu đồng.

Qua câu chuyện anh K., những ai đang tham gia bảo hiểm, nếu xảy ra chuyện không may, nên chủ động liên hệ cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục bồi thường để tránh ảnh hưởng đến quyền lợi vì những lý do đáng tiếc.

DIỄM PHƯỢNG