"Phù phép" biến đất người thành của mình

Cập nhật, 16:04, Thứ Ba, 21/04/2015 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN

Thông qua môi giới mua bán đất, Huỳnh Hữu Tâm (SN 1975, xã Song Phú- Tam Bình- ảnh) lợi dụng lòng tin của nhiều người để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tâm “phù phép” biến 7 thửa đất của người quen sang tên mình rồi rao bán khiến nhiều người sụp bẫy của Tâm. Với hành vi trên, Tâm lừa đảo chiếm đoạt của nhiều người với hơn 1 tỷ đồng.

Từ “cò” bất động sản

Khoảng cuối năm 2008, bà Lê Thị Phi- Việt kiều Mỹ về quê ở ấp Phú Điền (xã Song Phú- Tam Bình) mua 7 thửa đất, diện tích gần 3.106m2 tọa lạc tại ấp Phú Ninh (Song Phú). Tuy nhiên, thời điểm này Nhà nước chưa cho phép người nước ngoài mua bán đất động sản ở Việt Nam. Để hợp thức hóa chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ), bà Phi nhờ anh cùng mẹ khác cha là ông Lê Văn Thạch (ấp Phú Thạnh, xã Phú Thành- Trà Ôn) đứng tên 5 thửa và ông Nguyễn Thành Nghĩa (quận Gò Vấp- TP Hồ Chí Minh) đứng tên 2 thửa.

Đầu tháng 4/2010, bà Phi trở về Việt Nam và có ý định chuyển nhượng lại toàn bộ 7 thửa đất trên. Bà Phi nói với Huỳnh Hữu Tâm là gần về Mỹ rồi nhưng chưa bán được đất và cũng có ý định nhờ Tâm làm môi giới bán số đất trên giá 400 triệu đồng. Cùng thời điểm này, bà Lê Thị Tròn (Phường 4- TP Vĩnh Long) gặp Tâm để hỏi chuyện mua đất. Ngay ngày hôm đó, bà Phi cũng chuẩn bị ra Sân bay Tân Sơn Nhất về Mỹ. Tâm điện thoại cho bà Phi hay “có người mua đất và có muốn bán đất thì bà Phi quay lại để bàn bạc”. Qua thỏa thuận trên điện thoại giữa bà Phi và bà Tròn, giá bán đất là 370 triệu đồng. Ngày 21/4/2010, ông Nghĩa (đứng tên dùm cho bà Phi) làm hợp đồng chuyển nhượng 7 phần đất cho bà Tròn giá 370 triệu đồng và bà Tròn đặt cọc trước 100 triệu đồng, hứa đầu tháng 5/2010 sẽ giao đủ số tiền còn lại. 7 giấy chứng nhận QSDĐ bà Tròn đưa cho Tâm đi photo (Tâm là cháu của bà Tròn) để lo thủ tục chuyển nhượng.

Tuy nhiên, Tâm lợi dụng lòng tin của bà Tròn âm thầm lập kế hoạch để lừa đảo người khác. Trong thời gian làm ăn, Tâm quen biết chị Nguyễn Thị Kim Sa (quận Bình Thủy- Cần Thơ) vốn là dân kinh doanh bất động sản. Tâm cho chị Sa hay: “Chị Ba ơi (chị Sa- PV), có kèo này thơm lắm, một đại gia ở Sài Gòn muốn mua đất để cất nhà xưởng mà em nói đất đó của chị. Khi đại gia đó có điện thoại, chị nói giá 1.150.000.000đ, xong giá chị em mình hùn mua đất của người ta chỉ 700 triệu đồng mà thôi…” Sau đó, Tâm cho số điện thoại của Lai Văn Đức- thợ xây dựng mà bà Sa cũng từng quen biết.

Tuy nhiên, bà Sa cũng không ngờ giữa Tâm với Đức có sắp đặt trước và nếu “phi vụ” thành công thì Đức được chia 30- 40 triệu đồng.

Sau đó, chị Sa gặp bà Tròn và 2 người thỏa thuận chị Sa mua lại 7 phần đất với giá 700 triệu đồng. Bà Tròn yêu cầu chị Sa đặt cọc trước 400 triệu đồng. Để lấy lòng tin, Tâm hùn 100 triệu đồng, còn chị Sa góp 300 triệu đồng. Chị Sa cứ nghĩ vụ buôn bán này chắc chắn bỏ túi tiền lời hơn 500 triệu đồng. Sau khi mua đất, chị Sa nhiều lần điện thoại cho “đại gia” Đức đến để thỏa thuận mua bán đất nhưng hắn viện đủ lý do và sau đó, điện thoại của Đức cứ “ngoài vùng phủ sóng”. Đến đây, chị Sa mới biết mình bị sụp bẫy của Tâm.

“Phù phép” biến 7 QSDĐ sang tên mình

Tháng 7/2010, Tâm đến gặp chị Sa hỏi mượn lại 7 giấy chứng nhận QSDĐ mang tên ông Thạch và ông Nghĩa để về cầm trả tiền cho chị Sa. Tuy biết mình bị lừa nhưng hy vọng Tâm cầm đất sẽ trả tiền cọc nên chị Sa đưa hết 7 giấy chứng nhận QSDĐ. Để hợp thức hóa những QSDĐ sang tên mình, Tâm dùng nhiều trò phù phép qua mặt cả cơ quan chức năng. Ngày 20/7/2010, Tâm làm giả tờ cam kết mang tên Nguyễn Thị Thơ gửi đến UBND huyện Tam Bình có nội dung: “Tôi làm thủ tục chuyển nhượng đất nhưng trên đường đi từ Cần Thơ qua cầu Ba Càng bị cướp giật mất giỏ xách bên trong có 7 QSDĐ của ông Thạch và ông Nghĩa đứng tên.

Đúng 1 tháng sau, Tâm viết tiếp 2 đơn cớ mất QSDĐ mang tên ông Nghĩa và ông Thạch khi trên đường đi chuyển nhượng bị cướp giật mất. Trong đơn có tên người làm chứng là Nguyễn Thị Lan và Nguyễn Văn Tâm đều có chữ ký (Tâm tự ký) rồi gửi đến Công an xã Phú Thịnh (Tam Bình). Sau đó, Tâm viết tiếp 7 lá đơn gửi đến UBND huyện Tam Bình xin cấp lại QSDĐ cho 7 thửa đất mang tên ông Nghĩa và ông Thạch. Qua xem xét đúng trình tự thủ tục, UBND huyện Tam Bình cấp lại 7 giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Nghĩa và ông Thạch.

Kế tiếp, Tâm lấy các mẫu hợp đồng còn dư có chữ ký của ông Thạch và ông Nghĩa nhưng chưa ghi tên người được chuyển nhượng ghi vào tên mình. Tâm nói với vợ là ông Thạch ký sót một hợp đồng và nhờ vợ ký thay. Sau đó, Tâm mang đến chính quyền địa phương xác nhận thủ tục chuyển nhượng. Đến ngày 17/3/2011, Văn phòng Đăng ký QSDĐ huyện Tam Bình chỉnh lý 7 thửa đất của ông Thạch và ông Nghĩa sang tên Huỳnh Hữu Tâm.

Có trong tay 7 giấy chứng nhận QSDĐ, Tâm tiếp tục rao bán và 2 “con mồi” tiếp tục sụp bẫy của Tâm. Ngày 25/4/2011, Tâm làm hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ cho Nguyễn Thị Kiều (phường Cái Vồn- TX Bình Minh) 6 thửa đất giá 800 triệu đồng và chị Kiều trả trước cho Tâm 170 triệu đồng. Đến 12/10/2011, Tâm làm hợp đồng chuyển 7 thửa (có 6 thửa đã bán cho chị Kiều) cho bà Phan Thị Lang (xã Tân Hạnh- Long Hồ) giá 900 triệu đồng và hiện bà Lang đang canh tác.

Đến ngày 16/1/2013, chị Sa đã tố cáo Huỳnh Hữu Tâm ra pháp luật về hành vi lừa đảo.

Qua kết luận điều tra của Công an tỉnh, Huỳnh Hữu Tâm thông qua môi giới bán đất và tự chuyển nhượng QSDĐ để lừa đảo bà Phan Thị Lang 900 triệu đồng và chị Nguyễn Thị Kiều 170 triệu đồng; lừa đảo chị Sa 300 triệu đồng. Như vậy, Tâm chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền 1.370.000.000đ. Ngày 17/4/2014, TAND Vĩnh Long đưa vụ án ra xét xử và phạt Huỳnh Hữu Tâm 10 năm tù tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Huỳnh Hữu Tâm có hơn 10 năm công tác trong ngành công an và kinh qua nhiều công việc quản lý hồ sơ nghiệp vụ, cảnh sát quản lý hành chính. Từ năm 2003- 2008, Tâm chuyển sang công tác tại Văn phòng UBND huyện Tam Bình. Từ năm 2008, Tâm tiếp tục được phân công công tác tại Phòng Nội vụ huyện Tam Bình. Ngày 1/1/2014, Tâm bị bắt giữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bài, ảnh: HOÀI NAM