Đòi lại giấy chứng nhận QSDĐ do người khác đang giữ

Cập nhật, 09:40, Thứ Năm, 23/05/2013 (GMT+7)

Ông Võ Văn Tám, ngụ Ấp 5, xã Hậu Lộc- Tam Bình hỏi: Tôi có hai thửa đất ở Ấp 5, xã Hậu Lộc và tôi đã thế chấp hai thửa đất trên để vay ngân hàng. Đến tháng 4/2010, con tôi là Võ Kim Kiều lấy tiền trả ngân hàng và lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) đưa cho cháu nội tôi là Võ Thị Phương Hằng đem thế chấp cho người khác mà tôi không hề hay biết. Tôi hỏi lại con và cháu thì được biết là bị người cho vay lãi cao uy hiếp. Hiện giấy chứng nhận QSDĐ của một thửa do Nguyễn Thị Hồng Phương, ngụ Khóm 3, thị trấn Tam Bình giữ và giấy chứng nhận một thửa do Phan Thị Hồng Hừng ngụ Ấp 9, xã Mỹ Lộc- Tam Bình giữ và giấy chứng nhận trên chưa được xóa thế chấp ngân hàng, vì lấy ở ngân hàng ra là 2 người này lấy đi.

Vụ việc trên đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra– Công an tỉnh Vĩnh Long làm rõ và kết luận từ năm 2012 nhưng đến nay tôi vẫn chưa được trả lại giấy chứng nhận QSDĐ.

Tôi đến UBND thị trấn Tam Bình và UBND xã Mỹ Lộc yêu cầu mời bà Phương và bà Hừng ra hòa giải nhưng cán bộ tư pháp của UBND thị trấn Tam Bình không nhận đơn của tôi mà nói tôi phải qua Tòa án nhân dân huyện Tam Bình để trình bày sự việc. Còn UBND xã Mỹ Lộc vẫn chưa mời được bà Hừng ra hòa giải.

Tôi gửi đơn đến Tòa án nhân dân huyện Tam Bình thì nơi đây không nhận đơn mà hướng dẫn tôi qua UBND địa phương để được giải quyết.

Theo Công văn số 141/TANDTC –KHXX ngày 21/9/2011 của Tòa án nhân dân tối cao, trường hợp người khởi kiện chỉ đòi lại giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản do người khác đang chiếm giữ, như giấy chứng nhận QSDĐ; giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở; giấy đăng ký môtô; giấy đăng ký ôtô… thì tòa án giải quyết như sau:

-Trường hợp chưa thụ lý vụ án thì tòa án áp dụng điểm e khoản 1 Điều 168 Bộ luật Tố tụng dân sự trả lại đơn khởi kiện cho người khởi kiện. Trong văn bản trả lại đơn khởi kiện, tòa án phải ghi rõ lý do trả lại đơn khởi kiện là yêu cầu khởi kiện không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.

-Trường hợp đã thụ lý vụ án thì tòa án căn cứ vào khoản 2 Điều 192 Bộ luật Tố tụng dân sự ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, xóa tên vụ án đó trong sổ thụ lý; trả lại đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo cho đương sự; căn cứ khoản 3 Điều 193 Bộ luật Tố tụng dân sự ra quyết định trả lại tiền tạm ứng án phí cho đương sự.

-Khi trả lại đơn khởi kiện hay đình chỉ giải quyết vụ án dân sự nêu trên, tòa án phải hướng dẫn cho người khởi kiện yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền buộc người chiếm giữ bất hợp pháp giấy tờ nêu trên phải trả lại cho chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp đối với loại giấy tờ đó.

Trong trường hợp giấy tờ bị mất thì chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp đối với loại giấy tờ nêu trên có quyền đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp lại giấy đã mất theo quy định của pháp luật. Bên có lỗi trong việc làm mất giấy tờ phải chịu toàn bộ chi phí, lệ phí trong việc cấp lại giấy tờ mới.

Theo quy định nêu trên thì tòa án không nhận đơn khởi kiện của ông là đúng theo quy định pháp luật. Ông có quyền gửi đơn đến UBND xã, thị trấn nơi người đã giữ giấy chứng nhận QSDĐ của ông để được giải quyết theo thẩm quyền.

PHÒNG BẠN ĐỌC