Ông Phùng Hương đến văn phòng đăng ký QSDĐ để được cấp đổi giấy chứng nhận QSDĐ

Cập nhật, 11:29, Thứ Tư, 26/11/2014 (GMT+7)

Ông Phùng Hương, cư ngụ số 438/13 ấp Thuận Tiến B, xã Thuận An- TX Bình Minh khiếu nại: Năm 1980, gia đình tôi có mua miếng đất, diện tích 4.430m2, ở số 438/13 ấp Thuận Tiến B, xã Thuận An- Bình Minh. Cũng trong năm 1980, tôi cất một mái lá ở để làm rẫy và tu hành. Đến năm 1989, tôi đăng ký vào Giáo hội Phật giáo Việt Nam và năm 2000 tôi làm đơn hiến 789,2m2 đất đã xây điện thờ phật làm giáo sản cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Ngày 9/12/2010, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Vĩnh Long ký Quyết định số 80/QĐ-BTS bổ nhiệm tôi làm trụ trì để trực tiếp quản lý tịnh thất, hướng dẫn phật tử và chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của tịnh thất Ngọc Quang.

Ngày 18/11/2009, Hòa thượng Thích Như Tước ký Quyết định số 170/BTS thuyên chuyển Thích Minh Tiến về tịnh thất Ngọc Quang, lý do thuyên chuyển là thay mặt trụ trì để điều hành phật sự xây dựng giảng đường chùa Ngọc Quang; nghĩa là giấy phép xây dựng Nhà nước cấp cho tịnh thất Ngọc Quang làm thiền đường, còn Hòa thượng Như Tước thì thuyên chuyển Thích Minh Tiến về tịnh thất Ngọc Quang để xây dựng chùa Ngọc Quang.

Xây chùa Ngọc Quang và xây tịnh thất Ngọc Quang là 2 vấn đề khác nhau, vì chùa Ngọc Quang là do Hòa thượng Như Tước đặt ra không có quyết định của UBND tỉnh, còn tịnh thất Ngọc Quang là cơ sở của Giáo hội được UBND tỉnh thừa nhận. Tôi cho rằng khi ký đơn thuyên chuyển, Hòa thượng Như Tước có mưu đồ cấu kết tiêu cực với Thích Minh Tiến.

Vì vậy, ngày 19/12/2010, Thích Minh Tiến làm đơn xin chuyển tịnh thất Ngọc Quang thành chùa Ngọc Quang và ngày 29/12/2010 Hòa thượng Như Tước ký Quyết định số 201/QĐ/BTS chuyển đổi tên tịnh thất Ngọc Quang thành chùa Ngọc Quang. Ngày 6/4/2011, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long căn cứ vào quyết định trên để cấp quyền sử dụng đất (QSDĐ) số T 68113 cho chùa Ngọc Quang.

Từ những lý do trên, tôi kính mong UBND tỉnh và các ngành chức năng xem xét giải quyết hủy bỏ QSDĐ đã cấp cho chùa Ngọc Quang và sớm cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho tịnh thất Ngọc Quang.

Sau khi nhận được thư ông, chúng tôi đã liên hệ với Ban Tôn giáo- Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Về việc ông cho rằng khi ký quyết định thuyên chuyển Thích Minh Tiến, Hòa thượng Thích Như Tước đã có mưu đồ cấu kết tiêu cực: Sở dĩ, Hòa thượng Thích Như Tước thuyên chuyển Thích Minh Tiến là do ngày 6/11/2009, ông Phùng Hương có làm bảng đề nghị về việc yêu cầu Thích Minh Tiến về lo phật sự và xây dựng thiền đường Ngọc Quang, lý do ông bị té đứt dây chằng khớp gối, đi lại rất khó khăn và gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Vĩnh Long.

Cũng trong ngày 6/11/2009, Thích Minh Tiến làm đơn xin thuyên chuyển nơi hoạt động tôn giáo và được sự chấp thuận của Phó Trưởng Ban thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Vĩnh Long và Thích Phước Nhàn- đại diện Phật giáo huyện Bình Minh (nay là TX Bình Minh).

Ngày 18/11/2009, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Vĩnh Long ra Quyết định số 170/BTS về việc thuyên chuyển tu sĩ Thích Minh Tiến.

Như vậy, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Vĩnh Long đã thực hiện đúng thủ tục hành chính đạo.

Vấn đề thứ hai, ông yêu cầu UBND tỉnh và các ngành chức năng xem xét giải quyết hủy bỏ giấy chứng nhận QSDĐ đã được cấp cho chùa Ngọc Quang: Ngày 18/2/2013, Tỉnh hội Phật giáo Vĩnh Long có Công văn số 15/BTS về việc hủy bỏ Quyết định số 201/QĐ/BTS ngày 29/12/2010 về việc chuyển đổi tên gọi tịnh thất Ngọc Quang thành chùa Ngọc Quang. Quyết định số 201 không còn hiệu lực kể từ ngày ký.

Như vậy, chùa Ngọc Quang đã không còn nữa, đồng thời Đại đức Thích Minh Tiến cũng đã di dời cơ sở vật chất (xây dựng chùa Ngọc Quang) và cũng đã trả lại các văn bản có liên quan đến đất đai của chùa Ngọc Quang trước đây cho Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Vĩnh Long.

Như vậy, ông hãy liên hệ với Văn phòng đăng ký QSDĐ tỉnh Vĩnh Long để được cấp đổi lại giấy chứng nhận QSDĐ theo quy định của pháp luật.

PHÒNG BẠN ĐỌC