Có được yêu cầu tòa án hủy bỏ quyết định cấp giấy chứng nhận QSDĐ không?

Cập nhật, 14:48, Thứ Ba, 11/02/2014 (GMT+7)

Trường hợp phía bị đơn đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) thì nguyên đơn có thể yêu cầu tòa án hủy bỏ quyết định cấp giấy chứng nhận QSDĐ của bị đơn không?

Trần Thanh Toàn (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 32a Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự thì khi giải quyết vụ án dân sự, tòa án có quyền hủy quyết định cá biệt rõ ràng trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền của cơ quan, tổ chức đó xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự trong vụ việc dân sự mà tòa án có nhiệm vụ giải quyết. Trong trường hợp này, cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền của cơ quan, tổ chức đó có quyền và nghĩa vụ tham gia tố tụng.

Trường hợp vụ việc dân sự có liên quan đến quyết định cá biệt bị yêu cầu hủy quy định tại khoản 1 điều này, thì quyết định đó được tòa án xem xét trong cùng vụ việc dân sự. Thẩm quyền của cấp tòa án giải quyết vụ việc dân sự đó được xác định theo quy định tại Điều 29 và 30 của Luật Tố tụng hành chính.

Căn cứ các quy định trên, bạn có thể yêu cầu tòa án hủy quyết định cá biệt giấy chứng nhận QSDĐ mà cơ quan có thẩm quyền đã cấp cho bị đơn.

PHÒNG BẠN ĐỌC