Đất chưa có giấy chứng nhận QSDĐ có được hưởng đền bù tái định cư?

Cập nhật, 14:01, Thứ Tư, 20/06/2012 (GMT+7)

Hiện nay, miếng đất nhà tôi thuộc diện quy hoạch, nhưng miếng đất này chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ). Vậy, tôi có được đền bù tái định cư không?

Nguyễn Minh Thư (Bình Tân)

Trả lời: Theo khoản 1 Điều 42 Luật Đất đai năm 2003 thì Nhà nước thu hồi đất của người sử dụng đất mà người thu hồi đất có giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại Điều 50 của luật này thì người bị thu hồi đất được bồi thường, trừ các trường hợp quy định tại các khoản 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12 và Điều 38 và các điểm b, c, d, đ và g khoản 1 Điều 43 của luật này.

Điều 50 Luật Đất đai quy định các trường hợp thuộc đối tượng được cấp giấy chứng nhận QSDĐ: hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định tại khoản 1, điều này nhưng đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 15/10/1993, nay được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận là đất không có tranh chấp phù hợp với quy hoạch sử dụng đất thì được cấp giấy chứng nhận QSDĐ và không phải nộp tiền sử dụng đất.

Như vậy, miếng đất của gia đình bạn có xác nhận của UBND xã, phường là đất không có tranh chấp thì được cấp giấy chứng nhận QSDĐ và đủ điều kiện được đền bù tái định cư theo quy định của pháp luật.

PHÒNG BẠN ĐỌC