Vào nhà cướp giật tài sản

Cập nhật, 11:57, Chủ Nhật, 05/04/2015 (GMT+7)

Suốt ngày chỉ ăn chơi lêu lổng và để có tiền tiêu xài cho những cuộc vui chơi vô bổ ấy, Nguyễn Hữu Thừa (xã Tân Quới Trung- Vũng Liêm) bất chấp pháp luật lao vào con đường cướp giật.

Hắn ta rất táo bạo xông vào nhà hoặc đến khu vực chợ có đông người để cướp giật tài sản. Tuy nhiên, Thừa không thoát được quần chúng và phải vào nhà đá bóc lịch, trả giá cho hành vi cướp giật của mình.

Thừa là thanh niên “sức dài vai rộng” nhưng lại lười biếng suốt ngày chỉ biết tụ tập chơi bời, mặc cho cha mẹ ở nhà lao động cực khổ lo cho cuộc sống gia đình. Cha mẹ hết lời khuyên Thừa chí thú làm ăn phụ giúp gia đình nhưng chẳng vào tai đứa con hư hỏng. Những cuộc chơi của Thừa ngày càng thường xuyên hơn khiến cho cha mẹ càng lo lắng.

Sau chuyến “đi chơi dài ngày”, vào khoảng 20 giờ ngày 5/5/2014, Thừa chạy xe gắn máy theo hướng thị trấn Vũng Liêm mục đích tìm tài sản của người dân để sơ hở trộm cắp. Khi đến khu vực xã Trung Thành Tây (Vũng Liêm), Thừa thấy một người ngồi trên ghế salon ở trong nhà, trên tay cầm điện thoại di động đang chơi game (em Hồ Hạnh Dung, SN 1999). Thừa dừng xe quan sát thấy không có người lớn trong nhà và xung quanh vắng người nên không bỏ qua cơ hội, xông vào nhà giật điện thoại. Em Dung cố giành lại nhưng bị Thừa kéo ra cửa rồi ngã té. Thừa cướp điện thoại rồi nhanh chân ra xe nổ máy chạy đi…

Cha mẹ của Dung cho biết: Hôm đó, đi công chuyện dự định sẽ về sớm nên để Dung ở nhà một mình. Điện thoại di động bị cướp hiệu OPPO R821 màu trắng, nhưng may mắn không xảy ra nghiêm trọng đến con…

Chiếc điện thoại di động cướp của Dung, Thừa đem bán chỉ đủ tiêu xài trong vài ngày. Khi túi trống rỗng, Thừa lại nghĩ đến chuyện cướp tài sản của người khác tiêu xài tiếp và càng tỏ ra “tự tin” hơn. Tuy nhiên, Thừa cũng ma mãnh biết được công an đang điều tra vụ việc nên “ém người”. Khoảng 3 tháng sau, khi tình hình lắng xuống, hắn mới “tái xuất”.

Vào khoảng 19 giờ ngày 2/8/2014, Thừa chạy xe gắn máy đến khu vực chợ đêm tại Trung tâm Thương mại huyện Vũng Liêm. Lúc này, Thừa phát hiện chị Huỳnh Thị Linh đi chợ đêm, trên cổ có đeo dây chuyền vàng. Ngay lập tức, Thừa bám theo chị Linh nhưng chợ đông người hắn ta không thể ra tay. Tuy nhiên, hắn ta vẫn không bỏ “con mồi”, bám theo sau về tận nhà mà chị Linh không hề hay biết. Thừa ở ngoài lộ “canh me”, thấy chị Linh đi rước con gái nên tiếp tục chạy theo xe chị Linh trên đoạn đường dài nhưng vẫn không có cơ hội ra tay. Khi chị Linh quay về tới nhà thì hắn ta bất ngờ lao tới giật sợi dây chuyền rồi bỏ chạy. Chị Linh tri hô “cướp, cướp…” khiến hắn ta bỏ lại sợi dây chuyền rồi nhanh chóng chạy ra xe định tẩu thoát nhưng bị quần chúng vây bắt giao cho công an. Với hành vi trên, cơ quan Công an huyện Vũng Liêm khởi tố Nguyễn Hữu Thừa về hành vi “Cướp giật tài sản”.

Đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng, đối tượng Thừa táo bạo thực hiện hành vi phạm tội của mình. Thừa phạm tội với tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự do phạm tội nhiều lần, với trẻ em, cố tình thực hiện đến cùng… Tuy sau khi bị bắt giữ Thừa tỏ ra ăn năn, hối hận nhưng trước tình hình tội phạm cướp giật diễn ra ngày càng táo bạo, phức tạp, xét cần có mức án nghiêm khắc để răn đe, đấu tranh phòng ngừa. Mức án 2 năm tù giành cho Thừa về tội “Cướp giật tài sản” cũng là cảnh báo cho tất cả đối tượng có hành vi tương tự.

Hiện nay, tội phạm cướp giật ngày càng lộng hành và trước tình hình trên, cơ quan công an khuyến cáo người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Người dân ra đường có mang theo tài sản (nữ trang) không nên để lộ ra bên ngoài và cần có biện pháp bảo vệ an toàn. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng không nên cho con em mình đi học hay ra đường có mang theo tài sản có giá trị lớn dễ tạo điều kiện cho bọn tội phạm cướp giật sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Song song đó, người dân cũng mạnh dạn tố cáo đối tượng nghi vấn để góp phần cùng với công an đấu tranh, phòng ngừa tội phạm giữ gìn an ninh trật tự địa phương.

 

NGỌC THUẬN- HỒNG NƯƠNG