Được mùa dưa hoàng kim, thương lái mua hết tại ruộng

Cập nhật, 16:32, Thứ Năm, 02/01/2020 (GMT+7)

Vụ thu hoạch dưa hoàng kim trên đất lúa của người dân ở ấp Cây Bàng, xã Long Thạnh, huyện Giồng (Kiên Giang) năm nay cho năng suất cao. Nhờ bán được giá tốt, bà con nông dân tại đây rất phấn khởi khi có thể đón cái Tết Nguyên đán sung túc.

Nhận thấy việc mỗi năm cặm cụi trồng 3 vụ lúa vất vả mà hiệu quả vẫn không cao vì lúa ở đây cho năng suất thấp, chất lượng hạt gạo không đáp ứng nhu cầu thị trường, nông dân ấp Cây Bàng đã mạnh dạn chuyển sang trồng dưa hoàng kim.

Ở vụ vừa qua, ấp Cây Bàng có hơn 10 hộ trồng dưa hoàng kim trên diện tích 14ha đất trồng lúa không hiệu quả.

Trong đó, từ 2 năm nay gia đình anh Nguyễn Văn Khiêm (ấp Cây Bàng, xã Long Thạnh) đã chủ động chuyển đổi mô hình canh tác và cây dưa hoàng kim được anh lựa chọn để xuống giống.

Theo anh Khiêm, trước đây gia đình anh trồng hơn 1ha lúa, nhưng trong năm chỉ có vụ đông xuân cho năng suất và giá cao, lãi bình quân khoảng 4 triệu đồng/công; còn vụ hè thu và thu đông lãi rất ít, chỉ đủ xoay sở chi phí sinh hoạt hàng ngày.

Nhiều hộ dân ở Long Thạnh chuyển diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng dưa hoàng kim. Ảnh: T.T.
Nhiều hộ dân ở Long Thạnh chuyển diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng dưa hoàng kim. Ảnh: T.T.

Qua tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm, anh Khiêm mạnh dạn đào ao lên luống chuyển toàn bộ diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng dưa hoàng kim.

Cây hoàng kim không chỉ giúp cải tạo đất mà còn cắt mầm bệnh trên cây lúa. Nhờ chăm sóc chu đáo và áp dụng đúng kỹ thuật, vụ đầu tiên anh Khiêm thu hoạch đạt năng suất 3-4 tấn/công.

Dưa trái đẹp, anh Khiêm bán cho thương lái với giá 7.000 đồng/kg, trừ các chi phí, gia đình anh Khiêm lãi trên 60 triệu đồng/vụ, cao gấp 3-4 lần so với trồng lúa.

Giá dưa 7.000 đồng/kg giúp gia đình anh Nguyễn Hoàng Phi lãi hơn 30 triệu đồng/vụ. Ảnh: T.T.
Giá dưa 7.000 đồng/kg giúp gia đình anh Nguyễn Hoàng Phi lãi hơn 30 triệu đồng/vụ. Ảnh: T.T.

 

Người dân ở ấp Cây Bàng được mùa, trúng giá dưa hoàng kim, thương lái thu mua tại ruộng. Ảnh: T.T.
Người dân ở ấp Cây Bàng được mùa, trúng giá dưa hoàng kim, thương lái thu mua tại ruộng. Ảnh: T.T.

Anh Khiêm chia sẻ: “Từ khi chuyển sang trồng dưa hoàng kim, cuộc sống gia đình tôi thoải mái, tiện nghi hơn trước nhiều. Tôi cũng có tích lũy, năm nay gia đình sẽ đón cái Tết Nguyên đán sung túc hơn so với mọi năm”.

Cũng như gia đình anh Khiêm, anh Nguyễn Hoàng Phi (ngụ ấp Cây Bàng, xã Long Thạnh) chuyển đất lúa kém hiệu quả sang trồng dưa hoàng kim. 

Theo anh Phi, gia đình chỉ có 6 công đất ruộng, mỗi năm sau vụ trồng lúa anh chỉ lãi khoảng 1-2 triệu/công. Sau khi tìm hiểu, học hỏi anh quyết định chuyển sang trồng dưa hoàng kim. Anh Phi cho biết: “Dưa hoàng kim dễ trồng, ít sâu bệnh.

Thổ nhưỡng và khí hậu địa phương phù hợp nên người trồng đỡ vất vả. Chi phí trồng dưa cũng không nhiều.

Thời gian đầu chỉ tốn tiền mua màng phủ khoảng 2 triệu đồng/công, nhưng sau đó người trồng có thể sử dụng tiếp cho nhiều vụ”.

Người dân ở ấp Cây Bàng xã Long Thạnh đang vận chuyển dưa hoàng kim đi tiêu thụ. Ảnh: T.T.
Người dân ở ấp Cây Bàng xã Long Thạnh đang vận chuyển dưa hoàng kim đi tiêu thụ. Ảnh: T.T.

Hiện nay, dưa hoàng kim đang bước vào mùa thu hoạch với năng suất khá cao lại được giá nên dưa cắt đến đâu bán hết đến đó. Bình quân dưa hoàng kim cho năng suất 3-4 tấn/công, giá bán hiện nay khoảng 7.000 đồng/kg, sau khi trừ các chi phí gia đình anh Phi lãi trên 30 triệu đồng.

“Gia đình tôi sẽ tiếp tục duy trì mô hình và luân phiên dưa hoàng kim với cây lúa để cải tạo đất và cải thiện thu nhập cho gia đình. Tết Nguyên đán cận kề gia đình tôi nhờ trúng mùa vụ dưa hoàng kim nên tin rằng sẽ đón cái Tết sung túc” - anh Phi bộc bạch.

Bà Trương Thị Ngọc Điệp - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Thạnh cho biết: Dưa hoàng kim hiện có giá trị kinh tế cao, mang lại thu nhập khá cho nhiều hộ trong xã.

Hội Nông dân xã khuyến khích nông dân nên luân canh cây trồng phù hợp và chủ động tìm hiểu thị trường để tránh tình trạng được mùa, mất giá.

Ngoài cây trồng này, người dân địa phương còn linh hoạt canh tác theo thời vụ như trồng hoa màu, dưa hấu luân canh với trồng dưa hoàng kim, trồng lúa để bán dịp Tết và có thu nhập thường xuyên. 

Theo Dân Việt