Nuôi bò sữa - mô hình kinh tế hiệu quả

Cập nhật, 10:01, Thứ Hai, 30/12/2019 (GMT+7)

Hội Nông dân (HND) phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, phối hợp với các ngành tạo điều kiện cho hội viên tham quan, học tập các mô hình kinh tế hiệu quả. 

Qua đó, nhiều nông dân đã mạnh dạn phát triển những mô hình kinh tế phù hợp, trong đó, có mô hình nuôi bò sữa của ông Nguyễn Hữu Lộc, khu vực 5, phường Hưng Thạnh, với thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Ông Huỳnh Văn Việt (bên trái), Chủ tịch HND phường Hưng Thạnh, đến tham quan mô hình nuôi bò sữa của gia đình ông Lộc.
Ông Huỳnh Văn Việt (bên trái), Chủ tịch HND phường Hưng Thạnh, đến tham quan mô hình nuôi bò sữa của gia đình ông Lộc.

Trại chăn nuôi bò của gia đình ông Lộc chỉ rộng khoảng 100m2, với 2 dãy chuồng nuôi bò sữa được thiết kế thông thoáng. Mô hình đã đem lại cho gia đình ông Lộc thu nhập trên 500 triệu đồng/năm.

Ông Lộc cho biết: “Gia đình tôi nuôi 22 con bò, trong đó có 8 con đang cho sữa, 6 con hậu bị và 8 con bò tơ.

Hiện tại, 1 ngày thu được hơn 100kg sữa, bán với giá 14.000 đồng/kg. Trung bình, tôi thu nhập 1,4 triệu đồng/ngày”. Ông Lộc cho biết đã phát triển mô hình nuôi bò sữa hơn 10 năm qua và đã có thu nhập ổn định.

Có được kết quả trên ngoài nỗ lực của bản thân, ông Lộc còn được HND phường tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận nguồn vốn vay 30 triệu đồng để phát triển mô hình nuôi bò sữa.  

Năm 2008, ông Lộc là người tiên phong nuôi bò sữa ở phường Hưng Thạnh. Theo ông Lộc, thời gian đầu, ông chỉ nuôi 4 con bò sữa. Do mô hình mới, ông  gặp không ít khó khăn vì chưa nắm kỹ thuật chăm sóc, lấy sữa, bảo quản sữa...

Không ngại khó, ông Lộc tìm đến những trang trại nuôi bò sữa lớn ở huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh và các chuyên gia ở Trường Đại học Cần Thơ để tham quan, học tập kinh nghiệm, từ việc xây dựng chuồng trại, đến cách pha chế thức ăn, trồng cỏ, phòng và trị bệnh...

Nhờ tuân thủ đúng quy trình và kỹ thuật chăm sóc, đàn bò của ông Lộc phát triển khỏe mạnh, chất lượng sữa ngày càng được nâng cao. Thấy mô hình hiệu quả, năm 2009, ông Lộc tiếp tục mua thêm 4 con bò sữa ở huyện Củ Chi, với số tiền 200 triệu đồng.

Ông Lộc cho biết: “1 con bò mẹ trung bình cho 15-20 kg sữa/ngày và  khả năng cho sữa được kéo dài từ 7-8 tháng.

Tùy theo cách chăm sóc, bò mẹ có khả năng cho sữa từ 4 - 5 năm”. Thức ăn của bò chủ yếu là các phụ phẩm: rơm, vỏ khóm, vỏ chuối, mít, bắp và thức ăn. Để tiết kiệm chi phí, ông Lộc tranh thủ thu mua các phụ phẩm vào thời điểm giá rẻ về ủ chua , dự trữ cho bò ăn trong nhiều tháng nhưng sữa đảm bảo chất lượng.  

Hiện tại, ông Lộc đang ký hợp đồng với một doanh nghiệp ở Cần Thơ bán sữa với giá 14.000 đồng/kg. Theo hợp đồng, người nuôi phải tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt từ phía nhà máy đưa ra: chuồng trại đảm bảo vệ sinh, thường xuyên phun thuốc sát trùng, tiêm ngừa các loại dịch bệnh, thức ăn không có chất cấm...

Ngược lại, phía nhà máy cam kết thu mua lượng sữa hằng ngày, không giảm giá thu mua nếu chất lượng sữa đạt tất cả các chỉ tiêu yêu cầu; đồng thời, hướng dẫn nông dân ứng dụng khoa học công nghệ trong chọn giống, phối giống, phòng ngừa dịch bệnh và các hỗ trợ khác để có sản phẩm sữa chăn nuôi bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng.

Ông Huỳnh Văn Việt, Chủ tịch HND phường Hưng Thạnh, cho biết: “Hiện tại, ông Lộc là hội viên duy nhất trên địa bàn phường phát triển mô hình nuôi bò sữa. Đây được xem là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao và cho thu nhập bền vững.

Năm 2019, HND phường phối hợp với ngân hàng tạo điều kiện cho 503 hội viên vay trên 15 tỉ đồng. Qua đó, nhiều hội viên đã phát triển các mô hình trồng rau trong nhà lưới, trồng dưa hấu, chăn nuôi… Nhìn chung, các hội viên sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và cho thu nhập khá ổn định”. 

Theo Báo Cần Thơ