Duyên dáng Trà Ôn

Cập nhật, 14:41, Thứ Tư, 01/01/2020 (GMT+7)

Mới đây, tôi được phân công hướng dẫn đoàn tham quan của bạn bè cư trú tại TP Hồ Chí Minh đến tìm hiểu nét đẹp văn hóa của thị trấn Trà Ôn (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long)- một địa danh vốn dĩ rất nổi tiếng và đã từng đi vào thơ, ca, nhạc, họa, đặc biệt là nơi sinh ra Nghệ sĩ nhân dân Út Trà Ôn đã từng làm xao động lòng người với bài vọng cổ bất hủ “Tình anh bán Chiếu” của soạn giả Viễn Châu.

Huyện ủy Trà Ôn vừa mới khánh thành.
Huyện ủy Trà Ôn vừa mới khánh thành.

Ông Lư Trung Ngoạn- thành viên của đoàn- phấn khởi nói: “Thị trấn Trà Ôn không lớn lắm nhưng quá sạch, đẹp, khang trang, ngăn nắp. Đặc biệt là các tuyến đường đều được đặt tên những danh nhân, những anh hùng, những nhà văn hóa tiêu biểu. Đây là nét rất riêng, rất đáng trân trọng của địa phương này”.

Cùng trân trọng trước những nét đẹp của thị trấn Trà Ôn, bà Nguyễn Thị Tố Nguyên nhận xét: “Trong khi nhiều địa phương chạy theo lối kiến trúc hiện đại, sẵn sàng phá bỏ những di tích cổ, những tòa nhà xưa để xây mới những công trình thì Trà Ôn đã biết gìn giữ cái hồn cổ quý hiếm lồng ghép hài hòa vào những công trình hiện đại nên có được nét rất độc đáo của riêng mình. Tôi rất khâm phục và đồng thuận cách làm này”.

Để minh chứng cho nhận xét của mình, bà Tố Nguyên đã đề nghị chúng tôi tham quan hầu hết các con đường, công trình vừa mới hoàn thành như: trụ sở Huyện ủy Trà Ôn, đường 30 Tháng 4, Công viên Văn hóa, Bờ kè bến phà Trà Ôn… hay các con đường lớn như: Trưng Trắc, Trưng Nhị, Đồ Chiểu… đã tạo nên một nét chấm phá rất tuyệt vời trên vùng đất đầy tiềm năng bên dòng sông Hậu này.

Có thể nói rằng rất hiếm địa phương mà còn lưu giữ nguyên trạng nhiều ngôi nhà cổ có tuổi đời trên 100 năm như thị trấn Trà Ôn.

Đơn cử như: nhà làm việc của khối đoàn thể huyện, trụ sở Huyện ủy (cũ)… Đó là chưa kể đến việc giữ gìn tôn tạo nhiều di tích lịch sử văn hóa các cấp như: Lăng Ông Thống Chế Điều Bát; đình thần Thiện Mỹ…

Tất cả những di tích, công trình xưa và nay đã thực sự hòa quyện vào nhau để tạo ra cảm giác vừa hoài cổ, tâm linh vừa nhộn nhịp phát triển từng ngày.

Chúng tôi cũng rất bất ngờ vì chỉ mới thời gian rất ngắn nhưng thị trấn Trà Ôn đã khoác lên mình một chiếc áo mới thật khang trang, sạch đẹp, văn hóa, văn minh. Dù nước từ sông Hậu đang lên nhanh nhưng cảnh ngập nghẹt thị trấn năm nào đã thực sự đi vào quá khứ.

Bà Trương Thị Thu Trang (70 tuổi)- người đã có trên 50 năm mua bán tại bến phà Trà Ôn- phấn khởi nói: “Mấy mươi năm rồi mới thấy “cái xứ” này quá “ngon lành”.

Mất tiêu cái chuyện lội nước mùa lũ; không còn thấy chuyện mua bán lộn xộn ở bến phà; không thấy chuyện rác thải bỏ tùm lum. Ai nấy cũng mừng và quyết tâm giữ gìn xứ mình ngày càng sạch, đẹp nhiều hơn”. Nói xong, bà cười rất thoải mái.

Có được khuôn mặt mới sáng- xanh- sạch- đẹp như vừa nêu, trong gần 2 năm qua, cả hệ thống chính trị từ huyện đến thị trấn, khu vực đã đồng lòng vào cuộc với rất nhiều động thái cụ thể, khẩn trương, phù hợp sức dân nên được sự đồng thuận cao.

Trước hết phải kể đến công tác tuyên truyền vận động trong nội bộ Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể. Mỗi đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức phải thực hiện chức năng tiên phong để làm cơ sở vận động quần chúng cùng làm theo.

Kế đến là sự tự nguyện, đồng thuận cao của người dân trong công tác chỉnh trang đô thị với suy nghĩ: chất lượng cuộc sống sẽ nâng cao khi bộ mặt đường phố được khang trang, sạch đẹp.

Từ đó, người dân thị trấn Trà Ôn luôn tự giác chấp hành mọi quy định về trật tự đô thị, đảm bảo an toàn giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nét đẹp nét văn hóa trong sinh hoạt, ứng xử tại cộng đồng.

Bà Lê Thị Tố (ngụ thị trấn Trà Ôn) bộc bạch: “Nhà nước quan tâm tạo điều kiện đi lại thuận lợi, làm ăn mau chóng, đảm bảo sức khỏe và vệ sinh môi trường cho người dân. Vậy thì mình cũng phải chung tay cùng chính quyền xây dựng thị trấn ngày càng văn minh. Đó là trách nhiệm của từng người dân nơi đây”.

Thị trấn Trà Ôn hiện đang tập trung cho nhiều công trình trọng điểm như: dự án Công viên Truyền hình Vĩnh Long- Trà Ôn; Khu dân cư số 4; hệ thống thoát nước toàn khu vực…

Thị trấn Trà Ôn hôm nay thật duyên dáng như một nàng công chúa vừa thức giấc và đang mang theo nhiều ước vọng ở tương lai.

Bài, ảnh: PHAN THỊ ANH THƯ