Kỳ vọng mùa dưa tết bội thu

Cập nhật, 15:44, Thứ Hai, 30/12/2019 (GMT+7)

Trong những ngày này, bà con trồng dưa hấu trên địa bàn tỉnh đang tất bật chăm sóc ruộng dưa, với hy vọng đến thu hoạch sẽ trúng mùa, được giá, có thêm thu nhập để vui xuân, đón Tết Nguyên đán 2020 sắp đến.

Vào thời điểm khoảng 1 tháng trước, nông dân trồng dưa hấu tại huyện Kế Sách đã ráo riết xuống giống dưa để kịp thu hoạch bán trong dịp Tết Nguyên đán.

Chính vì vậy, trong những ngày này, chạy xe dọc tuyến đường Nam Sông Hậu thuộc khu vực thị trấn An Lạc Thôn (Kế Sách) dễ dàng bắt gặp không khí rộn ràng của bà con nơi đây, tiếng nói cười vui vẻ xen cùng âm thanh của máy bơm dẫn nước tưới cho ruộng dưa.

Anh Nguyễn Tấn Thanh, ở ấp An Bình, thị trấn An Lạc Thôn cho biết: “Ruộng dưa của gia đình trồng đã được 1 tháng và đang phát triển rất tốt. Hy vọng từ đây đến thu hoạch, thời tiết thuận lợi và bán được giá”.

Dẫn chúng tôi đi xuống ruộng dưa của gia đình để tham quan, anh Thanh vừa cắt chèo và lựa trái (thông thường mỗi dây dưa sẽ ra nhiều dây nhỏ, người trồng dưa sẽ chọn ra một dây cái và hai dây nhánh) vừa cho hay: “Mấy năm nay, diễn biến thời tiết bất thường.

Như năm rồi, trồng dưa vụ này gặp mưa nhiều nên dưa trồng bị thất, chỉ hơn 1 tấn/công (1.000m2). Năm nay, lại bị nước mặn sớm nhưng ở đây bà con trồng dưa sử dụng màng phủ sinh học, hạ liếp thấp hơn nên không cần tưới nước nhiều và kịp thời đóng cống dẫn nước nên ruộng dưa không bị ảnh hưởng”.

Anh Nguyễn Tấn Thanh chăm sóc ruộng dưa để dưa cho thu hoạch kịp dịp tết đến.
Anh Nguyễn Tấn Thanh chăm sóc ruộng dưa để dưa cho thu hoạch kịp dịp tết đến.

Mặc dù, hiện nay ở thị trấn An Lạc Thôn đang bị ảnh hưởng xâm nhập mặn, nhưng bằng kinh nghiệm trồng dưa lâu năm, nông dân đã biết cách ứng phó. Hiện nay, bà con trồng dưa đang tích cực chăm sóc cho ruộng dưa phát triển tốt, đảm bảo sản phẩm có chất lượng, an toàn phục vụ cho thị trường tết. 

Ra thăm ruộng dưa hấu của gia đình, ông Phạm Minh Tuấn cùng ngụ ấp An Bình, thị trấn An Lạc Thôn đi tới bắt chuyện cùng chúng tôi, ông cho biết: “Trồng dưa hấu không khó nhưng tốn công. Từ khâu làm đất, ươm cây con đến tỉa nhánh, thụ phấn… đều phải tỉ mỉ.

Sau thời gian khoảng 65 ngày chăm sóc là có trái thu hoạch. Hiện, dưa hấu được thương lái đến thu mua tại ruộng có giá 6.000 đồng/kg, hy vọng là từ đây đến tết bán được giá ổn định như bây giờ là có lời rồi”.

Dưa hấu là loại quả được nhiều người ưa chuộng và đặc biệt không thể thiếu trong dịp tết cổ truyền. Hiện nay, dưa hấu có thể trồng quanh năm, song dưa dịp tết vẫn được nông dân trồng nhiều nhất và tiêu thụ mạnh nhất trong năm.

Ông Nguyễn Hoàng Phong - cán bộ khuyến nông tại thị trấn An Lạc Thôn cho biết: “Ở địa phương có khoảng 100ha diện tích trồng rau màu, trong đó, có khoảng 50ha trồng dưa hấu. Riêng vụ dưa tết thì diện tích tăng lên 80ha. Thời gian trồng 1 vụ dưa hấu chỉ khoảng 2 tháng, nhưng so với các loại rau màu khác thì lợi nhuận cao hơn hẳn, nhất là trồng dưa hấu tết.

Nếu thời tiết thuận lợi, chăm bón tốt, dưa cho năng suất từ 2,5 tấn/công, giá bán dao động từ 5.000 - 7.000 đồng/kg (tùy giống) như những năm trước thì người trồng dưa kiếm được nguồn lợi nhuận khoảng 6 triệu đồng/công”.

Thời điểm này, hầu hết các ruộng dưa trên địa bàn tỉnh đã gieo trồng được 1 tháng và phát triển rất tốt, nông dân đang tích cực chăm sóc, dự tính sẽ được bà con thu hoạch vào ngày 25, 26 tháng chạp âm lịch. Hy vọng, năm nay giá bán dưa hấu được ổn định, nông dân thu được lãi cao và đón tết sung túc hơn.

Theo Báo Sóc Trăng