Thủ tục cho người đi lao động ở Nhật Bản

Cập nhật, 14:26, Thứ Ba, 24/07/2018 (GMT+7)

Bà Nguyễn Thị Tuyền (ngụ tỉnh Vĩnh Long) hỏi: Người lao động muốn đi lao động ở Nhật Bản thì thủ tục như thế nào?

Sau khi nhận được thư bà, chúng tôi đã liên hệ với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Bạn muốn làm việc tại Nhật Bản thì chỉ cần mang chứng minh nhân dân và ảnh (3 x 4) đến điểm tư vấn quy trình tham gia xuất khẩu lao động. Sau khi tư vấn, bạn chính thức có nguyện vọng đi làm việc tại Nhật Bản thì mua hồ sơ tại điểm tư vấn để sau đó được cán bộ tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ.

Về địa điểm tư vấn, bạn có thể đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long (số 100 Lê Thái Tổ, Phường 2, TP Vĩnh Long, số điện thoại: 02703.834037) hoặc vào website của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long để lựa chọn các công ty tư vấn, cung ứng xuất khẩu lao động.

Quy trình, thủ tục cần biết khi tham gia xuất khẩu lao động

1. Những lao động đạt yêu cầu theo thông báo tuyển dụng sẽ đăng ký tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long hoặc liên hệ trực tiếp với cán bộ của công ty tuyển dụng.

2. Xét nghiệm HIV, viêm gan B tại Trung tâm Y tế: Lao động đạt kết quả về xét nghiệm HIV và viêm gan B sẽ được cán bộ của công ty hướng dẫn đi khám sức khỏe chính thức theo mẫu khám sức khỏe của quốc gia mà lao động đăng ký đi làm việc.

Khi đi khám sức khỏe, lao động phải mang theo: 8 ảnh 4 x 6 để dán vào mẫu khám sức khỏe; chứng minh nhân dân; lệ phí khám sức khỏe.

3. Làm hộ chiếu tại Phòng Xuất nhập cảnh- Công an tỉnh nơi cư trú.

Khi làm hộ chiếu lao động bắt buộc phải mang theo các giấy tờ sau: Sổ hộ khẩu bản gốc và bản sao; chứng minh nhân dân gốc và bản sao; 2 tờ khai TK1 đã có đóng dấu của công an xã, phường; 4 ảnh 4 x 6; lệ phí làm hộ chiếu.

4. Làm lý lịch tư pháp (xác nhận tình trạng tiền án tiền sự): Đối với thị trường Singapore, Cộng hòa Czech, Saudi Arabia, Nhật Bản, Bulgaria lao động phải làm lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp tỉnh- thành nơi lao động đăng ký hộ khẩu thường trú.

Đối với thị trường Đài Loan, lao động phải làm xác nhận không tiền án tiền sự tại công an tỉnh- thành nơi thường trú.

Đối với thị trường Malaysia lao động nộp chứng minh nhân dân photocopy hoặc hộ chiếu (nếu có), lệ phí (20 USD- 25 USD) để công ty liên hệ làm chứng chỉ CE (Certificate of Eligibility) cho lao động theo quy định của Malaysia.

5. Tham gia khóa học ngoại ngữ và giáo dục định hướng theo quy định của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, thời gian học từ 2- 4 tháng tùy từng thị trường.

6. Hợp đồng ký giữa công ty và người lao động.

7. Lao động nộp tiền đảm bảo hợp đồng cho công ty tuyển dụng, mức tiền đảm bảo hợp đồng tùy theo từng thị trường.

8. Làm hồ sơ theo mẫu của công ty tuyển dụng.

9. Công ty thu tất cả hồ sơ của lao động để làm thủ tục xin Calling visa và Visa gồm: hộ chiếu, tư pháp, khám sức khỏe, ảnh.

10. Vay vốn ngân hàng: tất cả người lao động có hộ khẩu tại tỉnh Vĩnh Long, được vay tín chấp tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

Khi lao động có Calling visa hoặc Visa, công ty sẽ thông báo cho lao động biết để làm thủ tục vay vốn ngân hàng (lưu ý phải gửi hồ sơ vay vốn đến ngân hàng trước khi xuất cảnh).

- Mức vay: mức tiền 100% hoặc 80% chi phí tùy từng loại đối tượng.

11. Thông báo cho lao động xuất cảnh: Sau khi vay xong tiền, công ty tuyển dụng sẽ thông báo cho lao động để làm thủ tục xuất cảnh. Khi đi lao động mang theo tờ ủy nhiệm chi, các phiếu thu (nếu có).

12. Tiến độ xuất cảnh: Cán bộ công ty tuyển dụng sẽ đưa lao động ra sân bay và làm thủ tục xuất cảnh, sau khi lao động đã vào khu vực cách ly thì mọi thủ tục đã hoàn tất. Khi lao động sang đến sân bay nước ngoài sẽ có đại diện làm thủ tục và đưa đón về nơi làm việc.

13. Trong thời gian làm việc ở nước ngoài: Lao động phải thực hiện và tuyệt đối tuân thủ theo các điều khoản trong hợp đồng đã ký. Chủ sử dụng lao động sẽ trả lương hàng tháng trực tiếp cho người lao động theo như hợp đồng, lao động tự chuyển tiền về Việt Nam; nếu có vấn đề phát sinh, lao động không tự giải quyết được thì liên hệ với đại diện của công ty tuyển dụng hoặc Đại sứ quán Việt Nam tại nơi lao động làm việc.

14. Về nước và thanh lý hợp đồng: Sau khi lao động hết hạn hợp đồng về nước phải đến công ty tuyển dụng để làm thủ tục thanh lý hợp đồng theo quy định của pháp luật.

Lưu ý: Khi làm thủ tục cần ảnh nên lao động chụp và rửa 40 ảnh 4 x 6 (nền màu trắng, chụp gần, to lấy cả hai cầu vai).

PHÒNG BẠN ĐỌC