Vẫn phải cấp dưỡng mặc dù có kháng cáo

Cập nhật, 07:54, Thứ Năm, 19/07/2018 (GMT+7)

Tôi và chồng được tòa án ra quyết định cho ly hôn. Theo quyết định của tòa án thì chồng tôi phải cấp dưỡng nuôi 2 con hàng tháng, nhưng chồng tôi không đồng ý với quyết định đó nên đã chống án. Vậy trong thời gian chờ tòa án giải quyết, chồng tôi có phải cấp dưỡng nuôi con không?

Phan Thị Trinh

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 482 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định những bản án, quyết định của tòa án được thi hành

Bản án, quyết định dân sự của tòa án được thi hành là bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật, bao gồm:

Bản án, quyết định hoặc phần bản án, quyết định của tòa án cấp sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm; bản án, quyết định của tòa án cấp phúc thẩm; quyết định giám đốc thẩm hoặc tái thẩm của tòa án; quyết định của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao quy định tại Điều 360 của bộ luật này; bản án quyết định dân sự của tòa án nước ngoài, phán quyết của trọng tài nước ngoài đã được tòa án Việt Nam công nhận và cho thi hành tại Việt Nam.

Những bản án, quyết định sau đây của tòa án cấp sơ thẩm được thi hành ngay mặc dù có thể bị kháng cáo, khiếu nại, kháng nghị, kiến nghị: bản án, quyết định về cấp dưỡng, trả công lao động, nhận người lao động trở lại làm việc, trả lương, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất sức lao động, trợ cấp mất việc làm, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT hoặc bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tổn thất tinh thần của công dân; quyết định về tính hợp pháp của cuộc đình công;

Quyết định về việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Căn cứ quy định trên, những bản án quyết định của tòa án cấp sơ thẩm được thi hành ngay mặc dù có thể bị kháng cáo, khiếu nại, kháng nghị, kiến nghị là bản án, quyết định về cấp dưỡng… Như vậy, trong thời gian kháng cáo chồng bạn vẫn phải cấp dưỡng cho con.

PHÒNG BẠN ĐỌC