Tết này là một cái tết "đặc biệt"

Cập nhật, 08:39, Thứ Năm, 18/02/2021 (GMT+7)

Mùng 1 tết, nhà nội tôi không đông đủ như mọi năm. Gia đình bác Hai ở Bình Dương không về. Mấy đứa em (con cô Sáu) ở Trà Vinh gọi điện: “Năm nay con không về ăn tết với ngoại được.

Năm mới, con chúc ngoại thật nhiều sức khỏe để tết sau cùng gói bánh tét, sên mứt dừa với tụi con”. Có lẽ trong hàng chục năm qua, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 là một trong những cái tết “đặc biệt” nhất. Bởi, tết nhưng có rất nhiều người đã chọn “thôi thì để lại xuân sau”.

Sau một năm làm việc vất vả, tết đến, xuân về, ai cũng háo hức được về thăm quê hương, cha mẹ, hàng xóm, họ hàng; được quây quần bên đại gia đình trong những ngày xuân ấm áp. Thế nhưng, dịch COVID-19 một lần nữa bùng phát và diễn biến rất phức tạp. Biến thể mới lây lan rất nhanh.

Việc tập trung, đi lại sẽ khiến dịch càng có nguy cơ lan rộng, càng gây khó khăn cho công tác ngăn chặn, phòng chống. Vì vậy, nhiều người cùng thay đổi quyết định, không về quê sum họp gia đình trong những ngày tết để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội, góp phần cùng chính quyền địa phương, cơ quan chức năng chung tay phòng chống dịch bệnh. Rất nhiều kế hoạch đã bị hủy bỏ.

Rất nhiều dự định đành phải dở dang. Nhưng cũng rất mừng là từng ổ dịch được khoanh vùng, kiểm soát. Và, rất nhiều địa bàn đã được gỡ bỏ bảng “cách ly”.

Vì dịch bệnh mà không khí tết năm nay chùng xuống. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giải trí phải hủy bỏ “giờ chót”. Những kế hoạch, chương trình đêm 30 buộc phải tạm dừng.

Tuy không hoang mang, sợ hãi, nhưng cũng khó tránh khỏi tâm trạng lo lắng, bất an. Thế nhưng, với quyết tâm khống chế, dập dịch xuyên tết để nhân dân vẫn hưởng được một mùa xuân trọn vẹn nên dù ăn tết trong điều kiện thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K” để đảm bảo phòng chống dịch COVID-19, nhân dân ta cũng đã có một cái tết vui tươi, an toàn trong điều kiện bình thường mới. Đó là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các ngành, các cấp từ trung ương đến địa phương mà công đầu là thuộc về ngành y tế.

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 là một cái tết “đặc biệt”. Qua đó, giúp cho mọi người càng yêu quý, trân trọng hơn không chỉ là sức khỏe của bản thân và gia đình, mà còn trân quý hơn những mùa xuân vui tươi, rộn rã mà mình đã có. Một mùa xuân nữa lại về, kính chúc người người an khang!

NHƯ Ý