Trong cuộc sống cần phải biết cảm thông

Cập nhật, 13:13, Thứ Ba, 19/01/2021 (GMT+7)

Sáng nay, tại một quán ăn, tôi đã chứng kiến những tình huống rất đời thường trong cuộc sống nhưng cũng đáng để chúng ta suy ngẫm.

1. Có một đôi nam nữ vào quán kêu 2 tô bún thịt xào nhưng có 1 tô không để dưa chua. Hẳn do khách đông và cũng có thể do cô chú bán bún xào đã lớn tuổi nên không nhớ hết lời dặn của khách. Chú bán bún mang ra cho đôi nam nữ 2 tô bún xào “bình thường”. Ngay lập tức người nữ “phản ứng”. Trước thái độ của bạn gái mà những người xung quanh ai cũng “phải nhìn” và thấy chú chủ quán luôn miệng xin lỗi, định mang vào làm lại tô khác thì nam thanh niên bảo: “Thôi kệ! Không sao đâu chú!” Người nam tìm gắp hết dưa chua qua tô của mình vậy mà người nữ vẫn không thôi cằn nhằn, vừa ăn vừa thể hiện sự bực bội.

2. Bàn phía sau tôi, cũng là một tình huống chú chủ quán không nhớ lời dặn của khách. Nhưng, bé trai (tầm 5 tuổi) chỉ thỏ thẻ hỏi cha: “Tô bún của cha có nem nướng kìa cha! Hồi nãy, con nhớ cha kêu không để nem nướng mà cha?” Người cha liền đáp: “Chắc khách đông quá nên ông quên đó con. Không sao đâu con! Cha nhìn bên ngoài thấy nem nướng này chắc cũng ngon lắm đây!” Trong lúc người cha chan nước mắm và trộn bún lên cho con, tôi nghe người cha bảo với đứa bé: “Con người ai cũng có những lúc quên đó con! Như cha nè! Có khi mẹ kêu cha lau nhà, bắc dùm mẹ nồi cơm hay đi làm về ghé tiệm tạp hóa mua giúp mẹ thứ này, thứ kia mà lắm lúc cha cũng không nhớ! Ông lớn tuổi rồi, ông sẽ càng bị hay quên. Mình phải thông cảm cho ông nghe con!” Người cha vừa dứt lời, tôi nghe cậu bé “Dạ!” thiệt to rồi cả 2 cha con cùng ăn ngon lành.

Trong cuộc sống có rất nhiều thứ không hoàn hảo và con người cũng vậy. Đôi khi chúng ta cần phải biết cảm thông với người khác nếu như điều đó không có gì là to tát và không phương hại đến ai. Như anh trai nọ đã gắp hết dưa chua cho chị gái kia thì có khác gì tô bún thịt xào không có dưa chua đâu! Hơn nữa, nước mắm ăn bún thịt xào thì cũng có vị chua nhẹ đó thôi! Thế thì cứ bức bối làm gì để bữa sáng thêm phần bớt ngon. Và, những lời chê bai, trách móc sẽ chẳng đem đến thoải mái cho mình mà đôi khi lại làm cho người khác bị tổn thương.

Cuộc đời này không nên chứa đựng những bức bối và khó chịu. Hãy yêu quý những người cư xử tốt với mình và hãy cảm thông với những người chưa làm được điều đó. Cảm thông và chia sẻ sẽ giúp chúng ta tạo nên các mối quan hệ lành mạnh, trưởng thành và cuộc sống của mỗi người sẽ trở nên dung hòa hơn.

NHƯ Ý