Không nên vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại

Cập nhật, 06:16, Thứ Năm, 28/01/2021 (GMT+7)

(VLO) Thỉnh thoảng khi lưu thông trên đường, tôi lại bắt gặp hình ảnh người tham gia giao thông vừa điều khiển phương tiện giao thông vừa sử dụng điện thoại hoặc vừa lái xe vừa đeo tai phone nghe nhạc. Điều này là vô cùng nguy hiểm vì tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

Cách đây mấy hôm, anh trai tôi cũng vì vừa lái xe vừa nghe điện thoại mà tự gây ra tai nạn cho mình. Hôm đó, khi anh tôi đang chạy xe máy trên đường từ chỗ làm về nhà thì chuông điện thoại reo. Vì trời nắng nóng mà bụng lại đang đói meo nên anh không dừng xe lại mà vẫn tiếp tục điều khiển xe bằng 1 tay, còn tay kia cầm điện thoại nói chuyện.

Anh ỷ y: “Cứ tưởng chạy chậm lại, chạy sát lề chắc không sao! Ai dè…” Do mất tập trung vì sử dụng điện thoại nên anh bị “giật mình” khi “thình lình” có một xe gắn máy từ trong hẻm quẹo ra. Anh lách ra ngoài và tự té.

Vụ tai nạn không gây thương tích nghiêm trọng cho anh tôi nhưng anh rút ra bài học: “Chỉ vì nghe một cuộc điện thoại mà khiến anh té ngã xây xát nhiều chỗ. Từ nay, nếu đi xe mà có cuộc gọi đến thì anh sẽ dừng xe lại sát bên lề đường để trả lời, tránh nguy hiểm đến tính mạng và hư hỏng tài sản”.

Rõ ràng rằng, sử dụng điện thoại (nghe, gọi, đọc tin nhắn, nhắn tin, nghe nhạc,…) khi đang điều khiển phương tiện giao thông ngoài vi phạm pháp luật về giao thông còn rất nguy hiểm cho chính người điều khiển phương tiện và cho cả người đang cùng lưu thông trên đường.

Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tồn tại. Và, đã có rất nhiều trường hợp tai nạn xảy ra cũng do người điều khiển phương tiện mải sử dụng điện thoại nên thiếu quan sát, không xử lý kịp với những tình huống bất ngờ.

Do đó, để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, “tài xế” không nên sử dụng điện thoại trong quá trình lái xe. Mỗi người dân khi tham gia giao thông hãy tự giác từ bỏ thói quen nguy hiểm này để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Khi có cuộc gọi đến hoặc báo có tin nhắn, nếu cần thiết, chúng ta nên dừng xe vào lề đường để nghe, xem tin nhắn. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng cần tích cực vào cuộc, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Không có cuộc nói chuyện nào đáng giá bằng mạng sống của con người. Vì vậy, hãy nói không với sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện giao thông.

TRƯỜNG AN