Mùa này cần "thủ sẵn" áo mưa

Cập nhật, 05:42, Thứ Tư, 14/10/2020 (GMT+7)

Mấy hôm nay, liên tiếp là những ngày có mưa. Miền Nam bắt đầu bước vào mùa mưa cộng với đang bị ảnh hưởng của bão, áp thấp nhiệt đới nên chắc hẳn sẽ có những ngày mưa trên diện rộng được dự báo trước nhưng cũng sẽ có những lúc mưa đến thật bất ngờ. Vì vậy, khi ra đường chúng ta cần phải chuẩn bị áo mưa để tránh những “rắc rối” vì… mưa.

Trưa nay, vừa đúng giờ tan sở làm, trời bất ngờ đổ mưa nhanh. Trên tuyến đường chính của thành phố, trong khi tôi cùng những người khoác áo mưa di chuyển chậm để đảm bảo an toàn thì một số người vì không có áo mưa mà trở nên hấp tấp.

Người thì vượt ẩu, tấp vội vào nhà dân ven đường để trú mưa mà “chẳng thèm” quan sát trước sau. Người thì tăng ga mạnh để có thể phóng nhanh hơn về nhà.

Có người còn bất chấp nguy hiểm chẳng những chạy nhanh mà tới nơi giao với đường nhánh vẫn cứ giữ nguyên ga. Tất cả những hành vi này đều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trời mưa, đường trơn trợt, tầm nhìn bị hạn chế rất dễ xảy ra va chạm với người khác hoặc phanh nhanh, xử lý gấp cũng rất dễ tự té chẳng những nguy hại cho mình mà cho cả những người cùng tham gia giao thông.

Là người từng bị va chạm bởi một người không mặc áo mưa, chị Phan Kim Ngọc (ngụ TP Cần Thơ) kể lại: “Vào buổi chiều mưa cách đây mấy hôm, khi tôi đang chạy xe máy trên đường thì bất ngờ bị một nam thanh niên “cúp” ngang đầu xe buộc tôi phải phanh gấp nên ngã ngang.

Do anh ta không có áo mưa mà đến đoạn đó trời lại mưa to hơn nên anh ta định vượt qua tôi để tấp vào lề trú mưa. Chắc do gấp, cộng với tấp vội nên anh ta không tạo được khoảng cách an toàn với tôi.

Thiệt khổ với những người ra đường lại không chuẩn bị áo mưa, gặp mưa liền phóng nhanh, vượt ẩu. Vừa không an toàn cho mình mà còn gây nguy hiểm cho người khác. Còn may là tôi chỉ bị xây xát nhẹ”.

Bởi thế cho nên, chị Hồ Thị Thu Thủy (ngụ xã Thanh Đức- Long Hồ) chia sẻ: “Mùa này mưa bão là điều không thể tránh khỏi nên chúng ta cần phải “thủ sẵn” áo mưa.

Trước khi ra đường, tôi thường có thói quen mở cốp xe xem đã bỏ áo mưa vào chưa. Tôi cho rằng, việc tạo thói quen này sẽ giúp tôi an toàn hơn trong mùa mưa”.

Thiết nghĩ với tình hình diễn biến thất thường của thời tiết như hiện nay, mỗi người chúng ta nên có sự chuẩn bị kỹ trước khi ra đường- nhất là lúc nào cũng phải có áo mưa- để vừa giữ cho mình khỏi bị ướt mà cũng vừa tránh phát sinh thêm nhiều nguy hiểm bởi những cơn mưa bất ngờ. Có áo mưa thì ta chẳng việc gì phải vội vàng, hấp tấp đâu!

TRƯỜNG AN