Xin hãy bình tĩnh góp ý cho sách giáo khoa

Cập nhật, 06:00, Thứ Ba, 13/10/2020 (GMT+7)

Tôi là một phụ huynh có con học lớp 1 và con tôi chưa theo kịp chương trình mới, tôi cũng thấy chương trình mới- đặc biệt là sách giáo khoa Tiếng Việt- khá nặng và có nhiều chỗ không hợp lý. 

Tuy nhiên, tôi có thể góp ý để xây dựng sách giáo khoa tốt hơn, hay hơn chứ không hề đồng ý với một số ý kiến trên mạng chê bai, chỉ trích, tranh cãi,…

Do nội dung chương trình học đoạn sớm và học được từ nào thì trong đoạn có từ đó nên trong sách có rất nhiều từ ngữ, câu cú rời rạc, lủng củng, cụt lủn, có những câu, đoạn đọc “trẹo” lưỡi.

Riêng tính giáo dục trong các đoạn văn, tôi không biết cô giáo trong lớp dạy thế nào. Riêng tôi, khi kể lại con nghe, tôi luôn hướng bé về nội dung đúng. Ví dụ: Thỏ làm vậy là không đúng nhe con, như vậy là lười biếng,…

Nhưng tôi và một số phụ huynh tôi quen không quá lo lắng, hoảng loạn đến mức sợ con mình ảnh hưởng đạo đức, dạy con lươn lẹo này nọ.

Tôi nghĩ, khi dùng sách để dạy trẻ, bất cứ cuốn sách nào thì phụ huynh, giáo viên cũng cần ở thế chủ động, linh hoạt vì có không ít sách nội dung chưa hợp lý chứ không riêng gì sách giáo khoa.

Dĩ nhiên, việc góp ý giúp nhặt những “hạt sạn” trong sách giáo khoa là cần thiết để các nhà chuyên môn chỉnh lý sách hay hơn, hợp lý hơn.

Hãy bình tĩnh, chọn cho mình trạng thái tích cực trước một vấn đề. Tôi tin rằng, các nhà xuất bản và tác giả đều luôn muốn sản phẩm của mình ngày càng hoàn thiện hơn, nên họ sẽ luôn cầu thị lắng nghe góp ý từ phía nhà trường, phụ huynh, cộng đồng xã hội.

VĨNH PHÚC