Khi nào nên đi khám hiếm muộn?

16:37, 29/08/2024

Sinh con là mong muốn của các cặp vợ chồng, thế nhưng không phải ai cũng dễ dàng có được điều đó.

Vì thế, để có một chẩn đoán xác định và toàn diện để quyết định điều trị về hiếm muộn nên thăm khám cả hai vợ chồng.
Vì thế, để có một chẩn đoán xác định và toàn diện để quyết định điều trị về hiếm muộn nên thăm khám cả hai vợ chồng.

Khoảng 50% cặp vợ chồng vô sinh có độ tuổi dưới 30

Theo Cục Dân số (Bộ Y tế), ước tính, mỗi năm có hơn 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh (VS), hiếm muộn (HM) (chiếm tỷ lệ khoảng 7,7%). Trong số này, khoảng 50% là cặp vợ chồng ở tuổi dưới 30. Đặc biệt, tỷ lệ VS thứ phát (VS sau một lần có thai) đang gia tăng đến 15-20% sau mỗi năm và chiếm hơn 50% các cặp vợ chồng VS. Nguyên nhân VS do nam giới chiếm tỷ lệ 40%, tương đương tỷ lệ VS ở nữ giới, còn lại là không rõ nguyên nhân.

Tình trạng VS, HM ngày càng tăng khiến nhiều cặp đôi lo lắng, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Đặc biệt, có nhiều trường hợp bị HM nhưng e ngại, trì hoãn hoặc không đủ thông tin để mình xác định điều trị. Ngoài ra, các cặp vợ chồng trẻ vẫn chưa có thói quen khám sức khỏe tiền hôn nhân để tầm soát HM, VS. Theo các bác sĩ, một trong những nguyên nhân dẫn đến hành trình tìm kiếm con của các cặp vợ chồng HM gặp khó khăn do sự chậm trễ trong đi khám, tư vấn của bác sĩ. Do đó, nhiều cặp vợ chồng bỏ lỡ thời điểm vàng để có con thuận lợi nhất.

Hầu như các cặp vợ chồng không biết mình bị VS, HM cho đến khi không thể mang thai tự nhiên sau một thời gian dài mong con. Kết hôn khi chồng 28 tuổi, vợ 25 tuổi, thế nhưng, sau hơn 7 năm lập gia đình, cặp đôi vợ chồng em N.Q.K. (TP Vĩnh Long) vẫn chưa có con, dù đã chữa trị nhiều nơi kể cả làm thụ tinh ống nghiệm. Em K. cho biết: “Bác sĩ phát hiện em bị tắt ống dẫn trứng, chồng thì bị tinh trùng yếu. Dù đã điều trị tích cực, thụ tinh ống nghiệm 3 lần nhưng đều không thành công. Vợ chồng em mong con, thèm tiếng cười trẻ con rất nhiều nhưng chưa được, em buồn lắm”.

HM không chỉ với những cặp vợ chồng chưa có con lần nào mà ngay cả người đã từng sinh con thì vẫn bị VS thứ phát. Gần 5 năm, chị L.T.N.D. (TX Bình Minh) đã đi khám, chữa trị nhiều nơi với mong thêm 1 đứa con. “Chị kết hôn khi 35 tuổi. Con đầu sinh khó, vợ chồng chị ngán nên ngừa thai. Đến khi con lớn vô lớp 1 thì muốn sinh thêm cho có chị có em nhưng “thả” 2 năm không có nên vợ chồng chị đi khám thì biết bị VS thứ phát do chị cũng có tuổi, thêm bị lạc nội mạc tử cung nữa. Ham con quá, nên anh chị quyết định thụ tinh ống nghiệm và rất may tháng 10 này chị chào đón thêm công chúa nhỏ”.

Khi nào nên đi khám hiếm muộn và các phương pháp điều trị

Không chỉ là nỗi lo của các cặp vợ chồng, vấn đề VS, HM còn đang trở thành một gánh nặng của ngành y tế. Quá trình điều trị tại nhiều cơ sở y tế cho thấy, không ít cặp vợ chồng phải mất 5-7 năm để điều trị VS. Thậm chí, có những trường hợp kém may mắn dù điều trị nhiều năm cũng không thể thực hiện được thiên chức làm cha, làm mẹ.

Việc nhận biết thời điểm và phương pháp điều trị HM không chỉ giúp các cặp vợ chồng tối ưu hóa cơ hội làm cha mẹ mà còn giảm thiểu những áp lực tâm lý, tài chính trong hành trình tìm kiếm hạnh phúc gia đình.

BS Quách Văn Thanh- Phó Trưởng khoa HM IVF Phương Châu, lưu ý các cặp vợ chồng cần đi khám và điều trị HM sớm sau 1 năm mong con mà vẫn chưa có thai. Đối với phụ nữ trên 35 tuổi, thời gian này có thể giảm xuống còn 6 tháng. Sau khi lập gia đình, nếu các cặp vợ chồng có ý định có con thì không nên trì hoãn nếu người phụ nữ đã trên 30 tuổi. Nên khám và điều trị HM tại các cơ sở chuyên khoa có các bác sĩ và chuyên gia phôi học có trình độ và kinh nghiệm. Các cơ sở điều trị ngoài đội ngũ bác sĩ, nữ hộ sinh và chuyên viên phôi học có trình độ chuyên môn tốt, còn cần phải có hệ thống quản lý chất lượng tốt và nghiêm ngặt.

Ngoài ra, cần tìm hiểu kiến thức sinh sản và các thông tin liên quan đến khám và điều trị HM từ các nguồn đáng tin cậy trên internet và sách báo. Chú ý điều chỉnh chế độ làm việc, ăn uống, sinh hoạt để giữ gìn sức khỏe sinh sản.

Theo BS Quách Văn Thanh, hiện nay có 3 phương pháp điều trị HM chính: bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI), thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) và tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI). Tùy theo số lượng và chất lượng tinh trùng của người chồng và trứng của người vợ, bác sĩ sẽ lựa chọn 1 trong 3 kỹ thuật trên để điều trị. Ngoài ra, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, việc đông lạnh và lưu trữ tinh trùng, trứng, phôi và noãn, cũng như phẫu thuật trích tinh trùng cho những trường hợp HM nam không có tinh trùng đã được áp dụng tại các trung tâm hỗ trợ sinh sản.

“Với các cặp vợ chồng mong con, để sinh được con là cả hành trình gian nan với đủ mọi cung bậc cảm xúc. Hơn 12 năm, đã có trên 4.000 em bé ra đời ở IVF Phương Châu”- BS Quách Văn Thanh chia sẻ.

Bài, ảnh: MAI ANH

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh