Nâng cao năng lực tiếp nhận, xử trí, điều trị, chăm sóc bệnh nhân đột quỵ

01:06, 23/06/2024

Ngày 22/6, BVĐK Trung ương Cần Thơ phối hợp cùng Chương trình chăm sóc đột quỵ - Angels Việt Nam tổ chức Hội nghị điều dưỡng đột quỵ (ĐQ) toàn quốc chuyên đề "Xử trí cấp cứu đột quỵ thiếu máu não".

(VLO) Ngày 22/6, BVĐK Trung ương Cần Thơ phối hợp cùng Chương trình chăm sóc đột quỵ - Angels Việt Nam tổ chức Hội nghị điều dưỡng đột quỵ (ĐQ) toàn quốc chuyên đề “Xử trí cấp cứu đột quỵ thiếu máu não”.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Đây lần đầu tiên hội nghị được tổ chức tại TP Cần Thơ, với mục tiêu nâng cao năng lực chuyên môn trong công tác tiếp nhận, xử trí, điều trị và chăm sóc bệnh nhân ĐQ.

Hội nghị còn các sự tham gia của các khách mời từ Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện E cùng gần 1.000 đại biểu cả nước đến tham dự trực tiếp và trực tuyến. 

ĐQ còn được gọi là tai biến mạch máu não. Đây là tình trạng não bộ bị tổn thương nghiêm trọng do quá trình cấp máu não bị gián đoạn hoặc giảm đáng kể khiến não bộ bị thiếu oxy, không đủ dinh dưỡng để nuôi các tế bào.

Nếu không được tái tưới máu kịp thời, cứ mỗi phút sẽ có 2 triệu tế bào não chết đi mà không thể phục hồi. ĐQ là nguyên nhân gây tử vong và tàn phế hàng đầu trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, với gần 200.000 ca ĐQ mắc mới mỗi năm, đã trở thành gánh nặng cho ngành y tế và xã hội.

BS.CK 2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc BVĐK Trung ương Cần Thơ nhấn mạnh, vai trò của các điều dưỡng rất quan trọng trong khâu tiếp nhận, xử trí và điều trị đột quỵ. Điều dưỡng là người đầu tiên tiếp nhận BN, nhận diện ĐQ và khởi động quy trình cấp cứu ĐQ.

Bên cạnh đó là việc chăm sóc bệnh nhân  sau giai đoạn tối cấp một cách toàn diện, giúp họ vượt qua bệnh tật và nhanh chóng bình phục. Vì vậy, điều dưỡng viên phải là những người có chuyên môn, kỹ năng, được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp.

Tin, ảnh: SÔNG TRĂNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh