​Bước đột phá trong tầm soát bệnh tim

06:01, 19/01/2024

Hiện nay, tỷ lệ đột tử từ các bệnh lý tim mạch đang gia tăng và trẻ hóa. Trong đó nhiều bệnh mạn tính dễ có nguy cơ gây đột tử như: mạch vành, suy tim, nhồi máu cơ tim… Với sự tiến bộ trong y học hiện nay, chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện được điều này bằng những trang thiết bị hiện đại.

Chụp CT photon có thể chẩn đoán được bệnh, góp phần giảm nguy cơ khi làm thủ thuật xâm lấn, tiết kiệm thời gian, chi phí.
Chụp CT photon có thể chẩn đoán được bệnh, góp phần giảm nguy cơ khi làm thủ thuật xâm lấn, tiết kiệm thời gian, chi phí.
Hiện nay, tỷ lệ đột tử từ các bệnh lý tim mạch đang gia tăng và trẻ hóa. Trong đó nhiều bệnh mạn tính dễ có nguy cơ gây đột tử như: mạch vành, suy tim, nhồi máu cơ tim… Với sự tiến bộ trong y học hiện nay, chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện được điều này bằng những trang thiết bị hiện đại.
 
Chỉ mất 12 giây để quét toàn bộ cơ thể, hệ thống máy CT photon tại BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ được kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá trong chẩn đoán và điều trị hàng loạt loại bệnh nguy hiểm.
 
Theo các chuyên gia, trong vài năm trở lại đây, thế giới đã chứng kiến sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ và đặc biệt trong y học với sự ra đời của các máy móc công nghệ hiện đại như: cộng hưởng từ 3 Tesla, robot phẫu thuật- can thiệp mạch, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán và điều trị…
 
Để đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh, BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ không ngừng đầu tư mới nhiều trang thiết bị, máy móc hiện đại như máy DSA icono 2 bình diện, hệ thống máy cộng hưởng từ MRI 3Tesla lumina, hệ thống robot can thiệp mạch corindus, hệ thống định vị navigation. 
 
Gần đây, BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ đã cố gắng huy động mọi nguồn lực đầu tư 150 tỷ đồng để máy CT photon đầu tiên về đến Việt Nam- một trong những máy đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á, và là 1/80 máy trên toàn cầu. Đây là thế hệ máy CT hiện đại nhất thế giới hiện nay, có thể phát hiện sớm, nhanh nhất và chính xác nhất bệnh lý động mạch vành (tim); một trong những nguyên nhân chính gây đột tử- đột quỵ do nguyên nhân tim mạch.
 
Theo TS.BS Trần Chí Cường- Giám đốc BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ, trong năm 2023, thế giới ghi nhận một cột mốc quan trọng trong chẩn đoán hình ảnh đó là sự ra đời của công nghệ chụp CT đếm photon (photon counting CT).
 
Sự ra đời của công nghệ này giúp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho ngành y tế thông qua việc chẩn đoán chính xác hơn, tiết kiệm thời gian hơn, an toàn hơn, ít xâm lấn hơn so với các phương pháp chụp CT theo công nghệ cũ. Giúp giảm chi phí và thời gian nằm viện cũng như giảm được nguy cơ do điều trị xâm lấn gây ra cho bệnh nhân (BN). 
 
Ứng dụng của CT (chụp vi tính cắt lớp) trong y học hiện nay giúp chẩn đoán nhiều bệnh lý trong cơ thể như phổi, xương khớp, gan mật, tiết niệu, não, cột sống, đặc biệt là động mạch vành (mạch máu nuôi tim), động mạch chủ, động mạch tạng- chi, ung thư, dị tật, dị dạng, chấn thương, nhất là chấn thương sọ não...
 
Điểm nổi bật của máy CT photon là giúp thấy rõ hơn các cấu trúc quanh xương, sau đặt stent, có kim loại trong vùng chụp… nhờ hình ảnh rõ nét bằng công nghệ đếm được số photon phát ra; tốc độ chụp toàn cơ thể chỉ trong vòng tầm 12 giây; ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác hơn và nhanh chóng hơn; giảm liều tia X cho BN và nhân viên y tế; an toàn hơn cho trẻ em và phụ nữ mang thai…
 
Theo PGS.TS.BS Hồ Thượng Dũng- Phó Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh), máy CT photon có giá trị rất lớn trong chẩn đoán mạch vành. “Đây là một bệnh lý rất phổ biến hiện nay ở Việt Nam. Nguy cơ tim mạch cao thì bệnh xơ vữa động mạch cao, mà bệnh xơ vữa động mạch cao thì bệnh mạch vành cao”, BS Thượng Dũng nói.
 
Máy CT photon không phụ thuộc vào lượng tia mà phụ thuộc vào vòng quay của máy, nên rất nét. Chính độ nét, độ phân giải cao này giúp CT photon chụp được cả những BN có nhịp tim nhanh, hay nhịp bất thường, thay vì trước đây là không chụp được, phải cho BN về nhà uống thuốc để giảm nhịp tim.
BS.CK2 Nguyễn Đức Chỉnh- Trưởng Khối Nội tim mạch- Tim mạch can thiệp, BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ, cho biết: Các chỉ định có ưu điểm tuyệt đối của chụp CT photon gồm: Chụp động mạch vành nhất là BN kiểm tra sau đặt stent; BN có nguy cơ cao cho đột tử và nhồi máu cơ tim cấp; BN bệnh động mạch vành lớn tuổi nguy cơ vôi hóa cao; BN cần chụp mạch vành nhưng nhịp tim nhanh, rối loạn nhịp tim; BN sau đặt stent, coils động mạch não có kim loại trong người; BN cần chụp CT toàn thân tầm soát khối u; BN là trẻ em, phụ nữ mang thai… có chỉ định phải chụp CT thì CT photon là lựa chọn tối ưu nhờ tốc độ chụp nhanh và giảm được liều tia X; BN cần chụp một lần nhiều cơ quan, nhiều mạch máu như tim, phổi, não, chi.
Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG
 
 
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh