Tử vong do ung thư gan cao nhất trong các bệnh ung thư

07:09, 29/09/2023

Tại chương trình "Hiểu đúng về bệnh ung thư gan" do Bệnh viện K tổ chức, các bác sĩ cho biết, ung thư gan đã vượt qua ung thư phổi là bệnh đứng đầu ở Việt Nam với số ca mắc mỗi năm gần 26.500 ca, chiếm 14,5% tổng số ca ung thư (theo Globocan- Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế), trong đó 90% số ca ung thư gan là ung thư biểu mô tế bào gan (HCC).

Tại chương trình “Hiểu đúng về bệnh ung thư gan” do Bệnh viện K tổ chức, các bác sĩ cho biết, ung thư gan đã vượt qua ung thư phổi là bệnh đứng đầu ở Việt Nam với số ca mắc mỗi năm gần 26.500 ca, chiếm 14,5% tổng số ca ung thư (theo Globocan- Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế), trong đó 90% số ca ung thư gan là ung thư biểu mô tế bào gan (HCC).

Ung thư gan cũng là loại ung thư có số tử vong nhiều nhất với trên 25.200 ca/năm, chiếm 21% tổng số ca tử vong do ung thư. Đặc biệt, có tới 77% số ca ung thư gan là nam giới. Trong khi đó, các triệu chứng của ung thư gan thường không điển hình và dễ bị bỏ qua nên đa phần người bệnh tới khám, phát hiện bệnh và điều trị khi đã ở giai đoạn muộn, gây khó khăn cho việc chữa trị và tốn kém.

Để phòng ngừa và phát hiện sớm ung thư gan, BS.CK1 Nguyễn Thị Ngàn- Phó Trưởng Khoa Nội BVĐK Xuyên Á Vĩnh Long khuyến cáo, ung thư gan ở giai đoạn sớm gần như không có triệu chứng. Đa phần bệnh nhân phát hiện qua tình cờ siêu âm hoặc xét nghiệm chất chỉ điểm khối u trong máu thấy tăng cao bất thường.

“Khi nghi ngờ mắc ung thư gan, bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm máu, thăm chụp cắt lớp, sinh thiết gan… để đưa ra kết luận chính xác. Người dân nên khám sức khỏe định kỳ, siêu âm gan 6 tháng/lần, đặc biệt là những người có yếu tố nguy cơ cao như xơ gan, viêm gan mạn tính do rượu, viêm gan virus B, C”- BS Nguyễn Thị Ngàn thông tin.

MAI ANH

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh