Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long thiếu hụt hóa chất, vật tư y tế

05:07, 12/07/2023

Là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh, BVĐK Vĩnh Long được công nhận bệnh viện hạng I từ cuối năm 2022 với nhiều kỹ thuật cao được bệnh viện triển khai điều trị thành công cứu sống nhiều trường hợp bệnh nặng.

Nhiều kỹ thuật cao được BVĐK Vĩnh Long triển khai điều trị thành công cứu sống nhiều trường hợp bệnh nặng.
Nhiều kỹ thuật cao được BVĐK Vĩnh Long triển khai điều trị thành công cứu sống nhiều trường hợp bệnh nặng.

(VLO) Là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh, BVĐK Vĩnh Long được công nhận bệnh viện hạng I từ cuối năm 2022 với nhiều kỹ thuật cao được bệnh viện triển khai điều trị thành công cứu sống nhiều trường hợp bệnh nặng.

Song, hiện nay cùng với khó khăn chung của ngành y tế việc thiếu hóa chất, vật tư y tế đang ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động khám, chữa bệnh cũng như kế hoạch triển khai các kỹ thuật cao.

Bệnh viện gặp khó, bệnh nhân thiệt thòi

Mang trong người nhiều căn bệnh mãn tính, bà Lê Thị Nga (xã Phước Hậu, huyện Long Hồ) được bác sĩ BVĐK Vĩnh Long chỉ định tái khám định kỳ hàng tháng để theo dõi điều trị.

Thông thường mỗi lần tái khám bà đều được bác sĩ chỉ định xét nghiệm đường huyết, chức năng thận, nhưng lần này bác sĩ không có chỉ định xét nghiệm do hết hóa chất khiến bà rất lo lắng.

“Tôi bệnh tiểu đường 21 năm, giờ quay qua thận mấy năm rồi. Nay tái khám, bác sĩ nói hết hóa chất không có xét nghiệm. Tôi cũng thấy lo trong mình không biết có sao không, thận có khỏe không nữa”- bà Nga thở dài.

Theo BS.CK1 Nguyễn Minh Đức- Phó Trưởng Khoa Khám bệnh, BVĐK Vĩnh Long, tình hình hiện nay bệnh viện cũng khan hiếm về hóa chất.

“Các bác sĩ rất nỗ lực, trong điều kiện khó khăn thiếu hóa chất thì có thể kết hợp những cận lâm sàng không cần có hóa chất xét nghiệm như siêu âm, điện tim, chụp hình cộng với lưu lại lịch sử bệnh mình kết hợp điều trị.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày BVĐK Vĩnh Long tiếp nhận trên dưới 1.000 trường hợp đến khám, chữa bệnh ngoại trú và khoảng 800 bệnh nhân điều trị nội trú.

Trong đó, phần lớn bệnh nhân mắc các bệnh cần thực hiện các xét nghiệm để chẩn đoán điều trị liên quan đến nội tiết, chức năng gan, thận, nhưng hiện nay các hóa chất này đang thiếu ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình khám điều trị bệnh nhân.

Bà N.T.B. (xã Hòa Bình, huyện Trà Ôn) chia sẻ: “Tôi bị sỏi tiết niệu, phải nhập viện để điều trị. Dù có tham gia BHYT nhưng do thiếu hóa chất nên tôi phải tự bỏ tiền ra làm một số xét nghiệm dịch vụ, mà lẽ ra tôi sẽ được BHYT thanh toán. Rồi lỡ cấp cứu đêm hôm thì các phòng xét nghiệm đóng cửa, khó cho người bệnh chúng tôi”.

Thiệt thòi nhất là những bệnh nhân nghèo, đối tượng chính sách, bởi theo quy định, nhóm đối tượng này được BHYT chi trả 100% chi phí điều trị.

Song, trong tình trạng khó khăn chung, bệnh nhân vẫn phải ra ngoài làm xét nghiệm và mua sắm một số vật tư y tế. Cô N.T.C. (xã Chánh An, huyện Mang Thít) bức xúc: “Người nhà của tôi bị tim phải nằm viện. Tui phải đi ra ngoài mua thuốc thêm và cần xét nghiệm tư cũng phải ra ngoài làm dù mấy khoản này trước đều được BHYT thanh toán”.

Thời gian qua, để có thể khám, điều trị tại bệnh viện, nhiều bệnh nhân đã phải chấp nhận làm các xét nghiệm dịch vụ bên ngoài.

Khó khăn hơn, trong trường hợp không thể làm xét nghiệm thì không còn cách nào khác, bệnh viện buộc phải cho bệnh nhân chuyển tuyến vì không thể chẩn đoán, điều trị.

BS Phạm Thị Thanh Thư- Khoa Nội tổng hợp, BVĐK Vĩnh Long, cho biết: “Hóa chất càng ngày càng thiếu hụt khó khăn trong công tác chẩn đoán cũng như điều trị cho bệnh nhân. Đôi khi bác sĩ buộc phải chuyển bệnh nhân đi tuyến trên để điều trị”.

Cần giải giáp căn cơ

BVĐK Vĩnh Long được công nhận là bệnh viện hạng I từ cuối năm 2022. Bệnh viện đã tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực, triển khai các kỹ thuật cao để nâng cao chất lượng điều trị, nâng tầm bệnh viện ngang tầm bệnh viện hạng I trong khu vực cũng như cả nước.

Nhiều bác sĩ, điều dưỡng được cử đi học các kỹ thuật chuyên sâu như tim mạch can thiệp, phẫu thuật nội soi cắt gan, siêu âm cho trẻ em. Song, BVĐK Vĩnh Long khó triển khai thực hiện hết các kỹ thuật cao do thiếu hóa chất, vật tư y tế.

Theo BS.CK2 Nguyễn Thanh Truyền- Giám đốc BVĐK Vĩnh Long, tình hình chung là khan hiếm hóa chất và vật tư tiêu hao đây là khó khăn chung của ngành y tế trong cả nước và tại BVĐK tỉnh cũng không ngoại lệ.

“Lãnh đạo bệnh viện cũng có chủ trương làm sao đáp ứng được cơ bản nhất để phục vụ cơ bản nhất nhu cầu tối thiểu nhất của người dân khi đến khám chữa bệnh.

Các kỹ thuật chuyên sâu mà các bác sĩ, điều dưỡng đang đi học về có thể triển khai ngay được. Song, tình hình thiếu hóa chất vật tư này cũng làm chậm lại tiến độ triển khai các kỹ thuật sâu đã đào tạo.

Bệnh viện cũng đang xúc tiến để trình các dự toán cũng như kế hoạch lựa chọn nhà thầu mong rằng những kế hoạch này sớm được cơ quan cấp trên xem xét phê duyệt”- Giám đốc BVĐK Vĩnh Long cho biết.

Nếu hóa chất và vật tư y tế được đáp ứng đầy đủ, BVĐK Vĩnh Long sẽ phát huy khả năng chuyên môn, triển khai có hiệu quả các dịch vụ kỹ thuật cao, phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân một cách chủ động, góp phần phát triển y tế tỉnh nhà và thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

TS.BS Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Trong thời gian gần đây tình trạng thiếu thuốc đã được khắc phục. Tuy nhiên còn lại vấn đề vật tư y tế và hóa chất mà Sở Y tế là đơn vị đấu thầu tập trung do số lượng nhiều phải thực hiện đúng thủ tục theo quy trình đấu thầu. Do đó, sở trình UBND tỉnh và được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương tự mua trong thời gian chờ đấu thầu. Thế nhưng, một số hóa chất còn thiếu cũng gây khó khăn cho BVĐK tỉnh trong giai đoạn này, chúng tôi cũng lập danh mục hóa chất cần thiết nhất để trình UBND tỉnh xin chủ trương mua sắm theo cơ chế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh tại BVĐK tỉnh”.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh