Vĩnh Long cấp cứu bệnh nhân sốc sốt xuất huyết hậu COVID-19

Cập nhật, 14:23, Thứ Năm, 05/05/2022 (GMT+7)
Hiện, tình trạng BN ổn định, đã được chuyển về khoa thường và sẽ được xuất viện sau vài ngày.
Hiện, tình trạng BN ổn định, đã được chuyển về khoa thường và sẽ được xuất viện sau vài ngày.

Khoa Cấp Cứu BVĐK Xuyên Á Vĩnh Long vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân (BN) nữ N.N.Q (17 tuổi, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) nhập viện trong tình trạng lừ đừ, mệt, sốt cao liên tục, các dấu hiệu sinh tồn không ổn định, mạch nhanh 150 lần/ph, huyết áp 100/90 mmHg, chỉ số cô đặc máu (Hct) tăng, tràn dịch màng phổi lượng vừa.

Được biết, BN có tiền sử nhiễm COVID-19, tự theo dõi và điều trị tại nhà 7 ngày. 3 ngày trước nhập viện, BN sốt cao, đau nhức mình, nhức cơ, đau đầu, mệt và nổi các chấm xuất huyết ở chân nên nhập viện tại một BV ở địa phương. Tại đây, BN được chẩn đoán sốc sốt xuất huyết (SXH) Dengue, được chống sốc và chuyển lên BVĐK Xuyên Á Vĩnh Long tiếp tục xử trí.

Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ nhận định đây là tình trạng SXH Dengue nặng thể sốc, ngày vào sốc rất sớm và nguy cơ tái sốc cao. Các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn và truyền dịch chống tái sốc theo phác đồ. Sau truyền dịch, BN giảm mệt hơn, mạch giảm xuống và huyết áp ổn định. Song, 2 ngày tiếp theo, BN tiếp tục tái sốc thêm 3 lần, lượng dịch truyền chống sốc tiếp tục thoát ra các khoang màng bụng và màng phổi gây tình trạng khó thở.

Các bác sĩ thực hiện song song vừa truyền dịch chống sốc vừa hỗ trợ thở máy không xâm lấn cho BN. Sau 4 ngày điều trị BN khỏe dần, mạch, huyết áp ổn định, tiểu nhiều và không còn cần hỗ trợ máy thở, chụp phim phổi kiểm tra thấy cải thiện rõ.

Theo các bác sĩ, trường hợp này BN vừa bị COVID-19 xong và có các triệu chứng sốt, mệt nên cứ nghĩ là triệu chứng của COVID-19 nên đi khám muộn. Nếu BN đến viện muộn hoặc điều trị không đúng sẽ dẫn đến sốc kéo dài, tổn thương các cơ quan, suy đa tạng và có thể tử vong.

Hiện tại đang là mùa dịch của SXH và các triệu chứng của SXH cũng không đặc hiệu nên người bệnh dễ nhầm với các bệnh khác. Do đó, khi có các dấu hiệu bất thường nên đi khám để được chẩn đoán sớm và đúng bệnh từ đó có hướng điều trị, xử trí kịp thời.

Tin, ảnh: MAI ANH