F1 không phải cách ly

Cập nhật, 10:03, Thứ Bảy, 16/04/2022 (GMT+7)

Trong hướng dẫn mới nhất ngày 15/4 về điều chỉnh định nghĩa ca bệnh COVID-19 và biện pháp y tế đối với ca bệnh COVID-19 và người tiếp xúc gần (F1) của Bộ Y tế, F1 không còn phải cách ly

Ngày 15/4, Bộ Y tế đã ban hành văn bản về việc điều chỉnh định nghĩa ca bệnh COVID-19 và biện pháp y tế đối với ca bệnh COVID-19 và người tiếp xúc gần (F1).

Những người được xách định là F1 gồm: Có tiếp xúc cơ thể trực tiếp như bắt tay, ôm, hôn, tiếp xúc trực tiếp da, cơ thể với ca bệnh; đeo khẩu trang tiếp xúc trong vòng 1m hoặc trong không gian kín, tối thiểu 15 phút với ca bệnh; không đeo khẩu trang tiếp xúc trong vòng 1m với ca bệnh; trực tiếp chăm sóc, khám, điều trị ca bệnh mà không dùng phương tiện phòng hộ cá nhân.Như vậy, hướng dẫn mới của Bộ Y tế đã nới lỏng hơn so với trước. 

Theo Bộ Y tế tất cả các ca bệnh giám sát (ca bệnh nghi ngờ), ca bệnh xác định (F0) đều thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm, cách ly, xét nghiệm, điều trị, chăm sóc theo quy định của Bộ Y tế.

Đối với F1, trong 10 ngày kể từ khi tiếp xúc với ca nhiễm COVID-19, F1 hạn chế tiếp xúc với người khác, nhất là người có nguy cơ cao, mắc bệnh nặng; không dùng chung vật dụng trong sinh hoạt, làm việc, học tập; hạn chế đến nơi đông người.

F1 tự theo dõi sức khỏe, nếu có triệu chứng của bệnh (sốt và ho) hoặc ba trong số các triệu chứng sốt, ho, đau người, mệt, ớn lạnh, đau đầu, đau họng, chảy nước mũi, nghẹt mũi, giảm hoặc mất khứu giác, giảm hoặc mất vị giác, buồn nôn, tiêu chảy, khó thở... thì báo cơ sở y tế.

 SÔNG TRĂNG