Vắc xin phòng COVID-19- giải pháp căn cơ đẩy lùi dịch bệnh

07:09, 01/09/2021

Song song với công tác dập dịch thì tiêm chủng là nhiệm vụ ưu tiên, cấp bách đang được ngành y tế tập trung triển khai thực hiện. Sau khi tiếp nhận vắc xin, ngành y tế đã phân bổ ngay về các địa phương triển khai tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo quy định.

 

 

Chị Trần Xuân Thụy (mang thai 31 tuần, TP Vĩnh Long) vui mừng vì được tiêm vắc xin phòng COVID-19.
Chị Trần Xuân Thụy (mang thai 31 tuần, TP Vĩnh Long) vui mừng vì được tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long- nhận định, việc tiêm vắc xin có ý nghĩa quan trọng trong công tác phòng chống COVID-19, là giải pháp căn cơ để đẩy lùi dịch bệnh. Tại Vĩnh Long, song song với công tác dập dịch thì tiêm chủng là nhiệm vụ ưu tiên, cấp bách đang được ngành y tế tập trung triển khai thực hiện. Sau khi tiếp nhận vắc xin, ngành y tế đã phân bổ ngay về các địa phương triển khai tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo quy định.

Phấn đấu 95% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin

Thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 năm 2021 cho 95% dân số từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn, thời gian qua BCĐ phòng chống dịch các cấp vào cuộc quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia hỗ trợ ngành y tế. TS. Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế- cho biết, để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, ngành y tế tỉnh đã huy động tối đa các lực lượng tham gia tiêm chủng, bao gồm cả y tế nhà nước và tư nhân, các bệnh viện, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn; bố trí 114 điểm tiêm chủng từ tỉnh đến cơ sở. Các địa phương chủ động mời người dân tiêm chủng, chia theo từng khung giờ, đảm bảo thực hiện nguyên tắc “5K”.

Tại điểm tiêm Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Vĩnh Long), anh Nguyễn Quốc Duy- nhân viên Siêu thị Co.opMart cho biết: “Dịch bệnh đang phức tạp, tôi làm ở siêu thị tiếp xúc với nhiều người nên tiêm xong vắc xin cảm thấy rất an tâm. Bác sĩ ngoài khám còn hướng dẫn kỹ theo dõi diễn biến sau tiêm”.

Tại điểm tiêm BVĐK tư nhân Triều An- Loan Trâm, cô Võ Kim Hoàng (Phường 4- TP Vĩnh Long, tình nguyện viên) cũng cho biết: “Khâu tổ chức cho người dân, nhất là người lớn tuổi rất tốt, có ghế để sẵn, sau khi khai báo chờ đến lượt khám sàng lọc, rồi chích. Sau đó nghỉ ngơi theo dõi chờ 30 phút thì về. Giờ cô và người nhà thực hiện nghiêm giãn cách, “5K” để góp phần chống dịch”.

Vừa tiêm vắc xin xong tại BVĐK tỉnh, chị Nguyễn Thị Phương Thảo (giáo viên tại TP Vĩnh Long, đang mang thai 35 tuần) chia sẻ: “Tôi được biết phụ nữ mang thai khi nhiễm SARS-CoV-2 sẽ rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng cả mẹ và thai nhi. Đến bệnh viện, được bác sĩ tư vấn và khám sàng lọc trước khi tiêm nên tôi cảm thấy an tâm hơn nhiều, vì bảo vệ sức khỏe cho bản thân và con mình”.

Từ 20/4- 26/8/2021 tỉnh Vĩnh Long tiếp nhận 192.440 liều vắc xin phòng COVID-19 do Bộ Y tế phân bổ.

Tính đến 26/8, toàn tỉnh có trên 214.350 người được tiêm vắc xin phòng COVID-19, đạt tỷ lệ sử dụng vắc xin là 99,8%. Trong đó, có 186.049/769.026 người được tiêm mũi 1 (đạt tỷ lệ trên 24% dân số toàn tỉnh từ 18 tuổi trở lên) và trên 28.300 người được tiêm mũi 2.

Tiêm vắc xin miễn phí cho người dân

Tiếp tục thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19, sau khi tiếp nhận vắc xin do Bộ Y tế phân bổ, từ ngày 30/8- 4/9, Vĩnh Long tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng theo quy định. Trong đợt này, tỉnh triển khai tiêm mũi 1, 2 cho người lao động đang thực hiện “3 tại chỗ” của những doanh nghiệp, công ty; thực hiện tiêm mũi 1, 2 cho giáo viên, thai phụ trên 13 tuần, phụ nữ cho con bú, người trên 75 tuổi, người mắc bệnh mãn tính… và người dân khu vực phong tỏa. Với số lượng gần 13.000 liều được phân bổ, tỉnh tổ chức 12 điểm tiêm cố định và lưu động.

Chị Phan Thị Kim Nhạn (Kế toán- Công ty CP Đại Việt Hương (KCN Hòa Phú) cho biết: “Sáng 30/8, gần 200 công nhân, người lao động tham gia sản xuất “3 tại chỗ” của công ty đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Qua đó, giúp doanh nghiệp duy trì chuỗi sản xuất, người lao động yên tâm làm việc”.

Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho anh Lê Ngọc Anh (công nhân Công ty CP Đại Việt Hương) trên xe tiêm chủng lưu động.
Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho anh Lê Ngọc Anh (công nhân Công ty CP Đại Việt Hương) trên xe tiêm chủng lưu động.

Chiều 30/8, BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh họp đánh giá việc triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 (từ 27/7- 26/8/2021) trên địa bàn và phương hướng tổ chức tiêm vắc xin trong các đợt tiếp theo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh đề nghị, các địa phương cần rà soát lại nơi tổ chức điểm tiêm, lựa chọn nơi tiêm thông thoáng, bố trí chỗ ngồi, giữ khoảng cách 2m, huy động các lực lượng hỗ trợ, tăng cường các biển báo theo sơ đồ bố trí 1 chiều để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Nhất là lực lượng y tế cần thực hiện đúng quy trình, đảm bảo an toàn tiêm chủng. Đặc biệt, đối với các trường hợp là người cao tuổi, có bệnh nền cần tổ chức tiêm ở trung tâm y tế tuyến huyện hoặc BVĐK tỉnh. Những trường hợp lớn tuổi không đến điểm tiêm được, địa phương phải chủ động lập danh sách, tổ chức đội lưu động đến tận nhà để tiêm đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người lớn tuổi.

BCĐ phòng chống dịch các cấp cần đẩy mạnh truyền thông, tư vấn hướng dẫn người dân hiểu rõ lợi ích việc tiêm vắc xin, thông tin về đối tượng tiêm... tạo sự đồng thuận để người dân phối hợp. Các điểm tiêm phải đánh giá cụ thể năng lực tiêm trong ngày để bố trí nhân lực đảm bảo thực hiện nhiệm vụ, đồng thời điều phối số lượng người đến tiêm để sử dụng hiệu quả, hạn chế lãng phí vắc xin.

Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm nhấn mạnh, với mục tiêu tiêm nhanh, an toàn và đúng đối tượng, các địa phương cần tổ chức hiệu quả việc tiêm vắc xin, không để xảy ra tiêu cực. Thực hiện nghiêm chủ trương tiêm vắc xin miễn phí cho người dân, không để xảy ra sai sót gây ảnh hưởng sức khỏe và dư luận bức xúc trong nhân dân. Song song đó, các cấp, các ngành cần phải đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm rõ lợi ích khi tiêm vắc xin phòng COVID-19: “vắc xin phòng COVID-19 tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm”.

 

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh