Lấy dị vật là xương heo 3 cạnh cho cụ bà U70 bị hóc thực quản

Cập nhật, 20:35, Thứ Hai, 12/04/2021 (GMT+7)

 

Dị vật xương heo dạng nhọn 3 cạnh ngay cơ thắt thực quản trên, các bác sĩ đã dùng kiềm gắp thành công.
Dị vật xương heo dạng nhọn 3 cạnh ngay cơ thắt thực quản trên, các bác sĩ đã dùng kiềm gắp thành công.

Ngày 12/4/2021, BS. Phạm Thanh Phong– Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa can thiệp thành công lấy dị vật xương heo 3 cạnh cho cụ bà 68 tuổi bị hóc ở thực quản.

Theo đó, bệnh nhân L. K. T. (68 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng đau nhiều, nuốt khó, sưng đỏ vùng cổ. Trước đó, bệnh nhân có ăn súp xương bị mắc xương heo, bệnh nhân cố khạc ra nhưng không hiệu quả. Sau đó, bệnh nhân uống khó, cổ đau nhiều nên đến khám tại y tế địa phương và được nội soi bằng ống soi cứng nhưng không tìm thấy dị vật. Bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ để khám và điều trị.

Tại khoa cấp cứu, bệnh nhân được làm các xét nghiệm và đã phát hiện dị vật xương heo dạng nhọn 3 cạnh ngay cơ thắt thực quản trên, các bác sĩ đã dùng kiềm gắp thành công dị vật, qua kiểm tra có vết sướt thực quản do dị vật.  Tình trạng đến sáng ngày 12/4/2021: bệnh nhân không sốt, hết đau cổ, nuốt không đau, không vướng.

Tình trạng sáng ngày 12/4/2021, bệnh nhân không sốt, hết đau cổ, nuốt không đau, không vướng.
Tình trạng sáng ngày 12/4/2021, bệnh nhân không sốt, hết đau cổ, nuốt không đau, không vướng.

Theo BS.CK2 Bồ Kim Phương- Trưởng khoa Nội tiêu hoá huyết học: Dị vật đường tiêu hóa có hình thù sắc nhọn có thể gây rách ống tiêu hóa, chảy máu, nhiễm khuẩn. Tỷ lệ tử vong do biến chứng của dị vật gây ra còn cao. Thường nhất là xương động vật (cá, gia cầm, lợn...). Xương động vật ngày thứ hai trở đi đã có thể gây áp xe trung thất, xương nhọn có thể xuyên thủng động mạch lớn, đều là biến chứng nguy hiểm. Dị vật đường ăn gây ra áp xe cạnh cổ, áp xe trung thất do thủng thực quản thậm chí gây ra thủng động mạch chủ gây tử vong. Cũng theo BS. Phương, khi bị hóc dị vật  cần đến cơ sở y tế ngay để được xử trí lấy dị vật càng sớm càng tốt, tránh chữa bằng mẹo.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN