Lập tức chuyển bệnh nhân dương tính và nghi ngờ dương tính về bệnh viện dã chiến

Cập nhật, 21:44, Thứ Sáu, 29/01/2021 (GMT+7)

 

Ở điểm cầu Hà Nội, hội nghị trực tuyến được tổ chức họp tại phòng trực Y tế Đại hội XIII của Đảng.
Ở điểm cầu Hà Nội, hội nghị trực tuyến được tổ chức họp tại phòng trực Y tế Đại hội XIII của Đảng.

(VLO) Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại cuộc họp trực tuyến với các điểm cầu tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh về khoanh vùng, khống chế vùng dịch vừa diễn ra vào chiều 29/1/2021.

Sau khi hỏi thăm sức khỏe của các bệnh nhân F0 và công tác lấy mẫu xét nghiệm vùng dịch, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu phải lập tức chuyển tất cả các bệnh nhân dương tính và nghi ngờ dương tính về bệnh viện dã chiến ở Hải Dương và Quảng Ninh.

Ngày 30/1/2021 sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lại toàn bộ công nhân ở khu vực vì trong mấy ngày vừa rồi có thể bị lây nhiễm từ người dương tính ra cộng đồng.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định số lượng bệnh nhân COVID-19 tại Hải Dương có thể không dừng lại ở con số 100- 200 người mà có thể lên rất cao, ngay bây giờ Hải Dương phải chuẩn bị công tác điều trị.

Yêu cầu hiện nay là Hải Dương phải có 3 bệnh viện dã chiến mới có thể đảm đương được việc này và phải triển khai ngay trong đêm hôm nay.

Bên cạnh việc điều bác sĩ ở Đà Nẵng ra Hải Dương, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu điều nhân lực y tế ở các tỉnh, địa phương khác hỗ trợ cho Hải Dương.

Đồng thời, lưu ý các địa phương phải dốc toàn lực cố gắng, áp dụng triệt để phương châm 4 tại chỗ. Hạn chế tối đa chuyển bệnh nhân lên tuyến trên vì chủng có biến thể, lây nhiễm nhanh, nên cần đảm bảo vấn đề kiếm soát nhiễm khuẩn và vận chuyển.

Điểm cầu Sở Chỉ huy tại Trung tâm Hội nghị quốc gia kết nối với các điểm cầu tham dự giao ban.
Điểm cầu Sở Chỉ huy tại Trung tâm Hội nghị quốc gia kết nối với các điểm cầu tham dự giao ban.

Ông Hoàng Minh Đức- Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, khu công nghiệp POYUN đã thành lập 5 khu cách ly tập trung, chuyển hết bệnh nhân âm tính ra khu cách ly. Song, tốc độ xét nghiệm không kịp so với tốc độ di chuyển các công nhân này.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu thiết lập phòng xét nghiệm tại Hải Dương với công suất lên tới 50.000 mẫu/ngày nên phải tăng tốc độ lấy mẫu.

Đồng thời, khẩn trương chuyển những người đang cách ly ở nhà máy đi cách ly tập trung, chuyển hết bệnh nhân dương tính hoặc nghi ngờ dương tính sang bệnh viện dã chiến để điều trị, chăm sóc. Không cho công nhân làm việc, toàn bộ nhà máy phải phong tỏa, tiêu độc khử trùng.

Hiện, một số khu vực ở thành phố Chí Linh xuất hiện thêm nhiều ca mắc COVD-19. Vì vậy, cần lấy mẫu xét nghiệm tất cả người dân ở đây. Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị địa phương cần phong tỏa nghiêm ngặt các địa điểm này.

Tin, ảnh: XUÂN TƯƠI