Cấp cứu đồng thời can thiệp mạch não và đặt máy tạo nhịp tim cứu sống bệnh nhân đột quỵ

Cập nhật, 14:46, Thứ Ba, 26/01/2021 (GMT+7)

 

 Các BS tiến hành can thiệp mạch não hút huyết khối, tái thông hoàn toàn mạch máu bị tắc.
Các BS tiến hành can thiệp mạch não hút huyết khối, tái thông hoàn toàn mạch máu bị tắc.

Sáng 26/1/2021, BS.CK2 Phạm Thanh Phong- Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết: 2 ê kíp can thiệp mạch não và máy tạo nhịp bệnh viện phối hợp can thiệp thành công  bệnh nhân thay van 2 lá cơ học, rung nhĩ, nhồi máu não có rối loạn nhịp chậm.

Bệnh nhân Thái Thị L. (54 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang) vào khoa cấp cứu trong tình trạng không nói chuyện được, lú lẫn, yếu ½ người phải. Bệnh nhân đã thay van tim hai lá cơ học 5 năm, rối loạn nhịp chậm do suy nút xoang, và đang dùng thuốc kháng đông. Tình trạng lúc vào viện bệnh mở mắt, không tiếp xúc.

Ngay khi vào viện, bác sỹ  khoa  cấp cứu chẩn đoán sơ bộ là đột quỵ nhưng không rõ giờ khởi phát. Ngay lập tức, báo động cấp cứu đột quỵ được kích hoạt. Trên hình ảnh CTscan não cho thấy vùng hoạt tử não chưa nhiều, khả năng vẫn còn có thể cứu được vùng não xung quanh vùng hoạt tử. Hình ảnh CTscan mạch máu não cho thấy mạch máu bị cục máu đông gây tắc từ động mạch cảnh trong trái đoạn ngoài sọ đến động mạch não giữa trong sọ. Ê kíp vẫn quyết định can thiệp cho bệnh nhân sau khi đã đánh giá lợi ích và nguy cơ.

Bệnh nhân sau điều trị đã phục hồi gần như hoàn toàn, tỉnh táo, ăn uống được không sặc, sức cơ cải thiện có thể đi lại được.
Bệnh nhân sau điều trị đã phục hồi gần như hoàn toàn, tỉnh táo, ăn uống được không sặc, sức cơ cải thiện có thể đi lại được.

Sau đó, 2 ê kíp can thiệp mạch não và đặt máy tạo nhịp đã xử trí cấp cứu cho bệnh nhân. Một ê kíp can thiệp mạch não hút ra rất nhiều huyết khối, kết quả tái thông hoàn toàn mạch máu bị tắc. Sau quá trình lấy huyết khối, bệnh nhân tiếp tục được đặt máy tạo nhịp tạm thời.

Hiện nay, sau 4 ngày điều trị tình trạng của bệnh nhân đã phục hồi gần như hoàn toàn, tỉnh táo, ăn uống được không sặc, sức cơ cải thiện có thể đi lại được với sự trợ giúp, nhịp tim ổn định.  

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN