Có nhiều nguyên nhân dẫn đến khó thở

Cập nhật, 22:12, Thứ Sáu, 10/04/2020 (GMT+7)

Cha tôi năm nay 82 tuổi, khi nằm lâu thì phải ngồi dậy hoặc phải ở tư thế nửa nằm nửa ngồi mới thở được bình thường. Xin bác sĩ cho biết, có phải cha tôi có vấn đề về tim hoặc phổi không? Cách phòng ngừa và điều trị bệnh này?

Trần Minh Hải Lê

(Ngãi Tứ- Tam Bình)

Trả lời:

Khó thở là cảm giác khó chịu đặc biệt khi hô hấp, thường khiến người bệnh rơi vào trạng thái không đủ không khí. Tuy biểu hiện giống nhau nhưng thực tế nguyên nhân gây khó thở lại rất đa dạng.

Hiện tượng khó thở thường liên quan đến các vấn đề về tim và phổi, một số do nguyên nhân như hen suyễn, đau tim, huyết áp thấp, tắc mạch phổi, viêm phổi, tắc nghẽn đường thở… Vấn đề về tim gây khó thở thường thấy là bệnh cơ tim, rối loạn nhịp tim, suy tim.

Vì có nhiều nguyên nhân dẫn đến khó thở, nên không có cách điều trị chung mà tùy thuộc nguyên nhân gây hiện tượng này, với sự chẩn đoán của bác sĩ chuyên môn. Chủ yếu xuất phát từ các bệnh về tim hoặc các bệnh lý về phổi nên có thể phòng ngừa bằng cách bỏ thuốc lá; tránh tăng cân; ăn giảm muối…

Khó thở kèm những triệu chứng sau, cần tới bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán xác định bệnh và có hướng xử trí cho phù hợp: Sốt, ớn lạnh, đau họng, ho ra máu, khó thở, đau ngực hoặc khó chịu, sưng họng, tim đập nhanh, đánh trống ngực hoặc có bất kỳ dấu hiệu phát ban mới trên da, bất kỳ dấu hiệu sưng bất thường ở bàn chân, tăng cân nhiều hơn 3- 5 kg/tuần.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)