Thuốc lá và sức khỏe

Hút thuốc lá- nguy cơ cao mắc ung thư thanh quản

Cập nhật, 05:26, Thứ Tư, 25/12/2019 (GMT+7)

Theo các bác sĩ Khoa Ung bướu (Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương), những người hút thuốc lá lâu năm đều có nguy cơ mắc ung thư thanh quản, nguy cơ mắc bệnh ung thư thanh quản cao thứ 2 sau ung thư phổi. 

Tác hại của căn bệnh này kéo dài ngay cả khi bệnh nhân có cơ may sống sót. Hàng ngàn chất độc hại trong thuốc lá tiếp xúc và “ăn rỗ” thanh quản gây sùi loét, ung thư theo thời gian.

Thuốc lá là một trong những yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến sự hình thành khối u ác tính tại thanh quản. Các nghiên cứu khoa học cho biết, trong khói thuốc lá có chứa tới hơn 7.000 chất hóa học độc hại và khoảng 70 chất có khả năng gây ung thư. 

Không chỉ là nguyên nhân chính gây ung thư phổi, khói thuốc lá còn liên quan đến hàng loạt các bệnh ung thư khác.

Các nhà khoa học cho biết thêm, khói thuốc lá có liên quan đến khoảng 80% ca mắc ung thư thanh quản. Nguyên nhân được giải thích là do khi khói thuốc lá vào trong cơ thể, tác động lên thanh quản trong tình trạng vẫn còn nguyên độc tố (đặc biệt là hắc ín - chứa khoảng 14 mg/điếu thuốc lá) nên rất dễ làm biến đổi tế bào và hình thành ung thư.

Theo thống kê tại Khoa Xạ trị đầu cổ, Bệnh viện K Trung ương, 80- 90% các ca bệnh ung thư thanh quản đều có tiền sử hút thuốc lá, thuốc lào.

Một nghiên cứu đã cho thấy, những người hút thuốc từ 20 đến trên 20 điếu thuốc/ngày có nguy cơ mắc ung thư thanh quản cao gấp 12- 25 lần so với người không hút thuốc.

Việc hít thở, nói năng đối với các bệnh nhân mắc ung thư thanh quản là khó, nói gì đến chuyện ăn uống. Tất cả bệnh nhân ung thư thanh quản khi nhập viện đều trong giai đoạn nặng, nguyên nhân một phần là do thuốc lá.

Những người hút thuốc lá có nguy cơ ung thư thanh quản rất cao, đặc biệt là người vừa hút thuốc lá vừa thường xuyên uống rượu thì khả năng bị bệnh càng cao. Những người đã ngừng hút thuốc có thể làm giảm nguy cơ bị ung thư thực quản cũng như ung thư phổi, khoang miệng, tụy, bàng quang và thực quản.

Thanh quản là một cơ quan nằm ở phía trước cổ, dài khoảng 5cm và rộng khoảng 5cm, nằm phía trên khí quản, phía dưới và sau thanh quản là thực quản. Thanh quản có vai trò trong việc thở, nuốt và nói. Ung thư thanh quản là một trong số các ung thư vùng đầu mặt cổ. Ung thư thanh quản có thể phát triển ở bất kỳ phần nào của thanh quản. Khi ung thư thanh quản di căn, các tế bào ung thư thường xâm lấn đến hạch bạch huyết lân cận ở vùng cổ. Các tế bào ung thư có thể xâm lấn đến mặt sau của lưỡi, thành phần khác của họng và cổ, đến phổi và các bộ phận khác của cơ thể.

MAI ANH