Tăng cường đào tạo nhân lực ngành y tế sâu, rộng

Cập nhật, 06:10, Thứ Sáu, 28/02/2014 (GMT+7)


PGS.TS Đàm Văn Cương (bìa trái) trao đổi, đánh giá cao thiện chí hợp tác giữa y tế tỉnh, các cơ sở khám chữa bệnh ở Vĩnh Long với Đại học Y dược Cần Thơ.

Hơn một năm hợp tác toàn diện về lĩnh vực y tế giữa tỉnh Vĩnh Long và Trường ĐH Y dược Cần Thơ (gọi tắt ĐHYD Cần Thơ) đã bước đầu có nhiều kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên đó mới là khởi đầu, bởi định hướng xa hơn của quá trình này còn nhiều vấn đề cần bàn bạc cụ thể, thống nhất để sự hợp tác ngày càng bền vững, phát triển...

Nhân lực y tế Vĩnh Long còn thấp

Theo khảo sát của ĐHYD Cần Thơ, Vĩnh Long là một trong 3 tỉnh ĐBSCL (cùng Cà Mau, Kiên Giang), có tỷ lệ bác sĩ trình độ sau ĐH dưới 40%. Tỉnh thiếu khoảng 165 bác sĩ theo Quyết định 153 của Chính phủ. “Nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực y tế vùng ĐBSCL là rất lớn và bức thiết”- đại diện trường nhận định.

Qua hơn một năm hợp tác, ĐHYD Cần Thơ đã nhận đào tạo cho tỉnh 190 bác sĩ bậc ĐH chính quy, trong đó 50% theo địa chỉ sử dụng; ĐH liên thông đào tạo 101 sinh viên; sau ĐH đào tạo 96 học viên. Đặc biệt trường còn ưu tiên đào tạo nhân lực quản lý y tế cho Vĩnh Long 2 năm qua với số lượng tăng đáng kể. Cụ thể đã có 3 lớp đào tạo tại tỉnh với trình độ chuyên khoa II quản lý y tế, chuyên khoa I dược lý- dược lâm sàng, chuyên khoa I y học gia đình và một số lớp ngắn hạn khác.

Định hướng hoạt động cho các năm tiếp theo, ĐHYD Cần Thơ đào tạo theo nhu cầu nhân lực y tế tỉnh đủ về số lượng, đạt về chất lượng ở các trình độ đã nêu.

Cụ thể đơn vị này đề xuất, sẽ đào tạo 50 bác sĩ (chính quy 30, liên thông 20), 10 dược sĩ ĐH và 25 cử nhân các chuyên ngành ở cả 2 hệ chính quy và liên thông. Bậc sau ĐH, trường đề xuất đào tạo 1 tiến sĩ, 4 thạc sĩ, 3 bác sĩ chuyên khoa II, 34 bác sĩ chuyên khoa I.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thành Nhôm- Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc BVĐK tỉnh: “Bởi bệnh viện tỉnh trong tương lai sẽ là cơ sở thực hành của ĐHYD Cần Thơ, chúng tôi đề nghị trường thêm chỉ tiêu đào tạo, vì riêng bệnh viện tỉnh sẽ cần thêm 1 tiến sĩ và 2 thạc sĩ nữa”.
 
Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long- bác sĩ Trần Văn Út cho biết: Chương trình hợp tác này là sự hợp tác đầu tiên giữa ngành y tế tỉnh với một cơ sở đào tạo chuyên về y dược. Công tác đào tạo thời gian qua có thể nói đem lại hiệu quả lớn, kết quả cao.

Tính đến nay, tỉnh có 257 bác sĩ chuyên khoa I, đặc biệt trong năm 2013 đã có 2 lớp đào tạo. Tuy nhiên, kế hoạch đào tạo này ít và mong trường xem xét tăng lên, bởi Vĩnh Long là tỉnh đông dân số và tỷ lệ bác sĩ trên 10.000 dân còn thấp. Cụ thể kế hoạch năm 2014, bệnh viện tỉnh sẽ có thêm 20 máy chạy thận nhân tạo, mà bác sĩ phục vụ chuyên môn này còn “chập chờn”.

Bổ sung cái thiếu

PGS.TS Đàm Văn Cương- Phó Hiệu trưởng ĐHYD Cần Thơ chia sẻ: “Nếu được UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng chiến lược phát triển về y tế đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 thì sẽ có định hướng hỗ trợ giúp đỡ. Cụ thể như y tế xã cần đầu tư gì, bác sĩ đa khoa hay y học cộng đồng”.

Theo GS.TS Phạm Văn Lình- Hiệu trưởng ĐHYD Cần Thơ, với các hệ đào tạo y, dược ở Cần Thơ hiện nay, có thể đáp ứng cho tỉnh đến năm 2020 vượt quy chuẩn (theo Quyết định 122 của Thủ tướng Chính phủ) về nguồn nhân lực đảm bảo chiến lược chăm sóc sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011- 2020, định hướng 2030.

Vấn đề quan trọng là chúng ta có đủ khả năng (chế độ đãi ngộ, điều kiện làm việc- PV) để tiếp nhận, thu hút nhân lực về công tác hay không.

GS.TS Phạm Văn Lình đề xuất, tỉnh cần có điều kiện cho sinh viên học tốt và thầy dạy tốt. Bệnh viện hạng 1 không phải là cái tên, mà là chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và hiệu quả chất lượng khám chữa bệnh.
 
Về thực nghiệm y tế, tỉnh có thể xây dựng 1, 2 hay 3 trạm y tế là cơ sở thực nghiệm để phát triển y tế xã đạt chuẩn quốc gia, với mục tiêu là thu hút người dân đến khám chữa bệnh, sinh đẻ,... Về y học gia đình, cũng có thể xây dựng điểm tại một huyện nào đó để đầu tư phát triển, đáp ứng khám chữa bệnh tại chỗ cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Thanh- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhìn nhận lực lượng bác sĩ của tỉnh còn ít so tiêu chuẩn Bộ Y tế, nên áp lực rất lớn với khám chữa bệnh, quản lý y tế và không theo kịp đà phát triển của mô hình bệnh tật.

Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực y tế là hết sức cần thiết. Cần phải tăng cường liên kết đào tạo học dự phòng, y học gia đình, y tế cộng đồng, vì một số lĩnh vực này sẽ giúp giảm tải bệnh viện, đáp ứng tốt vệ sinh phòng bệnh, chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các bên liên quan cần xác định rõ mục tiêu, thời gian, con người trong nghiên cứu hợp tác khoa học, tư vấn chuyên môn lĩnh vực khoa học sức khỏe, tư vấn quản lý ngành. Cần xác định mũi nào là ưu tiên, để biết mà tập trung đào tạo, thu hút, sử dụng. Đồng thời, cần tăng cường hợp tác để chương trình hợp tác sẽ liên tục phát triển, sâu, rộng hơn.

Ngày 17/8/2012, chương trình hợp tác toàn diện về lĩnh vực y tế giữa UBND tỉnh Vĩnh Long và Trường ĐHYD Cần Thơ giai đoạn 2012- 2015, định hướng đến 2020, được ký kết gồm 4 phần chủ yếu: đào tạo cán bộ y tế cho tỉnh Vĩnh Long các trình độ ĐH, sau ĐH, đào tạo lại, đào tạo liên tục; tư vấn chuyên môn trong các lĩnh vực khoa học sức khỏe; nghiên cứu và hợp tác khoa học; tư vấn quản lý ngành và xây dựng chiến lược phát triển hệ thống y tế tỉnh phù hợp với nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tương lai theo sự chuyển đổi mô hình bệnh tật hiện nay.

Bài, ảnh: MINH THÁI