Bi hài chuyện làm mai

13:50, 03/10/2024

(VLO) Trong thời đại ngày nay, nhiều bạn trẻ do quá bận rộn công việc, không còn thời gian cho việc tìm hiểu, yêu đương hoặc không mấy xông xáo mạnh dạn với chuyện tìm người bạn đời, vì vậy chuyện “mai mối” vẫn còn xảy ra thường xuyên. Cũng từ đây nhiều câu chuyện “dở khóc dở cười” khiến người trong cuộc không khỏi đau đầu.

Hai người cần có thời gian tìm hiểu nhau, nuôi dưỡng tình cảm, thấu hiểu, tôn trọng nhau thì tiến tới hôn nhân mới bền vững, hạnh phúc. Ảnh minh họa
Hai người cần có thời gian tìm hiểu nhau, nuôi dưỡng tình cảm, thấu hiểu, tôn trọng nhau thì tiến tới hôn nhân mới bền vững, hạnh phúc. Ảnh minh họa

Gia đình chú H. cứ trông chờ mãi mà không thấy cô con gái cưng dẫn bạn trai về ra mắt. Cha mẹ có nhắc nhở thường xuyên chuyện hôn nhân đại sự vì đã bước qua tuổi “băm”, thì cô con gái cứ thản nhiên bảo cứ từ từ không gấp, vẫn chưa tìm được người hợp ý.

Đến năm 32 tuổi thì gia đình đã hết nhẫn nại, quyết bắt buộc cô nàng trong nhà phải nghe theo sự sắp xếp của gia đình khi vẫn không có người yêu.

Trước sự lo lắng của cha mẹ, chị M. đành chịu gặp mối hôn sự mà cha mẹ nhờ người quen trong xóm mai mối cách nhà hàng trăm cây số. Thế là qua “bà mai”, hai gia đình có buổi gặp gỡ ra mắt nhau. Anh chàng kia lớn hơn chị M.

2 tuổi, chững chạc, sự nghiệp ổn định, tuy nhiên có phần khó tính, kén chọn nên cũng mãi không có ý trung nhân. Hai bên gia đình đều rất hài lòng nhau, khá phù hợp và quyết định trong thời gian ngắn sẽ làm lễ dạm hỏi.

Hai người gặp nhau cũng có phần ưng ý vì vẻ ngoài cả hai cũng rất dễ nhìn, có công việc ổn định. Họ bắt đầu làm quen nhau vài hôm và tìm hiểu chóng vánh qua điện thoại.

Cứ tưởng mọi việc diễn ra êm đẹp theo mong muốn hai bên gia đình. Bên nhà gái cũng đã đi mời hết bà con dòng họ, hàng xóm, đồng nghiệp cho lễ hỏi thật hoành tráng. Ai ngờ một cú điện thoại bất ngờ như trời giáng thông báo rằng bên nhà trai hủy hôn vì anh con trai thấy không hợp với chị M..

Ngỡ ngàng, hụt hẫng, lo lắng, cha mẹ chị M. gặng hỏi con gái thì thấy chị cũng tỉnh bơ nói rằng không kết hôn với người gia trưởng như anh kia, anh ta nói với chị khi cưới xong chị phải nghỉ công việc của chị và về làm dâu nhà anh, nếu chấp nhận thì mọi việc sẽ tốt đẹp.

Với bản tánh độc lập, mạnh mẽ thì chị M. không chấp nhận, một trận tranh luận không ai nhân nhượng, không có tính xây dựng diễn ra cả mấy ngày và kết quả là anh ta hủy hôn. Cha mẹ chị M. vừa buồn vừa tức, vừa quê với mọi người, phải đi xin lỗi giải thích với mọi người, rồi sau đó là tới nhà “bà mai” nói chuyện cho ra lẽ.

Trong cuộc sống, cũng rất thường xuyên xuất hiện những “ông mai, bà mối” là bạn bè người thân nếu thấy người quen cứ “độc thân vui tính”, những màn mai mối này mang tính vui vẻ, thoải mái, gắn kết các mối quan hệ quen biết với nhau.

Nhưng bên cạnh đó thì cũng còn rất nhiều trường hợp nhờ “bà mai” để đi mai mối thật sự dựng vợ gả chồng. Nhiều cuộc mối mai đem lại những mối tình viên mãn, nhưng cũng có lắm cuộc mai mối làm cho dở khóc dở cười, thậm chí là không còn nhìn mặt nhau.

Tình yêu là một “gia vị” không thể thiếu trong cuộc sống. Ở thời đại 4.0, người trẻ bận rộn hơn và không phải ai cũng may mắn trong chuyện tình cảm, sớm gặp được một nửa cuộc đời, nhiều người còn nhờ tới những trang hẹn hò trên mạng hay các chương trình kết đôi trên các kênh truyền hình, ngay cả nhờ đến chuyên gia tư vấn tình yêu và cũng không thể thiếu chuyện “ông mai bà mối”.

Ông bà xưa thường hay nói mai mối là “cái ngu” đứng đầu, nếu làm mai mà vợ chồng người ta sống hạnh phúc thì không sao, mà có vấn đề gì là sẽ lôi bà mai ra mắng.

Có những trường hợp, nhiều cô gái đã rơi vào tình cảnh miễn cưỡng gật đầu chỉ để làm hài lòng cha mẹ và thoát khỏi sức ép vô hình từ người thân và mọi người xung quanh.

Những cuộc tình do mai mối như thế này thường diễn ra rất nhanh chóng và có một cái kết làm đẹp lòng cha mẹ và người thân. Còn bản thân những cặp đôi ấy thế nào thì chỉ có họ mới biết.

Tuy nhiên, không thể nói hôn nhân qua mai mối không có hạnh phúc, vẫn có không ít cặp mai mối mà thành đã đi cùng nhau qua bao nhiêu thăng trầm và rất hạnh phúc. Qua thời gian chung sống, những cặp vợ chồng qua mai mối này thấu hiểu nhau hơn, đồng cảm và nảy sinh tình cảm lúc nào không hay.

Rõ nhất là thế hệ ông bà cha mẹ ta ngày xưa, hầu như qua mai mối rất nhiều và vẫn sống với nhau đến tuổi già. Quan trọng là cả hai chịu mở lòng để tìm hiểu nhau, để cảm thông và nhường nhịn, cho nhau cơ hội để bước vào cuộc đời nhau, trở thành một nửa thật sự.

Ở thế hệ hiện tại, người trẻ quan tâm đến hạnh phúc của chính mình hơn, và tình yêu là yếu tố không thể thiếu để đánh giá chất lượng của một mối quan hệ tình cảm.

Theo các chuyên gia tâm lý, cho dù là thông qua mai mối hay hẹn hò, thì những cuộc hôn nhân có hạnh phúc hay không vẫn phải phụ thuộc vào thái độ của những người trong cuộc với cuộc hôn nhân của mình, phải đầu tư xây dựng hạnh phúc chứ chỉ gật đầu cho xong thì chẳng có cuộc hôn nhân nào bền vững được. Các cặp đôi cần phải dành thời gian để hẹn hò, tìm hiểu nhau phần nào trước khi tiến tới hôn nhân.

Hạnh phúc là cả một quá trình tích lũy, đôi bên cùng chân thành để xây dựng nên. Hôn nhân mà không có sự tìm hiểu kỹ càng thì rất dễ dẫn đến kết cục không mong đợi. Hôn nhân là hạnh phúc cả đời, hãy để cho cả lý trí và trái tim được lên tiếng.

Bài, ảnh: LAM NGỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh