Tri kỷ

14:15, 05/09/2024

(VLO) Đời người có một tri kỷ (TK) là điều thật tuyệt vời. TK cùng giới với nhau thì không còn gì bằng, nhưng cũng có nhiều trường hợp TK khác giới nhau đã mang đến không ít phiền hà, rắc rối khi họ bước vào yêu đương và hôn nhân.

Có một tri kỷ trong đời là điều may mắn, hạnh phúc. Ảnh minh họa
Có một tri kỷ trong đời là điều may mắn, hạnh phúc. Ảnh minh họa

Hai cô gái M. và T. học chung nhau từ thời phổ thông lên tới ĐH. Họ hiểu nhau, gắn bó và rất hợp nhau.

Họ có thể chia sẻ với nhau mọi vui, buồn, tâm sự về gia đình, thậm chí cả những chuyện thầm kín nhất. Họ thân thiết như chị em trong nhà, sẵn sàng giúp đỡ nhau những lúc khó khăn nhất. Khi cả hai có đối tượng yêu đương cũng đều chia sẻ đầu tiên với nhau và tham khảo ý kiến của bạn mình.

Mỗi người đều cho rằng, có được một người bạn gọi là TK trong đời là điều vô cùng may mắn mà không phải ai cũng có được nên họ rất trân trọng.

Ngược lại, anh M. và chị H. tuy khác giới nhưng lại là đôi bạn TK từ thời thanh mai trúc mã mà ai cũng biết và ai cũng đinh ninh rằng họ trước sau gì cũng sẽ thành một đôi vô cùng hợp nhau và rất hạnh phúc. Họ hiểu nhau tường tận, chia sẻ nhau mọi thứ, đến mức chỉ cần một cái nhìn là biết được đối phương cần gì.

Thế nhưng giữa họ lại không phải tình yêu. Chuyện rắc rối khi anh M. có bạn gái. Cô bạn gái này thật sự không thể cứng lòng mãi được mặc dù biết họ thân với nhau từ nhỏ.

Lúc đầu ba người họ cũng thỏa thuận được với nhau, tin tưởng nhau, vui vẻ trong mối quan hệ như thế. Nhưng dần dần cô bạn gái thấy được rằng mình còn chẳng quan trọng bằng cô bạn TK kia.

Có những chuyện anh M. không nói với cô mà người chia sẻ đầu tiên lại là chị H.; rồi còn rất nhiều chuyện trong sinh hoạt hàng ngày khiến cô có cảm giác mình như người thừa trong mối quan hệ thân thiết của họ.

Khi cô có ý kiến và dỗi hờn thì bất ngờ là anh M. lại bênh vực, bảo vệ tuyệt đối cô bạn TK và khẳng định giữa họ như anh em ruột.

Nhưng tình yêu vốn ích kỷ, cô bạn gái không chấp nhận được tình trạng này và yêu cầu chia tay. Cuối cùng họ chia tay vì anh M. vẫn luôn bảo vệ mối quan hệ TK của mình.

TK là một người mà không phải lúc nào chúng ta cũng có thể tìm được. TK thường chỉ những người đồng điệu về tâm hồn, sở thích, thói quen.

Đó là những người bạn thân thiết, cùng quan điểm chí hướng, nói chuyện hợp nhau, hiểu nhau và có thể tâm sự được với nhau mọi chuyện.

TK là người ta mong tìm đến nhất mỗi khi gặp chuyện khó khăn, đau khổ. Và sau khi được tâm sự, những muộn phiền ưu tư sẽ nguôi ngoai, ta thấy nhẹ lòng hơn.

TK là người dám phê bình những khuyết điểm của ta, những sai lầm của ta mà chẳng sợ ta khó chịu hay giận dỗi. Và luôn cho ta những lời khuyên rất chân thành, có lợi nhất cho ta.

TK là người ta có thể nói thật nhất mọi ý nghĩ của mình ngay cả những chuyện bí mật không thể chia sẻ với người yêu hay cả vợ hoặc chồng.

Bạn có thể chia tay người yêu hay ly hôn và sẽ gặp người mới, nhưng TK thì có thể chỉ có một người. Trong cuộc sống, tìm được người mình yêu thương, tâm đầu ý hợp đã khó, tìm được một người bạn TK còn khó hơn gấp nhiều lần. Nếu như bạn đang có một người TK như thế, hẳn là bạn rất may mắn trong đời.

TK cùng giới thì không cần bàn, nhưng TK khác giới thì phải đủ sáng suốt để phân biệt giữa tình yêu và tình bạn. Vì mối quan hệ này thường gây hiểu lầm, khó chịu với người yêu, bạn đời, khiến tình yêu lung lay, gia đình tan vỡ.

Khi bạn đời có TK khác giới, một nửa tỏ ra ghen tuông cũng là tâm lý bình thường. Không phải người nào cũng chấp nhận TK khác giới của bạn đời.

Trong mối quan hệ nhạy cảm này, các chuyên gia tình yêu hôn nhân cũng đưa ra quan điểm rằng, một khi người yêu hay vợ chồng thiếu trách nhiệm với nhau, không còn nuôi dưỡng cảm xúc, tình yêu dành cho nhau, sẽ khiến một trong hai hoặc cả hai sa đà vào mối quan hệ khác, dù đó là TK hay bất cứ ai.

Dù vậy, khi biết một nửa có TK khác giới, nhất định phải thảo luận để đặt ra những nguyên tắc rõ ràng.

Mối quan hệ TK cũng phải tuân thủ những nguyên tắc của nó, không thể quá đà vượt quá giới hạn ảnh hưởng đến đối tượng yêu đương của mình.

Mặt khác, thay vì ghen tuông hay cấm đoán không thành, nếu yêu thật lòng thì người trong cuộc nên hành xử phù hợp để có được hạnh phúc mong muốn. Nhất là không nên quản thúc hay ra điều kiện bắt người ấy phải lựa chọn.

Chẳng hạn như “tận dụng” chính TK khác giới đó để hiểu hơn về một nửa của mình và cao tay hơn nữa là lôi kéo người TK ấy về cùng một đội với mình, biến TK của chồng hoặc vợ thành bạn thân chung, “quản thúc” một cách khéo léo, tinh tế.

Hai người yêu nhau thì nên thường xuyên nói chuyện và đối thoại tích cực với nhau để biết mong muốn của đối phương, không nên tạo cơ hội cho một nửa tìm người khác để tâm sự.

Chuyên gia tâm lý cũng khuyên rằng, không chỉ có TK mà bất kỳ một mối quan hệ khác giới nào cũng có nguy cơ biến thành mối quan hệ yêu đương, phá vỡ tình yêu hoặc hôn nhân của chúng ta nếu nó quá mong manh dễ vỡ. Vì thế, một tình yêu chân thành đủ lửa, cộng với niềm tin, sự thấu hiểu, đồng cảm sẽ dẫn đến kết cuộc hạnh phúc.

Bài, ảnh: LAM NGỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh