Gặp lại người xưa...

12:08, 08/08/2024

Gặp lại người yêu cũ có thể là khoảnh khắc ngại ngùng, bối rối, cũng có thể là xao động, "dậy sóng" và cũng có thể là hoàn toàn trống rỗng nhưng không hề thoải mái... Rất nhiều cảm xúc phức tạp, nhưng quan trọng là phải cân nhắc mọi chuyện và giữ cho mình những khoảng cách nhất định để gìn giữ hạnh phúc hiện tại của chính mình.

(VLO) Gặp lại người yêu cũ có thể là khoảnh khắc ngại ngùng, bối rối, cũng có thể là xao động, “dậy sóng” và cũng có thể là hoàn toàn trống rỗng nhưng không hề thoải mái... Rất nhiều cảm xúc phức tạp, nhưng quan trọng là phải cân nhắc mọi chuyện và giữ cho mình những khoảng cách nhất định để gìn giữ hạnh phúc hiện tại của chính mình.

Cuộc sống còn nhiều điều tốt đẹp và quan trọng khác mang đến hạnh phúc cho chúng ta.Ảnh minh họa
Cuộc sống còn nhiều điều tốt đẹp và quan trọng khác mang đến hạnh phúc cho chúng ta.Ảnh minh họa

Tình cờ đi tiệc và gặp lại người ấy một thời sinh viên, chị K.M. đã bị ngẩn ngơ suốt buổi tiệc. Người đàn ông lịch lãm thành đạt ấy suốt thời sinh viên đã theo đuổi chị và hai người đã quen nhau một thời gian ngắn trước khi ra trường và chia tay sau đó do chị cảm thấy không hợp. Giờ đây mọi thứ đã thay đổi như hai thái cực sau gần chục năm kể từ khi không còn gặp nhau.

Anh giờ là giám đốc một doanh nghiệp tư nhân, hạnh phúc với vợ đẹp con ngoan, còn chị lại thất bại trong hôn nhân, vừa ly hôn và làm mẹ đơn thân. Vô tình gặp nhau bao kỷ niệm thời sinh viên ùa về. Họ chào hỏi trò chuyện cùng nhau.

Chị K.M. bị cảm xúc lấn át không kềm chế được, tiếc nuối khi đã bỏ lỡ một người đàn ông tốt. Chị không ngần ngại xin số điện thoại, kết bạn Zalo, là bạn bè cũ anh cũng sẵn sàng niềm nở với chị.

Thế là sau khi về nhà chị cũng không ngần ngại mà liên tục nhắn tin trò chuyện với anh. Lúc đầu anh cũng trả lời vui vẻ, thăm hỏi chuyện trò xã giao với nhau. Họ cùng nhóm bạn cũ cũng có vài lần hẹn nhau đi họp lớp.

Nhưng dần dần sau vài tháng chị nói chuyện bạo dạn hơn thể hiện tình cảm của mình, còn hẹn anh đi riêng với nhau, và sau đó là anh đã im lặng không trả lời. Chị không nhịn được mà gọi và nhắn tin tới tấp.

Rồi một ngày đẹp trời anh nhắn cho chị một đoạn rất dài đại ý là xin lỗi không muốn trò chuyện với chị như thế nữa vì vợ anh đã biết và không thích, anh tôn trọng vợ, tình cảm ngày xưa đã là quá khứ hãy để nó ngủ yên, anh không muốn gia đình bất hòa, anh hiện tại chỉ yêu gia đình mình.

V. và H. là cặp đôi đẹp chung lớp phổ thông với nhau. Thế nhưng khi lên năm thứ hai ĐH họ đã chia tay. Nhưng đối với V. đó luôn là mối tình đầu lãng mạn đẹp đẽ không thể quên.

Về sau V. kết hôn với cô bạn thương anh từ lâu cũng chung nhóm bạn thời học trò tới ngày trưởng thành đi làm chung chỗ ở tỉnh nhà.

Gia đình họ hạnh phúc với hai con nhỏ. Sóng gió chỉ đến với gia đình nhỏ khi lớp phổ thông của họ họp lớp mỗi dịp Tết đến. H. có chồng ở xa nên ít khi về họp lớp.

Lần đầu tiên về họp lớp, anh V. gặp lại người một thời đã thẫn thờ, không giấu được vẻ mặt buồn buồn đến tận những ngày sau đó. Rồi anh lên trang cá nhân đăng trạng thái ẩn ý nhiều điều khi tâm hồn đang “dậy sóng” vì người xưa.

Chị vợ biết rõ chuyện nên không vui, “ghim” nhưng không muốn kiếm chuyện bất hòa ảnh hưởng hạnh phúc gia đình.

Nhưng lần họp lớp thứ hai có H., anh V. lại càng tâm trạng, hôm đó anh uống rất nhiều và cứ nhìn người cũ không rời, mặc kệ cô vợ cũng có mặt ở đó, rồi còn đòi đưa người cũ về. Sau ngày đó thì chị vợ không nhịn được mà làm một trận cho rõ ràng, còn đòi bỏ về nhà ngoại.

Anh V. xin lỗi vợ hết lời và nói rằng đó chỉ là cảm xúc sau bao ngày gặp lại. Chuyện cũng được bạn bè kể tới tai chị H. và chị đã tự nói với lòng là sẽ không đi dự họp lớp nữa, hãy để cho mặt hồ đang bình lặng đừng gợn sóng.

Có những khi sẽ vô tình gặp nhau và hãy đối xử với nhau một cách xã giao bình thường đúng phép lịch sự. Không nên nhắc lại chuyện cũ, cũng tránh thăm hỏi nhau quá nhiều, quá sâu về cuộc sống hiện tại của nhau.

Nhất là hành xử đúng mực, hạn chế những hành động gần gũi thân thiết và thể hiện cảm xúc vì rất nhạy cảm, dễ bị bàn tán không hay.

Các chuyên gia hôn nhân gia đình đã đưa ra lời khuyên rằng cách đối xử tốt nhất với người yêu cũ là nên tránh xa họ ra. Có thể vô tình gặp nhau nhưng tuyệt đối không cố tình qua lại, không cố ý dây dưa với nhau.

Nhiều người sẽ cho rằng việc làm bạn được với người cũ là hành động chín chắn của người trưởng thành.

Nhưng thực tế cho thấy, không làm bạn hoàn toàn là điều tốt hơn, nhằm tránh những tình huống khó xử và chỉ khiến cho đối phương nếu ai còn tình cảm sẽ phiền lòng thêm mà thôi.

Thế nên, không ngại gặp lại tình cũ nhưng phải có một quan điểm nhất quán và thật sự rõ ràng về mối quan hệ này. Bản thân mỗi người cần phải khép lại quá khứ để có cuộc sống ổn định trong hiện tại. Làm bạn hay không làm bạn cũng không phải là vấn đề quá lớn.

Người yêu cũ không thể làm bạn với ta, nhưng họ cũng đâu nhất thiết là kẻ thù của ta. Chuyện gì đã qua hãy để cho nó thật sự trôi qua. Những lỗi lầm nào có thể tha thứ thì hãy tha thứ. Tha thứ xong rồi thì quên đi thôi và tiếp tục sống cuộc đời của mình.

Thật ra gặp lại hay không, làm bạn hay không, không quan trọng, mà quan trọng là mình phải xác định lại lòng mình xem có còn chút gì đó với người ta hay không và cũng phải để ý xem người ta liệu có còn chút gì đó với mình không.

Nếu cả hai hoàn toàn không còn tình cảm gì với nhau và có thể tự nhiên giao tiếp như những người bạn thì chuyện gặp lại nhau cùng chung với bạn bè trở nên quá đơn giản.

Còn nếu một trong hai vẫn còn tình cảm dành cho đối phương thì lời khuyên tốt nhất là không nên gặp lại, dù có vô tình gặp lại vì lý do chính đáng nào đó thì cũng nên nhanh chóng kết thúc những khoảnh khắc ngại ngùng đó đi.

Chào hỏi lịch sự, giữ khoảng cách và nhanh chóng tạm biệt. Hãy để mặt hồ được phẳng lặng, hãy để cuộc sống của người ta được bình lặng.

Bài, ảnh: LAM NGỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh