Thế nào là gia trưởng

04:05, 09/05/2024

Dạo gần đây, có lúc trend "người đàn ông gia trưởng" lại trở nên "hot", nhưng thật ra đó chỉ là hiện tượng viral trên cõi mạng với ý nghĩa vui tươi. Thực chất người đàn ông gia trưởng là như thế nào?
 

Người đàn ông mang lại hạnh phúc cho gia đình mới là người đàn ông tuyệt vời.Ảnh minh họa
Người đàn ông mang lại hạnh phúc cho gia đình mới là người đàn ông tuyệt vời.Ảnh minh họa
Dạo gần đây, có lúc trend “người đàn ông gia trưởng” lại trở nên “hot”, nhưng thật ra đó chỉ là hiện tượng viral trên cõi mạng với ý nghĩa vui tươi. Thực chất người đàn ông gia trưởng là như thế nào?
 
Theo như chị Tr.M. chia sẻ thì “lấy phải người đàn ông gia trưởng ích kỷ thật sự thì thà ế còn hơn. Chỉ có khổ cả đời”.
 
Là “nạn nhân” của người đàn ông gia trưởng, không ai thấm thía cụm từ “hôn nhân là gông xiềng” của chị H.H.. Sau kết hôn chỉ vài tháng là chồng chị đã bộc lộ bản chất gia trưởng rõ ràng mà khi quen nhau chị chưa nhận ra rõ lắm.
 
Đành chấp nhận mà dung hòa sống với nhau chứ chẳng lẽ ly hôn liền. Thế mà chị cũng chịu đựng hơn 5 năm nay. Theo chị chia sẻ, anh ta kiểm soát mọi chuyện sinh hoạt hàng ngày của chị, mọi chuyện anh ta đều yêu cầu phải thông qua chồng. Vì công việc chị không ổn định, kinh tế gia đình chủ yếu phụ thuộc vào chồng, con thì còn quá nhỏ, vì thế chị đành nhẫn nhịn sống.
 
Cuộc sống hàng ngày thật không dễ dàng gì, những lúc mệt mỏi tinh thần muốn ra ngoài gặp gỡ bạn bè hay đi đâu đó cho khuây khỏa cũng khó vì chồng không thích, có cho đi cũng không thoải mái gì mà cứ bị gọi điện thoại liên tục. Hơn nữa chị còn khó chịu mệt mỏi khi anh chồng lại hay ghen bóng ghen gió, bản tính sở hữu rất cao...
 
Từ thời xưa, khái niệm “gia trưởng” thường dùng để chỉ người đàn ông làm chủ của gia đình, là người gánh vác những trách nhiệm lớn trong gia đình và quyết định mọi chuyện. Nhìn chung, những đặc điểm tính cách này đều nhằm phục vụ cho niềm tin đàn ông là phái mạnh, là chỗ dựa vững chắc cho phụ nữ, đàn ông là người đưa ra quyết định vì muốn tốt cho mọi người, xây dựng hạnh phúc gia đình.
 
Nếu theo ý nghĩa tích cực thì quan niệm này cũng không xấu hoàn toàn, nhất là đối với những người phụ nữ có tính cách yếu mềm thích dựa dẫm, không có khả năng sống tự lập thì việc sống với người đàn ông gia trưởng là điều cần thiết.
 
Thực tế trong cuộc sống vẫn đang có rất nhiều gia đình, người vợ vẫn sống rất êm ấm với người chồng có tính gia trưởng mà mức độ người vợ có thể chấp nhận được. Ngược lại, đối với một người phụ nữ hiện đại tự tin, có khả năng tự lập và biết yêu thương bản thân thì không cần người đàn ông bên cạnh phải tỏ ra gia trưởng và quyết định tất cả.
 
Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm “gia trưởng” chỉ những người đàn ông có tính cách độc đoán, bảo thủ, luôn bắt người khác phải làm theo ý của mình, thích kiểm soát mọi thứ, dễ nổi giận nóng nảy vô cớ, luôn cho rằng bản thân là đúng.
 
Trong gia đình, những người đàn ông gia trưởng thường khiến cho cuộc hôn nhân trở nên nặng nề, ngột ngạt, có nhiều mâu thuẫn và bất đồng. Hành vi gia trưởng này là một hành vi có tính tiêu cực, nó gắn liền với sự độc đoán và ích kỷ, người phụ nữ muốn có cuộc sống tự do, hạnh phúc thì nên né xa.
 
Người có tính gia trưởng là người tự cho mình có nhiều quyền hơn người khác, có quyền quyết định mọi việc. Vì vậy họ muốn quản lý và kiểm soát những vấn đề của những người xung quanh. Họ luôn yêu cầu được biết mọi thứ về bạn như bạn đang ở đâu, làm gì, đi với ai. Tất cả mọi hành động của bạn khi đi chơi với bạn bè hoặc người khác giới đều cần có sự đồng ý của họ.
 
Người gia trưởng luôn có suy nghĩ chỉ đàn ông mới là người làm ra tiền, chỉ đàn ông mới làm được những việc lớn ở ngoài, còn việc nhà chăm lo con cái là của phụ nữ. Do vậy anh ta thường không thích san sẻ công việc nhà với vợ và cho rằng việc nhà là một nghĩa vụ của người vợ. Thậm chí nhiều người còn không muốn vợ mình ra bên ngoài làm việc mà chỉ muốn vợ mình ở trong nhà lo toan nội trợ cơm nước.
 
Xã hội ngày càng phát triển nên quyền lợi và nghĩa vụ giữa mọi người đều công bằng, vấn đề bình đẳng giới được quan tâm thực hiện tốt. Do đó, sự gia trưởng ngày càng bị tẩy chay và dần xóa bỏ. Tuy nhiên, vì đã tồn tại trong thời gian dài và ăn sâu vào tư duy nên vẫn còn nhiều người chưa chịu từ bỏ tính xấu này.
 
Nếu trong nhà có người gia trưởng sẽ khiến cho cuộc sống trở nên nặng nề và phát sinh nhiều mâu thuẫn. Đặc biệt, những người đàn ông gia trưởng thường coi nhẹ sự hy sinh vất vả của phụ nữ và không quan tâm đến cảm xúc của bạn; từ đó cũng nảy sinh nhiều thói hư tật xấu.
 
Nếu bạn yêu một người có tính cách này, bạn sẽ thấy mình bị kiểm soát trong mọi hoạt động, từ hành vi, lối sống, cách ăn mặc, thói quen, sở thích, đến các mối quan hệ… Yêu một người như vậy có thể bạn sẽ chẳng được là chính mình và phải sống trong những khuôn phép mà người kia đặt ra.
 
Có một người đàn ông luôn ở bên cạnh chăm sóc và bảo vệ là một điều tuyệt vời. Thế nhưng, khi sự che chở của anh ta trở nên thái quá, trở thành áp đặt, lệ thuộc thì đó thật là thảm họa cho một mối quan hệ lâu dài. Vì vậy, người phụ nữ thông minh phải nhận biết được biểu hiện của đàn ông gia trưởng, ích kỷ và tránh xa mẫu người này.
 
Phụ nữ phải phân biệt được đâu là “cây tùng cây bách” để che chở, bảo vệ và chăm sóc cho mình và đâu là tính chiếm hữu, kiểm soát và bắt mình phải lệ thuộc. Hạnh phúc thật sự phải xây dựng từ sự tự nguyện và cùng tôn trọng, hài lòng, đồng cảm của cả hai.
Bài, ảnh: LAM NGỌC 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh