Chú trọng giáo dục- đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là khâu đột phá chiến lược, Vĩnh Long đã tạo chuyển biến rõ rệt từ phổ thông đến ĐH, từ đào tạo nghề đến hợp tác quốc tế.
Bước vào giai đoạn 2025-2030, tỉnh tiếp tục ưu tiên nhân lực chất lượng cao như mũi nhọn dẫn dắt, nhằm biến lợi thế thành sức cạnh tranh thực chất, kiến tạo nền tảng cho phát triển xanh, bền vững.
![]() |
Học sinh phổ thông tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật- bước khởi đầu khơi dậy sáng tạo, bồi dưỡng nhân tài trẻ cho tỉnh. |
Từ nghị quyết đến hành động
Nhiệm kỳ 2020-2025, Vĩnh Long xác định giáo dục- đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược. Bám sát nghị quyết của Đảng, tỉnh đồng loạt triển khai đổi mới từ phổ thông, đào tạo nghề đến ĐH.
Giáo dục phổ thông có nhiều chuyển biến: tỷ lệ tốt nghiệp THPT duy trì trên 98%, chất lượng mũi nhọn được khẳng định qua các giải thưởng quốc gia, quốc tế. Đặc biệt, 100% trường tiểu học đã đưa tiếng Anh, Tin học vào giảng dạy từ lớp 3- một bước tiến vững chắc trong việc trang bị kỹ năng hội nhập cho thế hệ trẻ.
Ở khối giáo dục nghề nghiệp, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long trở thành điểm sáng khi gắn đào tạo với thực tiễn. Quyền Hiệu trưởng Huỳnh Minh Hiệp cho biết, nhờ hợp tác với hơn 100 doanh nghiệp, sinh viên được thực tập và có việc làm ngay sau khi ra trường.
Tỷ lệ có việc làm sau 6 tháng đạt từ 85-90%, một số ngành gần như tuyệt đối. Hệ thống ĐH trong tỉnh cũng khẳng định vai trò “đầu kéo”. PGS.TS Lương Minh Cừ- Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long khẳng định: “Chúng tôi luôn đặt người học làm trung tâm đào tạo, thường xuyên cập nhật chương trình gắn nhu cầu thực tiễn; tăng cường hợp tác quốc tế. Với tỷ lệ “lý thuyết- thực hành” 40:60, sinh viên tốt nghiệp có chuyên môn sâu, kỹ năng thực hành giỏi, ngoại ngữ, tin học và kỹ năng mềm”.
Trường hiện đào tạo 38 ngành với quy mô 40.000 sinh viên, hợp tác hơn 20 quốc gia.
TS Đào Huy Hoàng- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây nhấn mạnh: “Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đạt trên 98% là minh chứng thuyết phục cho chất lượng đào tạo gắn liền với nhu cầu thực tiễn, đồng thời khẳng định khả năng thích ứng và hội nhập nhanh của sinh viên sau khi ra trường”.
Vĩnh Long hiện có: 4 trường ĐH, 2 phân hiệu ĐH và 6 trường CĐ. Cụ thể 4 trường ĐH là Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, Cửu Long, Xây dựng Miền Tây và Trà Vinh. 2 Phân hiệu ĐH: Kinh tế TP Hồ Chí Minh tại Vĩnh Long và Quốc gia TP Hồ Chí Minh tại Bến Tre. 6 Trường CĐ là: Nghề Vĩnh Long, Sư phạm Vĩnh Long, Bến Tre, Đồng Khởi, Nghề Trà Vinh và Y tế Trà Vinh. |
Trong khi đó, ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long tập trung số hóa quản lý, liên kết doanh nghiệp, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học. ĐH Trà Vinh mở rộng đào tạo sau ĐH, từ xa, vừa học vừa làm, tạo cơ hội học tập cho cán bộ, người dân vùng sâu vùng xa.
Những kết quả đó chứng minh, khâu đột phá về nhân lực của tỉnh không chỉ dừng ở chủ trương mà đã thấm vào từng lớp học, từng phòng thí nghiệm, từng kỳ thực tập. Đây chính là nền tảng để Vĩnh Long bước vào giai đoạn phát triển mới với niềm tin và quyết tâm cao.
Giữ nhịp đột phá, kiến tạo không gian mới
Sau hợp nhất, Vĩnh Long có lợi thế lớn để tổ chức lại không gian phát triển theo hướng liên kết vùng và tập trung nguồn lực. Tỉnh hiện đứng thứ hai khu vực ĐBSCL về số lượng ĐH, với 4 trường ĐH, 2 phân hiệu và 6 trường CĐ, quy mô đào tạo khoảng 100.000 sinh viên, học viên.
Trong bối cảnh hội nhập, tỉnh định hướng trở thành trung tâm kinh tế, logistics, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo và dịch vụ biển của vùng. Tầm nhìn này đòi hỏi một lực lượng lao động chất lượng cao, đồng bộ về kỹ năng nghề, ngoại ngữ, công nghệ thông tin và tư duy sáng tạo.
PGS.TS Lương Minh Cừ nhấn mạnh: “Nhà trường luôn đặt người học làm trung tâm, xây dựng chương trình đào tạo phù hợp, linh hoạt và sát với nhu cầu thị trường lao động. Việc tăng cường kết nối doanh nghiệp- quốc tế đã rút ngắn khoảng cách giữa đào tạo và thực tiễn, giúp nâng cao tỷ lệ sinh viên có việc làm”.
Ông cho rằng thành công đến từ chiến lược rõ ràng, sự đoàn kết và quyết tâm đổi mới, cùng đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ và chuyển đổi số, với bài học then chốt là gắn đào tạo với thực tiễn.
TS Đào Huy Hoàng khẳng định: “Chất lượng đào tạo của nhà trường đã đáp ứng nhu cầu thực tiễn của thị trường lao động và sự phát triển của xã hội. Đào tạo phải gắn với thực tiễn, chương trình cần được cập nhật, sinh viên vừa học lý thuyết vừa thực hành, nghiên cứu và tham gia đổi mới sáng tạo. Đó là cách tạo ra thế hệ kỹ sư chủ động, sáng tạo và hội nhập”.
Song song đó, TS Phan Quốc Nghĩa- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Trà Vinh cho biết, trường sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, gắn đào tạo sau ĐH với nghiên cứu, mở rộng vừa học vừa làm, phát triển ngành mới phù hợp lợi thế địa phương và xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp.
Theo bà La Thị Thúy- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT, thách thức lớn nhất hiện nay là nhân lực chưa đồng đều, thiếu kỹ năng thực hành và ngoại ngữ, liên kết giữa nhà trường- doanh nghiệp còn lỏng lẻo. Nguồn lực đầu tư hạn chế, cơ sở vật chất thiếu thốn, việc thu hút giảng viên giỏi khó khăn.
Hệ quả là thừa lao động phổ thông nhưng thiếu lao động chất lượng cao. Từ đó, bà La Thị Thúy đề xuất 3 nhóm giải pháp: Nâng chất đội ngũ giảng viên, giáo viên: chuẩn hóa, bồi dưỡng thường xuyên, khuyến khích học tập quốc tế, đổi mới phương pháp gắn với nghiên cứu khoa học.
Đào tạo sát nhu cầu: khảo sát thị trường lao động định kỳ, áp dụng mô hình “đào tạo kép”, tăng hợp tác trường- doanh nghiệp, coi tỷ lệ việc làm là thước đo. Chuẩn hóa và số hóa: đổi mới chương trình, công khai kiểm định độc lập, ứng dụng chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo, từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai theo Nghị quyết số 59-NQ/TW.
Sức sống của đổi mới giáo dục- đào tạo đến từ sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị- xã hội. Trên từng lớp học, xưởng thực hành, phòng thí nghiệm, mỗi thay đổi- từ giờ học số đến kỳ thực tập “đặt hàng” doanh nghiệp- đều là thước đo cụ thể cho kết quả đổi mới.
Từ nền tảng đạt được trong nhiệm kỳ qua, Vĩnh Long bước vào giai đoạn mới với niềm tin và quyết tâm cao. Giữ nhịp đột phá nhân lực là con đường duy nhất để tỉnh biến lợi thế thành sức cạnh tranh, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển xanh và bền vững trong tương lai.
Trong nhiệm kỳ vừa qua, khâu đột phá về đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh đã đạt nhiều kết quả nổi bật, góp phần chuyển biến rõ rệt chất lượng lao động. Giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp trên 170.000 người, đạt hơn 98% kế hoạch, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2025 lên trên 78% (tăng hơn 22% so với năm 2021), trong đó 28,41% có bằng cấp, chứng chỉ. |
Bài, ảnh: CAO HUYỀN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin