Giai đoạn 2021-2025, nhiều trường học tại Vĩnh Long đã triển khai các mô hình sáng tạo, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng y tế học đường, từ bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng, an toàn thực phẩm đến bảo quản thiết bị thể thao, truyền thông giáo dục sức khỏe. Những cách làm này không chỉ cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của học sinh mà còn tạo nền tảng cho việc nhân rộng, áp dụng ở các cơ sở giáo dục khác.
Từ những mô hình hiệu quả
![]() |
Hoạt động thể dục thể thao góp phần phát triển thể chất toàn diện cho học sinh. |
Tại Trường Mầm non Cái Nhum, việc tổ chức bữa ăn học đường được thực hiện khoa học và chặt chẽ. Thực đơn xây dựng theo tuần, theo mùa, cân đối các nhóm chất, đáp ứng 70-85% nhu cầu năng lượng hàng ngày của trẻ. Cô Phạm Thị Ngọc Mai- Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường ký hợp đồng với đơn vị cung cấp thực phẩm có đầy đủ giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm; bếp ăn một chiều, nhân viên cấp dưỡng được tập huấn định kỳ. Nhờ đó, nhiều năm liền không xảy ra ngộ độc thực phẩm, tỷ lệ suy dinh dưỡng giảm rõ rệt, phụ huynh ngày càng tin tưởng gửi con.
Tương tự, Trường Tiểu học Nguyễn Huệ (phường Long Châu) chú trọng công tác quản lý bữa ăn bán trú. Theo cô Nguyễn Thị Thúy Diễm- Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Huệ: “Chúng tôi có một phó hiệu trưởng trực tiếp phụ trách, theo dõi chất lượng bữa ăn và báo cáo sau mỗi buổi. Thực đơn được xây dựng bởi tổ công tác gồm ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên y tế và cấp dưỡng, đảm bảo cân đối 4 nhóm chất, thường xuyên thay đổi món để kích thích vị giác học sinh. Nhà trường công khai thực đơn để phụ huynh theo dõi, góp ý và lựa chọn nguồn cung cấp thực phẩm uy tín, kiểm tra định kỳ, đột xuất. Kết quả là không còn học sinh suy dinh dưỡng, thói quen ăn uống khoa học được hình thành”.
Trong khi đó, Trường THPT Bình Minh lại gây ấn tượng với mô hình truyền thông “Góc sức khỏe 4.0”. Nhà trường tận dụng website, trang Facebook, nhóm Zalo lớp để đăng tải thông tin, video, tài liệu về dinh dưỡng, phòng chống bệnh tật, sức khỏe tâm thần. Nội dung được lồng ghép vào hoạt động trải nghiệm, môn Giáo dục công dân và sinh hoạt dưới cờ. Học sinh trực tiếp tham gia xây dựng nội dung, giúp thông điệp lan tỏa nhanh, tiết kiệm chi phí và dễ tiếp cận.
Nỗ lực vì sức khỏe học sinh
Cùng với những thành quả đạt được, các trường vẫn gặp khó khăn. Cô Phạm Thị Ngọc Mai cho biết, giá thực phẩm biến động ảnh hưởng khẩu phần, một số nhân viên cấp dưỡng chưa có chứng chỉ nghề, vẫn còn trẻ kén ăn, biếng ăn. Cô kiến nghị mở lớp bồi dưỡng chuyên sâu về dinh dưỡng học đường cho giáo viên, cấp dưỡng và tăng cường phối hợp giữa nhà trường- phụ huynh- y tế. Trường Mầm non Cái Nhum xác định tổ chức bữa ăn học đường là nhiệm vụ và tâm huyết, cam kết tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng bữa ăn, bảo đảm an toàn thực phẩm vì sự phát triển toàn diện của trẻ.
Tại Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, cô Thúy Diễm nêu, bữa ăn bán trú còn tồn tại: Thực đơn chưa phù hợp nhu cầu từng độ tuổi, mùa; thiếu nhân sự chuyên trách; chưa có khu nghỉ tập trung đủ tiện nghi. Nhà trường dự kiến tăng cường phối hợp với y tế, chuyên gia dinh dưỡng để tập huấn; đa dạng hóa món ăn, bổ sung thực phẩm theo mùa; đẩy mạnh tuyên truyền tới phụ huynh về vai trò dinh dưỡng trong phát triển thể chất- trí tuệ.
Trường THPT Bình Minh, thực hiện Đề án của Thủ tướng về y tế trường học, sẽ duy trì, nâng cao chất lượng mô hình hiện có, đa dạng hóa hoạt động; đầu tư sản phẩm truyền thông số cho “Góc truyền thông sức khỏe 4.0”; xây dựng ngân hàng chủ đề, tài liệu gợi ý; tăng cường phối hợp với phụ huynh qua họp và nhóm trực tuyến. Nhà trường kiến nghị Sở GD-ĐT, Sở Y tế tổ chức tập huấn, bồi dưỡng định kỳ; xây dựng kho tài liệu truyền thông dùng chung; tăng cường chỉ đạo phối hợp giữa y tế địa phương và các trường trong hỗ trợ chuyên môn, tư vấn, truyền thông trực tiếp.
![]() |
Nhiều hoạt động thể chất được tổ chức cho học sinh rèn luyện sức khỏe bên cạnh bữa ăn bán trú đảm bảo dinh dưỡng. |
Từ những kết quả đạt được ở các trường cho thấy, khi công tác dinh dưỡng học đường và chăm sóc sức khỏe học sinh được triển khai bài bản, đồng bộ và có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường- phụ huynh- ngành y tế, hiệu quả mang lại rất rõ rệt. Tuy nhiên, để duy trì và nâng cao chất lượng, cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn về nguồn lực, nhân sự, cơ sở vật chất; đồng thời đẩy mạnh tập huấn, truyền thông và chia sẻ kinh nghiệm. Đây sẽ là nền tảng vững chắc để các nhà trường không chỉ bảo vệ sức khỏe, mà còn góp phần phát triển toàn diện thể chất- trí tuệ cho thế hệ học sinh hôm nay và mai sau.
Giai đoạn 2021-2025, ngành giáo dục tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực. 100% cơ sở giáo dục triển khai các nội dung chăm sóc sức khỏe học đường; toàn bộ trường học có nhân viên y tế, áp dụng phần mềm SMAS quản lý hồ sơ sức khỏe học sinh; công tác phòng, chống dịch bệnh được thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Nhiều mô hình hay được nhân rộng như tổ chức bữa ăn học đường hợp lý, an toàn thực phẩm; bảo quản và khai thác thiết bị thể thao; truyền thông giáo dục sức khỏe 4.0. |
Bài, ảnh: CAO HUYỀN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin