Chiều 22/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Tại trụ sở Văn phòng Chính phủ có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Phó Thủ tướng Lê Thành Long; Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn.
![]() |
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời; Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự hội nghị tại điểm cầu Vĩnh Long. |
Ở điểm cầu Vĩnh Long có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời; Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự.
Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: năm học 2024-2025, toàn ngành đã nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm và đạt nhiều kết quả quan trọng. Nổi bật là việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách; tham mưu Quốc hội ban hành nghị quyết phát triển giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 tuổi, nghị quyết về miễn giảm học phí cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông. Ngành cũng chủ động sắp xếp tổ chức bộ máy, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp; tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025- kỳ thi đầu tiên theo Chương trình GDPT 2018, bảo đảm an toàn, nghiêm túc, khách quan.
Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục khẳng định qua thành tích cao ở các kỳ thi quốc gia, quốc tế. Đào tạo nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ cao như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, công nghệ 4.0 đạt kết quả tích cực. Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục có bước tiến rõ rệt.
Bên cạnh đó, ngành cũng thẳng thắn nhìn nhận hạn chế: tình trạng thiếu giáo viên vẫn phổ biến, nhất là môn học mới và tại vùng khó khăn; chất lượng giáo dục nghề nghiệp, đại học chưa đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: GD-ĐT không phải là nhiệm vụ riêng của ngành mà là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, toàn dân, toàn xã hội. Ngành cần chuyển từ truyền thụ kiến thức đơn thuần sang phát triển năng lực toàn diện cho người học. Đồng thời, tiếp tục đổi mới tư duy, phương pháp, bảo đảm mọi công dân được tiếp cận giáo dục bình đẳng, đặc biệt ở vùng khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Chương trình, giáo trình phải hiện đại, thực tiễn, gắn với phương châm “học đi đôi với hành”, “học thật- thi thật- hiệu quả thật”. Gia đình, nhà trường, xã hội trở thành điểm tựa vững chắc, không để học sinh thiếu trường lớp, thiếu thầy cô, thiếu ăn, thiếu mặc.
Về nhiệm vụ trọng tâm, Thủ tướng đề nghị: chuẩn bị chu đáo năm học mới, tổ chức khai giảng toàn quốc gọn gàng, hiệu quả; hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực quản lý; ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất; phát triển đội ngũ nhà giáo đủ phẩm chất, năng lực, khắc phục tình trạng thừa- thiếu giáo viên, bảo đảm “có học sinh thì phải có giáo viên” nhưng bố trí hợp lý.
Tin, ảnh: CAO HUYỀN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin