Nô nức bước vào năm học mới

05:46, 06/09/2024

(VLO) Sáng 5/9, hơn 200.000 học sinh Vĩnh Long ở tất cả các cấp học nô nức đến trường dự lễ khai giảng năm học mới. Chủ đề năm học 2024-2025 là “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”. Trong năm học thực hiện hoàn toàn chương trình Giáo dục phổ thông 2018, các cơ sở giáo dục quyết tâm, nỗ lực để thực hiện thành công nhiệm vụ năm học mới, chương trình mới.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trò chuyện thân mật với học sinh Trường THPT Phạm Hùng.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trò chuyện thân mật với học sinh Trường THPT Phạm Hùng.
Phát biểu trong buổi lễ khai giảng năm học mới tại Trường THPT Phạm Hùng, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết: “Chặng đường 3 năm THPT có ý nghĩa rất quan trọng, ghi dấu sự trưởng thành về mọi mặt của học sinh. Tôi mong các em sẽ có nhiều niềm vui, động lực trong học tập, không ngừng nỗ lực, phấn đấu rèn luyện theo tấm gương Bác Hồ, tấm gương bác Hai Phạm Hùng của quê hương Vĩnh Long. Mong các em đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, chuẩn bị đầy đủ hành trang tri thức, kỹ năng, định hướng nghề nghiệp, với những hoài bão lớn cho hành trình lập nghiệp trong tương lai, đền đáp công ơn sinh thành của bố mẹ, công lao dạy dỗ của các thầy giáo, cô giáo. Tôi mong mỗi thầy giáo, cô giáo sẽ là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo; luôn tâm huyết, trách nhiệm với nghề, hết mực yêu thương, dạy dỗ tận tình học sinh; “Cô thầy như mẹ cha”, thực sự là người truyền lửa, khơi dậy cảm hứng, động lực để các em say mê học tập, rèn luyện các phẩm chất, khám phá chân trời mới của tri thức”.

Hòa cùng không khí náo nức của ngày tựu trường trên cả nước, niềm vui trong ngày khai giảng năm học mới 2024-2025 của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THPT Phạm Hùng (Long Hồ) như được nhân đôi khi vinh dự đón tiếp Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng các đồng chí lãnh đạo bộ, ngành Trung ương.

Thành lập từ năm 1977, Trường THPT Phạm Hùng với sự nỗ lực, phấn đấu của các thế hệ thầy và trò nhà trường đã đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận. Năm học 2024-2025 là năm thứ 5 liên tiếp trường đạt tỷ lệ 100% học sinh tốt nghiệp THPT, trong đó tỷ lệ học sinh đậu các trường ĐH, CĐ là hơn 64%.

Theo thầy Lạc Minh Sơn- Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Hùng, năm học mới này với chủ đề “Đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết, kỷ cương”, tập thể nhà trường quyết tâm phát huy truyền thống và những thành tích đã đạt được, đồng thời ra sức khắc phục khó khăn để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ.

Trong đó, chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống và tập trung vào các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học, thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục để cùng chăm lo, hỗ trợ những học sinh khó khăn, không để các em bị bỏ lại phía sau, đồng thời động viên khen thưởng kịp thời các học sinh xuất sắc để tạo động lực cho các em khác phấn đấu.


Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm trao học bổng cho học sinh khó khăn.
Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm trao học bổng cho học sinh khó khăn.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn bày tỏ niềm vui khi dự lễ khai giảng tại ngôi trường vinh dự mang tên của Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chúc mừng những kết quả nổi bật mà nhà trường đạt được thời gian qua.

Đồng thời, hoan nghênh ngành giáo dục Vĩnh Long là điểm sáng của vùng ĐBSCL nói riêng và của khu vực Nam Bộ, cả nước nói chung. Chủ tịch Quốc hội đề nghị thầy trò nhà trường không ngừng nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại và bác Hai Phạm Hùng- người con ưu tú của quê hương Vĩnh Long.

Năm học 2024-2025, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ tiếp tục được triển khai, là năm đầu thực hiện kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Bộ GD-ĐT tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt vấn đề này.

Đồng thời, đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể tỉnh Vĩnh Long tiếp tục quan tâm, chỉ đạo đảm bảo đầy đủ điều kiện cho công tác giáo dục- đào tạo; chăm lo, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đủ số lượng giáo viên theo định mức quy định; đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học; đẩy mạnh triển khai xây dựng văn hóa học đường; tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục học sinh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh với học sinh Trường THPT Phạm Hùng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh với học sinh Trường THPT Phạm Hùng.

Lễ khai giảng của cô trò Trường Mầm non thực hành Măng non (Phường 9- TP Vĩnh Long) cũng rực rỡ sắc màu cùng niềm vui mừng đón nhận bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Cô Lê Thị Tuyết- Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non thực hành Măng non, chia sẻ: “Năm học 2024-2025, trường quyết tâm rất cao và rất vinh dự trong năm học này nhà trường đón nhận bằng công nhận chuẩn quốc gia mức độ 1. Đây là động lực, cũng là điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất để tập thể sư phạm nhà trường quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới”.

Trường Mầm non thực hành Măng non (Phường 9- TP Vĩnh Long) đón nhận bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.
Trường Mầm non thực hành Măng non (Phường 9- TP Vĩnh Long) đón nhận bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Với quy mô 170 trẻ, nhà trường đã bố trí đầy đủ đảm bảo các điều kiện cho trẻ có môi trường an toàn, lành mạnh, để trường học là nơi ươm mầm hạnh phúc, trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Thúy- giáo viên Trường Mầm non thực hành Măng non, cho hay: “Với chuyên đề lấy trẻ làm trung tâm và xây dựng trường mầm non hạnh phúc, bản thân tôi quyết tâm thực hiện chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ thật tốt, đảm bảo an toàn cho trẻ khi đến lớp. Bên cạnh đó, tôi còn thực hiện những bài tập rèn luyện cho cơ thể, tổ chức các trò chơi để rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ cho trẻ”.

Là trường vùng sâu nhưng Trường THPT Vĩnh Xuân nhiều năm nay khẳng định được chất lượng giáo dục bằng nhiều thành tích nổi bật.

Ông Trần Quang Huy- Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Xuân, thông tin: “Tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng là 100% đối với giáo dục phổ thông. Kết quả tốt nghiệp THPT của học sinh giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên đều đạt tỷ lệ 100%.

Ngoài ra, nhà trường có 4 học sinh đạt điểm 10 trong kỳ thi; điểm trung bình chung tốt nghiệp là 7,049, hạng 10 so với các trường THPT, THCS- THPT trong toàn tỉnh”.

Để thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông mới, tập thể Trường THPT Vĩnh Xuân sẽ thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Bên cạnh đó, đa dạng hóa hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục tích hợp phát triển các kỹ năng cho các em; thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau THPT.

Năm học mới đã chính thức bắt đầu, ngành giáo dục Vĩnh Long sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học; tập trung phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và kỹ năng sống cho học sinh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học và kiểm tra đánh giá.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong nhà trường để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của học sinh.

Tiếp tục nâng cao nhận thức trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh đối với chỉ đạo của ngành về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục- đào tạo nói chung và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm học 2024-2025. Qua đó, tạo sự đồng thuận và nâng cao ý thức trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong nỗ lực, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ năm học đạt hiệu quả.

Để thực hiện thành công nhiệm vụ năm học mới 2024-2025, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành giáo dục tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ: thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 5, 9, 12; tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục; quan tâm, chỉ đạo việc xây dựng văn hóa học đường.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN- PHẠM PHONG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh