“Cải thiện chẩn đoán vì sự an toàn của người bệnh”

12:56, 20/09/2024

(VLO) Đó là chủ đề của lễ mít tinh nhân ngày An toàn (AT) người bệnh (NB) thế giới (17/9/2024) vừa được Bệnh viện ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh tổ chức. Đây là sự kiện quan trọng nhằm khẳng định cam kết của ngành y tế trong việc đảm bảo AT tối đa cho NB và đặt chẩn đoán chính xác lên hàng đầu trong quy trình điều trị.

Các đại biểu cùng nhau thắp nến cam kết tiếp tục việc bảo vệ an toàn cho người bệnh.
Các đại biểu cùng nhau thắp nến cam kết tiếp tục việc bảo vệ an toàn cho người bệnh.

2,6 triệu ca tử vong mỗi năm vì sự cố y khoa

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc- Giám đốc Bệnh viện ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh, cho biết, theo số liệu từ WHO, mỗi năm có khoảng 134 triệu sự cố y khoa bất lợi xảy ra tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, dẫn đến hơn 2,6 triệu ca tử vong, trong đó 50% có thể được phòng ngừa.

Tại Việt Nam, sai sót trong chẩn đoán gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng, bao gồm kéo dài thời gian nằm viện và tăng chi phí điều trị, tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của NB. Do đó, việc cải thiện chẩn đoán là một nhiệm vụ cấp bách cần sự chung tay của toàn hệ thống y tế.

PGS Nguyễn Hoàng Bắc khẳng định, AT NB là ưu tiên hàng đầu và là sứ mệnh cốt lõi của bệnh viện. Trong đó, cải thiện quy trình chăm sóc, phát triển văn hóa “không đổ lỗi”, tăng cường các biện pháp quản lý rủi ro là những yếu tố quan trọng để giảm thiểu sai sót y khoa, đảm bảo AT NB.

Từ đó, giúp giảm chi phí chăm sóc, cải thiện chất lượng dịch vụ, góp phần vào sự phát triển bền vững của hệ thống y tế.

“AT trong chẩn đoán và điều trị là mục tiêu tối quan trọng của y học hiện đại. Những sai sót trong chăm sóc không chỉ là những sự cố cá nhân mà còn phản ánh các vấn đề hệ thống.

Điều này đòi hỏi sự thay đổi mạnh mẽ và đồng loạt để đảm bảo sự AT NB và giảm thiểu tối đa những rủi ro có thể phòng ngừa”- Giám đốc Bệnh viện ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

Bệnh viện ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh cũng xác định vai trò quan trọng của NB và gia đình trong việc đảm bảo AT. Bệnh viện khuyến khích NB và gia đình tham gia tích cực vào quá trình chăm sóc, cung cấp thông tin đầy đủ về các phương pháp điều trị và lắng nghe phản hồi của họ, giúp bệnh viện cải thiện chất lượng chăm sóc từ góc nhìn của người sử dụng dịch vụ.

“An toàn trong chẩn đoán và điều trị là mục tiêu tối quan trọng của y học hiện đại”

Phát biểu chỉ đạo tại chương trình, TS.BS Hà Anh Đức- Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) khẳng định vai trò của các đơn vị y tế trong việc tiên phong áp dụng các phương pháp mới nhằm đảm bảo AT tối đa cho NB.

Sai sót trong chẩn đoán không chỉ làm giảm chất lượng chăm sóc y tế mà còn tạo gánh nặng kinh tế cho NB.

Một nghiên cứu tại Việt Nam cho thấy, cứ 1.000 NB lại có 75 người bị ảnh hưởng bởi các lỗi chẩn đoán. Hậu quả, kéo dài thời gian nằm viện trung bình từ 3-5 ngày, chi phí điều trị tăng 20-30% so với dự kiến ban đầu.

Các sai sót trong chẩn đoán thường dẫn đến việc điều trị không hiệu quả, gia tăng thời gian nằm viện, tăng chi phí y tế và có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng về mặt sức khỏe cũng như tinh thần cho NB.

Những con số này cho thấy rõ rằng việc đảm bảo AT trong chẩn đoán cần được coi là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển hệ thống y tế.

Chính vì thế, TS.BS Hà Anh Đức khẳng định vai trò của các đơn vị y tế như Bệnh viện ĐH Y Dược trong việc tiên phong áp dụng các phương pháp mới nhằm đảm bảo sự AT tối đa cho NB.

TS Hà Anh Đức cho biết, cải thiện chẩn đoán, giảm thiểu sai sót và nâng cao nhận thức về AT NB là nhiệm vụ cấp thiết.

Bộ Y tế đã triển khai nhiều giải pháp như nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ y tế, đầu tư vào công nghệ và trang thiết bị, xây dựng và cập nhật các hướng dẫn điều trị, đo lường và giám sát liên tục, tăng cường hệ thống giám sát và báo cáo sự cố sai sót y khoa, tăng cường vai trò NB, xây dựng môi trường giao tiếp cởi mở... hướng tới mục tiêu bảo vệ sức khỏe và sự AT cho mỗi người dân.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, “Chẩn đoán đúng, điều trị AT” là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của ngành y ngày hôm nay và trong tương lai. Việc cải thiện chẩn đoán không chỉ là trách nhiệm của ngành y tế, mà còn là trách nhiệm chung của toàn xã hội.

Bài, ảnh: MAI ANH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh