Vào học lớp 10- Đồng hành cùng con chọn tổ hợp môn học

01:07, 10/07/2024

Năm học 2024-2025, năm thứ 3 thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018- chương trình giáo dục phổ thông mới ở bậc THPT. Với chương trình này, học sinh sẽ học 8 môn học bắt buộc và chọn nhóm tổ hợp các môn học theo năng lực, định hướng nghề nghiệp.

(VLO) Năm học 2024-2025, năm thứ 3 thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018- chương trình giáo dục phổ thông mới ở bậc THPT. Với chương trình này, học sinh sẽ học 8 môn học bắt buộc và chọn nhóm tổ hợp các môn học theo năng lực, định hướng nghề nghiệp.

Theo đó, 8 môn bắt buộc học sinh nào cũng phải học là: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Lịch sử, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, Nội dung giáo dục địa phương.

Cùng với đó, tùy vào điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, các trường phổ thông sẽ xây dựng các tổ hợp môn học cho học sinh lựa chọn.

Hiện nay, các trường THPT đang tổ chức tư vấn để học sinh cũng như phụ huynh hiểu rõ trước khi lựa chọn tổ hợp môn học. Giáo viên sẽ tư vấn trao đổi với phụ huynh học sinh căn cứ vào năng lực của các em và định hướng nghề nghiệp trong tương lai để lựa chọn nhóm môn học phù hợp nhất.

Học sinh, phụ huynh cần nghiêm túc nghiên cứu, lựa chọn để hạn chế những sai sót. Vì khi các em đổi tổ hợp lựa chọn sẽ mất thời gian, công sức.

Bộ GD-ĐT cho phép học sinh chọn lại tổ hợp nhưng chỉ áp dụng thực hiện khi hết chương trình lớp 10. Như vậy, sau một năm học nếu học sinh muốn chuyển sang tổ hợp khác, lớp học khác thì các em phải bổ trợ kiến thức lớp 10 của tổ hợp tự chọn mới và vượt qua bài kiểm tra của trường.

Lựa chọn tổ hợp môn học rất quan trọng, phụ huynh cần đồng hành cùng con để nghiên cứu, lựa chọn tổ hợp phù hợp nhất; đúng sở thích, năng lực và ngành nghề học sinh có thể lựa chọn trong tương lai sau khi tốt nghiệp THPT.

VĨNH PHÚC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh